How We Learn

Sự trăn trở của một kẻ lười biếng (3) – Châu Chấu, Q.H ghi

Lời Nhóm biên tập: Học Thế Nào đã giới thiệu phân đoạn 1 phân đoạn 2 bản chép lại lời diễn thuyết của nam nhân vật trong clip Sự trăn trở của một kẻ lười biếng. Xin trân trọng giới thiệu tiếp với bạn đọc phân đoạn 3. Việc đặt tên cho các phân đoạn cũng như cách ngắt câu, sử dụng các dấu chấm câu, chia ý là do nhóm biên tập Học Thế Nào thực hiện. 

Chau Chau 4

Ảnh chụp lại từ clip Sự trăn trở của một kẻ lười biếng

Phân đoạn 3: Để học tập là một hình thức giải trí văn minh

(Từ 31’01’’ đến 41’18’’)

Thử hỏi ta đã làm gì cho quyền học tập của công dân? Nếu ta muốn họ được học những kiến thức đang chờ họ đằng sau cánh cửa ĐH thì ta phải bắt họ phải thi, phải chọi nhau mới được bước chân vào. Nhưng người ta không có nhu cầu học nhưng vẫn bắt ngườ ta phải học ĐH mới được bước chân ra. Nói gì thì nói, học hỏi là một cái quyền không ai có thể tước đoạt. Loài người từ trước đến nay vẫn luôn đấu tranh cho quyền được học tập. Nhưng dường như đâu đây trên trái đất này cần nhen lên một sự đấu tranh cho cả quyền được từ chối học tập.

Đừng hiểu nhầm! Tôi không hề ca ngợi hay cổ xúy cho tinh thần trốn học bỏ học. Thực sự được dạy mà không học. Từ chối học tập thực sự là một cái …. (thiểu năng?). Nhưng nếu mình phải học một cái gì đó mà trở thành ngu đi còn là cái tội nặng hơn. Kiến thức không có tội. Tội nằm ở đâu?

Chúng ta hãy coi quá trình học hỏi như một hoạt động thu hoạch. Ở đó mỗi người có một công cụ để thu hoạch kiến thức và một chiếc túi để đựng kiến thức. Ban đầu ai cũng giống như nhau. Nhưng sau một thời gian đào tạo người nào có cái máy gặt và cái bao tải thì có nhu cầu chọn thứ vĩ đại.  Người nào có cái xẻng và cái túi ni lông thì có nhu cầu chọn thứ nhỏ nhặt vừa đủ. Lê Nin có nhu cầu ngồi ở nhà đọc sách triết học. Còn bạn hàng xóm của Lê Nin chỉ có nhu cầu học cách dùng súng để bắn chim. Nhu cầu mỗi người là khác nhau. Nhưng không thể trách người có ít hơn mà chì chiết họ. Cái công cụ thu hoạch đó chính là phương pháp tự học và cái túi đó chính là đại diện cho cái sự hứng thú tham lam của người ta. Giáo dục để giúp cho mỗi học sinh có những công cụ sắc bén nhất và một chiếc túi…

Đầu tiên là cái tội làm hỏng công cụ thu hoạch của học sinh. Với lối dạy theo kiểu giảng giải vô tình chúng ta tước đi quyền sử dụng công cụ thu hoạch của học sinh. Mà ngay cả việc chúng ta bao cấp, chúng ta phân phát, chúng ta chia đều, chúng ta chất đầy kiến thức khiến nó tắc lại. Giáo viên lúc nào cũng đúng, học sinh lúc nào cũng phải đồng ý. Như vậy giáo viên thì đưa ra cái lối mòn, còn học sinh thì lúc nào cũng tung tăng dắt tay nhau đi tiếp trên những vết xe, trong khi những cái mà chúng ta cần đấy là những sự đột phá, những tìm tòi và phát hiện mới. Cứ dạy học sinh như vậy thì bảo tại sao chúng không phát huy sáng tạo? Không phát huy được thành tựu khoa học nào chất lượng hơn các nước khác. Để rồi được một vài trường hợp ít ỏi thì lại tung  hô lên lấy làm tự hào lắm.

Chúng ta có hàng trăm trường đại học, hàng chục nghìn tiến sĩ, hơn 9.000 giáo sư mà ít có sáng chế phát minh trong khi nông dân lại là người làm được điều đó. Đừng có đóng trại một bài học xuống đất rồi bắt học sinh nhai đi nhai lại như con vẹt. Đó không phải là học. Những lời văn hoa mỹ trau chuốt, các giá trị nghệ thuật ghi trong sách trong vở không phải do học sinh tự nghiệm ra mà được viết nên bởi những ông già. Cả nhân loại, cả nhân loại vẫn đang còn bước đi trên con đường tìm kiếm chân lý. Và những định luật tỏ ra vững chãi nhất vào giờ phút này cũng có thể được bổ sung, hoặc bị phủ nhận và hạ bệ trong nay mai. Chúng ta dựng lên những tượng đài để rồi cuối cùng nó chắn lối trong quá trình phát triển tư duy. Nó làm mụ mị đầu óc và đui mù kỹ năng phê phán. Thế nên mới phải nhắc lại rằng, đối với việc áp đặt, học vẹt, học nhồi sọ, học suông trong trường hợp tốt nhất cũng có thể cung ứng cho xã hội những cá nhân giỏi chuyên môn như những giáo sư, tiến sĩ kia thật đấy song mang tư cách của kẻ nô lệ.

Vậy thì chúng ta cần phải làm gì?

Điều cần làm là dạy cho con người ta cách học, phương pháp tự học tập, nghiên cứu nói riêng, công cụ thu hoạch của học sinh. Bất kỳ tượng đài nào chúng ta dựng lên đều có quá trình phát triển của riêng họ. Nếu học văn thì phải được tư duy nghệ thuật như một nhà văn ngay từ thưở hồng hoang, nghĩa là được tự sáng tạo ra các sản phẩm nghệ thuật rồi từ đó rút ra kinh nghiệm chứ không phải học thuộc lời bình của người khác rồi ra trường chẳng ai làm nhà thơ nhà văn hay nhà phê bình. Nếu học vật lý phải biết được động cơ nào khiến cho nhà vật lý quan tâm tới vấn đề đó và cách thức làm ông ta suy nghĩ để tìm ra phương pháp kiểm nghiệm cho giả thiết mà ông ta đã đưa ra, chứ không phải học thuộc một đống công thức để rồi làm bài tập. Học cách suy nghĩ như những vĩ nhân, chúng ta hãy quan tâm tới cách làm hơn là quan tâm đến kết quả. Tôi nói điểm số có cũng như không là vì vậy.

Và đặc biệt, học sinh phải được quyền tranh luận với giáo viên về bất cứ vấn đề nào có liên quan tới bộ môn. Tôi không thích cảnh học sinh đặt câu hỏi ra thì giáo viên không trả lời được thì cứ chối quanh…. học trò. Lớp học là một tập thể. Hoạt động tập thể muốn đạt hiệu quả phải có sự lắng nghe, tiếp thu giữa các cá thể và giáo viên không phải là ngoại lệ. Chúng ta đều biết điều đó là tốt nhưng hình ảnh này lại ít khi có thể tìm thấy trên thực tế. Thứ nhất là vì tự ái của người dạy. Thứ hia là vì họ đã được phát triển trong một nền giáo dục thiếu tinh thần nghiên cứu và thừa tinh thần nhai lại.

Giáo viên cũng chỉ là sản phẩm của một nền giáo dục đi trước. Muốn có một xã hội dân chủ thì nhà trường phải dân chủ. Rèn luyện bản lĩnh là ở chỗ đó chứ không phải là các kỳ thi. Một giáo viên tìm kiếm điều gì ở học sinh của mình khi đứng trên bục giảng nhìn xuống phía dưới? Trong mắt giáo viên học sinh là gì? Là những người nối gót? Là những người ngồi im nghe giảng rồi sáng mai trả bài một cách trôi chảy? Là những người nhận kiến thức từ bài giảng của giáo viên rồi mai lại giảng lại những lời giảng đó cho con cháu, cho hậu thế? Không!

Nếu tôi là một giáo viên, một người có đam mê chân chính với bộ môn của mình tôi sẽ không coi học sinh của mình như vậy? Thay vào đó, tôi sẽ nhìn họ như những đồng nghiệp tương lai. Tôi coi học trò của mình là những người ngày một ngày hai đây thôi, chúng ta sẽ cùng ngồi với nhau và thảo luận về một vấn đề nào đó. Sự phủ định lẫn nhau là mấu chốt của quy luật phát triển. Một lớp học văn minh phải có sự trao đổi, xoay chiều giữa các luồng thông tin. Và để học sinh có thể trở thành một người đồng nghiệp tương lai như chúng ta hình dung cũng đồng nghĩa với việc phải giúp cho những học sinh đó biết cách tự học với một niềm hứng thú của riêng mình. Từ đó ta suy ra cái … thứ hai. Khi đã có một công cụ sắc bén, biết cách tự học, người ta mới có hứng học. Khi đã có hứng với ít nhất một môn anh đã được coi là hiếu học và không có để sự hiếu học đó vươn ra các bộ môn còn lại vì kiến thức nó liên quan đến nhau và chiếc túi kia trở thành không đáy cũng là nhờ như vậy. Và đó là bí quyết.

Con người ta sinh ra là để học. Tò mò là bản chất của con người. Hiếu học là cái tạo hóa ban cho mỗi người. Chúng ta đi ngược lại quy luật của tạo hóa. Chúng ta khiến cho học sinh sợ học. Chúng ta khiến cho phụ huynh sợ học. Chúng ta khiến cho ai ai cũng muốn nghỉ học. Chúng ta dập tắt cái lòng tham tốt đẹp duy nhất đó đi. Và chúng ta thất bại. Con người mà không hiểu chính bản thân con người thì nghỉ đi, đừng làm giáo dục nữa.

Học, học nữa, học mãi. Chưa thấy một mẫu người đáng kính nào không ca ngợi việc học. Ta thấy được điều đó qua rất nhiều danh ngôn thành ngữ tục ngữ ca dao ca ngợi việc học. Nhưng một điều hiển nhiên, đó là sự học của họ không phải do ai thúc ép, không phải vì điểm số hay thi thố. Học vì họ muốn học, muốn biết, muốn vận dụng. Họ say mê trước vẻ đẹp của tri thức. Họ học với một niềm đam mê. Và tôi rất ca ngợi cái việc học như vậy. Và một nguyên lý muôn đời là học hỏi phải dựa trên tinh thần tự giác. Sự chủ động của người đi học là nền tảng. Phải có người khát khao tri thức và đi tìm người có thể truyền những tri thức ấy cho họ thì mối quan hệ thầy trò mới được hình thành. Chúng ta lại thích lấy các kỳ thi và kiểm tra ra phải ép người khác họ thế nọ, thật là khủng khiếp.

Việc ép học dưới mọi hình thức chỉ vô tình khiến quá trình nô lệ hóa diễn ra dễ dàng hơn. Ở phương diện thể xác, anh có thể ép một người ngồi xuống đọc quyển sách mà anh đặt trên bàn. Nhưng ở phương diện trí tuệ, anh sẽ không bao giờ tác động lên người đọc những tri thức được ghi trong quyển sách đó. Sự tiếp thu mới thực là bản chất của học hỏi, và nó phụ thuộc vào tinh thần làm việc, tinh thần tự giác của mỗi người học. Học để ngày mai kiểm tra không phải tự giác. Tự giác phải luôn đi cùng hứng thú, Anhxtanh đã nói. Giữa ý thức trách nhiệm và niềm hứng thú thì niềm hứng thú tốt hơn cả. Chỉ có hứng thú mới mang lại kết quả cao nhất, không có hứng thú không thể làm được điều gì hơn người.

Và làm thế nào để có hứng thú? Thứ ánh sáng đẹp đẽ của tri thức sẽ mất đi bởi chính một người mà chính ta tạo ra. Vì thế phải soạn sách đúng. Loại bỏ được gì thì bỏ. Đặc biệt là thi cử. Và phần còn lại, phụ thuộc vào phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Một nhà giáo vĩ đại không phải là người có vốn hiểu biết sâu rộng nhất mà là người truyền được nhiều cảm hứng và tình yêu kiến thức nhất đến cho học sinh. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể đặt niềm tin vào tính tự giác của người khác. Bởi vì con người ta thường ham chơi hơn ham học. Nhưng điều đặc biệt là cả khi chơi con người ta cũng học được nhiều thứ. Một khi đã có sự vận động tương tác với thế giới xung quanh thì qua quá trình nhận thức bộ não con người luôn thu được những kinh nghiệm và những kinh nghiệm này chính là kiến thức. Khi chúng ta lưu trữ lại cũng là bổ sung vào kho tàng kiến thức của nhân loại.

Tri thức vô biên muôn hình vạn dạng. Từ những kinh nghiệm trong đời sống thường nhật cho đến những chân lý cao cả, kiến thức … Là cách chế tác công cụ lao động của người tiền sử. Là kinh nghiệm thả diều của một thằng bé chăn trâu. Là huy động nội công của một võ sư. Là bí quyết để có bàn tay điêu luyện của một người nghệ sĩ. Là công thức nêm nếm cho một món ăn ngon. Hay thậm chí là những mánh khóe thủ đoạn lừa đảo của bọn tội phạm, biết để mà đề phòng. Chơi game, nghe nhạc cũng học được. Đá bóng xem phim cũng học được. Điều quan trọng là chắt lọc bao nhiêu kiến thức từ những phút giải trí và ứng dụng nó vào cuộc sống như thế nào! Và đôi khi những kinh nghiệm này tỏ ra có ích hơn những gì được học trên trường, lớp.

Ví dụ như khi ta xem một bộ phim nước ngoài, trước hết ta biết được văn hóa của họ. Rồi ta được chiêm ngưỡng những địa danh mà không cần đặt chân tới, đó là các kiến thức địa lý. Rồi ta lại được lắng nghe tiếng phát âm từ người bản địa chứ không phải từ giáo viên, đó là kiến thức ngoại ngữ. Rồi còn tùy câu chuyện kể mà ta học được kiến thức được lồng ghép trong đó. Ví dụ như phim khoa học viễn tưởng. Nếu có năng khiếu ta lại học được góc quay, biên tập, diễn xuất. Chưa kể là nó làm giàu tâm hồn, trí tưởng tượng của ta cùng với những giá trị nhân văn cao cả.

Cái phân biệt giữa chơi và học là một quan niệm rất sai lầm. Học mà cứ nghĩ phải ra học thì tự ta biến việc học thành một cái gì đó khác biệt với những công việc khác. Khi đọc sách ta không nên nghĩ mình đang học, điều đó chỉ khiến ta thấy mình buồn ngủ và khó tiếp thu hơn. Ta cần tự tạo cho mình hứng thú, hoặc chọn những cuốn sách mà ta thấy mình hứng thú, và từ đó sẽ đem lại cảm hứng chân trời kiến thức. Thế nên đôi khi học cũng chỉ là một hình thức giải trí văn minh.

(Còn nữa)

(Q.H ghi).

Tagged as: ,

Categorised in: Nghĩ về việc học và dạy, Tiếng nói học trò

25 phản hồi »

  1. Đa phần người dân nghĩ đến chuyện học để sau này có 1 phương tiện kiếm sống . Bố mẹ có ép uổng con học để sau này có 1 phương tiện kiếm sống tốt và có đạo đức .

    Vậy theo cách suy luận kiểu Toán học , chúng ta nên khảo sát – hay nói đơn giản là ” xem ” xem – nghề gì có thể giúp ta kiếm sống được

    Hậu quả bắt đầu từ đây … Tất nhiên là cho đến bây giờ – không có 1 cơ quan nào có 1 thống kê chính xác … Bố Mẹ thì ngỡ rằng tài năng của con mình rất được … chỉ cần học để có kiến thức sau này làm chứng chỉ tham gia hành nghề … Trình độ như nó .. học đến ” thạc sỹ .. ” là chuyện bình thường . các bạn học sinh thì còn rất nhiều nhu cầu ” vui chơi , giải trí … ” mà khối lượng bài vở thì nhiều quá . Còn các thầy cô giáo thì cố gắng hoàn thành giáo án , làm đúng theo ” chỉ đạo ..” Tất cả tham gia vào cuộc đua mà cái đích không rõ ràng …

    Nếu các giáo sư khả kính của nước nhà , bớt chút thời gian tham gia vào các cuộc phỏng vấn tuyển dụng . Các nhà trường và tổ chức GD dành thêm thời gian để tìm hiểu con đường gập gềnh của các ” cô tú / cậu tú .. ” sau 10 – 20 năm . Thì câu trả lời chắc cũng không quá khó …

    Uớc mơ của trẻ thơ là được học – nhưng là được say mê / khám phá … đúng với năng lực , năng khiếu của mình – với tâm lòng thương yêu / bao dung của người lớn … nghiêm khắc với nhược điểm , động viên với ưu điểm / năng khiếu cuả trẻ thơ..

    Trẻ thơ không cần người lớn làm hộ / nâng đỡ .. lửa thử vàng … gian nan thử sức …

    Nhưng như thế thì rất nhiều người lớn sẽ thất nghiệp . cả 1 bộ máy vận hành theo lối cũ . Giờ nếu cài đặt chương trình mới .. ai đi ai ở đây ..

    Thật là gian nan …

    Like

  2. KHA KHÁ Ý KIẾN PHẢN HỒI VỀ VIỆC LIỆU HỌC SINH 12 THÌ CÓ ĐỦ KHẢ NĂNG, THÔNG TIN ĐƯA RA CÓ CHẤP NHẬN ĐƯỢC? TRONG KHI CHÍNH BẠN ẤY VÀ MÌNH ĐÂY ĐANG HỌC TẬP TRONG NỀN GIÁO DỤC ẤY. CHỈ VÌ ÍT TUỔI LÀ KHÔNG ĐƯỢC ĐƯA RA QUAN ĐIỂM? THẾ KHÁC GÌ THẤY SAI MÀ BỎ QUA LỖI, THẤY NGƯỜI PHẠM TỘI MÀ GIƯƠNG MẮT ẾCH NHÌN. NHƯ MÌNH THẤY, HỌC Ở TRƯỜNG QUẢ THẬT QUÁ NHIỀU VÀ QUÁ PHÍ PHẠM LƯỢNG THÔNG TIN. ĐƠN CỬ MÔN TIN HỌC: SAO KHÔNG DẠY NHIỀU VỀ SỬ DỤNG MÁY VI TÍNH NÓI CHUNG, HAY TƯƠNG TÁC VỚI INTERNET MÀ LẠI DẠY PASCAL VÀ ACESS TRONG KHI BẠN MÌNH KHÔNG CÓ NỔI CHƯƠNG TRÌNH DIỆT VIRUS VÀ VẪN DÙNG IE6 ĐỂ LÊN MẠNG. CÁI GÌ THÁI QUÁ CŨNG KHÔNG TỐT. VỪA VỪA PHAI PHẢI PHÙ HỢP VỚI NHU CẦU THỰC TIỄN CÓ LẼ SẼ TỐT HƠN

    Like

  3. Mình tôn trọng ý kiến của bạn trẻ này. Theo mình thì việc học là học của cá nhân, mang tính trải nghiệm. Mọi người đều có quyền được học những gì mình thích, cho là cần thiết và không bị ép buộc. Giáo dục không phải là việc của riêng nhà trường, gia đình, mà của toàn xã hội. Những ai đã học được gì, từng trải, có trách nhiệm tạo điều kiện, truyền lại cho những người đời sau, chưa biết. Việc giáo viên, nhà trường, gia đình, người thân gây ảnh hưởng hoặc cố tình gây ảnh hưởng chẳng qua là vì kế hoạch giáo dục, hay mong muốn của gia đình. Thực tế thì hầu như bất kỳ cá nhân nào cũng phải trải qua giai đoạn này. Đây cũng là quá trình chắt lọc mang tính xã hội thôi. Nếu cá nhân có đủ kiên định thì mang theo ý chí tự do mà bước tiếp, còn không thì sẽ là con rối, bị ảnh hưởng bởi những mong muốn của người khác.

    Like

  4. Tôi rất đồng ý với bạn Đắng Lạnh. Cái mà người nói trong clip mang tính chủ quan cá nhân, anh thích ăn thịt mỡ đừng yêu cầu người khác cũng phải thích ăn thịt mỡ, anh không thích học Pascan, Acess đừng nói nó không cần thiết, các bạn đang phủ định thành quả của bao nhiêu thế hệ đừng nhìn vào cái sai của hiện tại mà phủ nhận hết thẩy những cái trước đó, đừng ngụy biện tôi chỉ nêu ý kiến cá nhân. Các bạn đang gieo vào đầu những học sinh 16-17-18 tư tưởng làm theo những gì minh muốn và yêu cầu người khác cung cấp những gì mình cần. Cái mà bạn học sinh trong clip nói không khác gì những bậc phụ huynh hiện nay lúc nào cũng nói với con mình “thằng bé, con bé nhà bên nó học như thế đấy thề mà con chỉ được như thế này” Anh là người VN anh phải phù hợp được môi trường sống của người VN đừng yêu cầu phải phù hợp theo kiểu của người Anh, người Mỹ. Bạn làm được khi bạn tìm được cái mình cần trong những cái người ta đưa cho bạn. Tại sao VN có GS Ngô Bảo Châu trong khi điều kiện giáo dục của GS cũng như tất cả những người cùng học với GS?

    Like

    • Bản thân tôi cũng không đồng tình với clip, xin phép tranh luận với Đắng Lạnh và Học Dốt để chúng ta cùng rõ ràng hơn vấn đề này. Thứ nhất :”các bạn có nghĩ những kiến thức trong sách vở phổ thông là sai”. Thứ hai :”nếu nó không sai, vậy việc học nó chưa hẳn đã thừa thải, cái thừa thải đáng nói ở đây có lẽ là sự chủ quan, qua loa trong việc học khiến cho các bạn học sinh học rồi quên, chẳng ứng dụng gì được cho cuộc sống, chứ không phải do kiến thức”. Vâng, còn về độ tuổi, bàn chuyện bên lề một chút. Như chúng ta biết tại VN ở tuổi 15-16 chưa đủ năng lực hành vi để chịu trách nhiệm (chắc ai cũng nhớ Lê Văn Luyện) vậy nếu lúc đó, thả các bạn vào đời, có chắc là các bạn sẽ đi đúng hướng. Mình nói ở đây không phải là vơ đũa cả nắm, nhưng hẳn ai cũng đồng tình với mình là ở giai đoạn dậy thì này, phần nhiều cái xấu tiêm nhiễm vào tư tưởng hơn là cái tốt. Tôi đã từng trải qua thời phổ thông, bản thân tôi hiểu nếu các bạn sắp xếp được việc học và chơi một cách hợp lí, thì các bạn vẫn có thể thoải mái mà vẫn có thành tích học tập tốt. Vì vậy nói vì áp lực giáo dục làm các bạn không có giờ chơi là không đúng. Còn nói về việc học thực hành thì mình đồng ý với Học Dốt. ở VN, phù hợp với môi trường sống của VN. Trong khi quốc gia còn đang trong giai đoạn phát triền, nếu đầu tư hàng loat vào cho các bạn, có chắc các bạn ứng dụng được nó, hay lại phải đi mày mò từng chút vì kiến thức yếu. Có lẽ nên hoàn thiện chính bản thân trước khi yêu cầu sự thay đổi của một xã hội.

      Like

      • Mình không hề thấy bạn học sinh ấy nói rằng kiến thức trong sách giáo khoa là sai hay “thừa thãi” . Thậm chí mình còn cảm nhận được là bạn ấy rất trân trọng tri thức. Chính vì trân trọng thực sự bạn ấy mới trăn trở về cách dạy, cách học hiện nay. Bạn ấy không nói rằng những kiến thức đó là không cần thiết, mà là không phải là thứ thích hợp để bắt tất cả mọi người học ở mức độ như vậy, theo cách truyền đạt như vậy, bởi vì phần lớn việc “học” đó không được thực hiện đúng nghĩa là học. Ngoài ra những điều bạn ấy nói trong clip cũng đã cho thấy rõ rằng nếu giáo dục vẵn tiếp tục như hiện nay mới là nguy cơ nhiều tội phạm hơn nữa.

        Like

        • ý mình không phải nói rằng bạn ấy nói sai bạn à. Ý của mình nêu ra là mong các bạn nhìn nhận lại rồi chúng ta bàn luận tiếp thôi. Còn thật sự, chuyện chạy đua thành tích như bạn học sinh trên đã nói, đó là lỗi ở một số cá nhân đơn vị, chứ không phải là lỗi của nền giáo dục như bao nhiêu người đang hiểu lầm, và bàn về cách dạy hiện nay, mình nghĩ nó chẳng khác gì ngày trước, vậy tại sao trước làm tốt được còn đến bây giờ thì không? Mình nghĩ, nếu thay đổi, hãy thay đổi từ hai phía, tư tưởng học của học sinh và phương pháp truyền thụ của giáo viên. có nhiều thứ tác động tới tâm lý khác nữa như gia đình, truyền thông, văn hóa giải trí… ngày trước khi mình còn là học sinh, máy vi tính là thứ gì đó xa xỉ lắm, internet thì chỉ đơn giản là yahoo chat, chẳng có gì, cho nên ngoài giờ học thích đá bòng, thích đi dạo… điều đó giúp cho mình minh mẫn hơn mỗi khi đến lớp, còn bây giờ, ngoài giờ học, phần nhiều chọn cho mình giải trí bằng internet hoặc phim ảnh. Thật sự nó có giải trí không, chứ ở mình, mình thấy ngồi máy tính nhiều rất mệt mỏi, làm đầu óc mình căng thẳng hơn

          Like

        • Cảm nhận của tôi hoàn toàn trái với bạn, tôi không thấy “chuyện chạy đua thành tích như bạn học sinh trên đã nói, đó là lỗi ở một số cá nhân đơn vị, chứ không phải là lỗi của nền giáo dục”. Có thể cách hiểu khái niệm “chạy đua thành tích” của chúng ta không hoàn toàn giống nhau.

          Còn nhớ vụ việc thầy giáo Đỗ Việt Khoa tố cáo những tiêu cực trong thi cử ở Hà Tây trước đây, khi đó mình có đọc một bài báo nói về việc phụ huynh của các học sinh Hà Tây cho rằng con cháu họ bị thầy hại vì không được tốt nghiệp, điều đó cho thấy căn bệnh thành tích nó ăn sâu khủng khiếp đến thế nào, đến mức người ta quên cả khái niệm “học”, “kiến thức”, mà chỉ còn khái niệm “thi đỗ”.

          Bạn nói “cách dạy hiện nay, nó chẳng khác gì ngày trước, vậy tại sao trước làm tốt được còn đến bây giờ thì không?”. Là sản phẩm của nền giáo dục này (12 năm học phổ thông, 4 năm đại học, 2 năm cao học), mình cảm nhận những thay đổi dần ngày càng đáng lo hơn của cách dạy, cách học. Còn tại sao trước tốt được mà đến giờ lại không? Trước hết là trước có thực sự tốt ko? Và kể cả tốt thì hoàn toàn giờ có thể không tốt, bởi vì môi trường xung quanh ta không ngừng thay đổi, với một cách giáo dục không hướng tới bản chất, không bảo đảm trang bị những điều cơ bản cần thiết cho số đông xã hội, thì khi môi trường sống của chúng ta thay đổi, những thiếu sót của nó càng bộc lộ.

          Bạn có nói bạn vẫn học tốt, và chắc chắn mình cũng biết rằng có những người khác nữa cũng như bạn. Bản thân mình vẫn cố gắng thích nghi với nền giáo dục này trong mười mấy năm, vẫn cố gắng đạt được những kết quả khiến cho gia đình yên tâm về mình, trong khi vẫn giữ tính hơi “bảo thủ” của mình để trung thực trong tất cả các bài kiểm tra, các kỳ thi, ngay cả khi sự thiếu nghiêm túc trong học hành, thi cử rất phổ biến và thậm chí được dung túng ngay bên cạnh mình, xung quanh mình. Nhưng theo quan điểm của mình, giáo dục mà chúng ta đang nói tới là giáo dục phổ cập, là giáo dục xã hội, nên phải hướng tới truyền đạt, trang bị được những điều cơ bản, cần thiết cho số đông xã hội, chứ không thể chỉ để một số người nào đó có thể tồn tại mà vẫn “học thật”.

          Like

    • ý bạn là 1 cách cam chịu :))..Lại nói 1 câu hỏi ngu, tại sao VN có GS Ngô Bảo Châu ! NGô Bảo Châu mà ở VN thì cũng là anh chăn Trâu chứ không có GS toán học đâu. Ngô Bảo Châu không học theo cách học của VN và cái trường của ông học từ bé là trường học chú trọng vào ngoại ngữ.
      Chính cách giáo dục này đã làm cho đất nước này tạo ra nhiều nghịch lý. Ai cũng muốn vào trường tốt, ai cũng muốn ngành hot. Học chỉ để kiếm tiền! Rồi khi ấy lại bảo thiếu lao động phổ thông. Tạo ra cơ số thằng giải bài tập thì nhanh nhưng mà lại chỉ toàn vô dụng. Rồi ai ai cũng đòi lao vào kinh tế cái ngành làm việc nhẹ với ước mơ lương cao trong khi kinh tế ngày càng lụn bại vì có những cái đầu thông minh điều khiển. Vì đc đạo tạo chỉ biết có tiền nền Kinh tế thì phát triển nhờ viện trợ và đào tài nguyên lên bán cho đạt chỉ tiêu mang tiền về. Cuối cùng lòi ra 1 đám kinh tế thất nghiệp, còn ngành kĩ thuật thì bị xem nhẹ, cái công nghiệp ô tô cả chục năm nay cuối cùng vẫn là zero, nợ nần đất nước thì tăng cao, tài nguyên thì sạch sẽ.

      _Nói thẳng luôn chỉ vì có những thằng có suy nghĩ như bạn nên đất nước mới ngày càng sụp đổ những kẻ được đào tạo từ nền giáo dục này.

      Like

  5. Mình không ngờ học sinh lớp 12 mà có đủ trình độ nhận thức và lý luận như thế này.Đúng là VN có nhiều nhân tài nhưng chưa thể tận dụng được

    Like

  6. tôi thích học những môn nghệ thuật và từ nhỏ đã được xem là có năng khiếu về nó, nhưng nó đã bị chặn đứng lại từ năm tôi học lớp 6. Vì không có điều kiện học ngoài về những môn nghệ thuật, nên tôi phải cắm đầu vào học những môn xã hội ( vì chậm tiếp thu nên môn tự nhiên tôi chẳng thể nhét vào đầu nổi), để rồi bây giờ tôi chả biết mình phải làm gì khi không có chút hứng thú nào về môn xã hội =.=

    Like

    • có lẽ tại bạn hơi cố chấp khi không chấp nhận những môn học. Hồi bé mình cũng thích học võ, chơi đàn,.. lúc đầu cứ trốn ba mẹ đi miết, nhưng càng trốn càng phản tác dụng. thế là mình chấp nhận chia sẽ sự đam mê cho cả học và chơi. Từ đó mình học tốt hơn. có nhiều thời gian hơn, mình vẫn có thể học võ, đi đá bóng, đi thả diều với các bạn cùng lứa. Lên năm 12, mình vẫn thảnh thơi, học nửa ngày ở trường, dành 3h buổi tối để học bài, còn 1 buổi phần lớn mình đi chơi. nhưng khi đến kì thi đại học mình vẫn đạt thành tích rất cao. ĐIều đó chứng tỏ rằng bạn đừng suy nghĩ mình đang bị ép buộc, mà hãy nghĩ tích cực hơn, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn

      Like

      • Mình thấy bạn Cường suy nghĩ rất chủ quan lại còn nhận xét người trong clip là chủ quan. Bạn không nên lôi cái cá nhân của bạn ra để làm ví dụ vì nó chẳng phản ánh được tình trạng của đa số cũng như là chẳng thể hiện hay chứng minh được bản chất thực sự của vấn đề. Hãy nhìn xem đại đa số học sinh sinh viên phản ánh như thế nào về nền GD, ngay cả báo chí cũng đã nhiều lần đăng về những vấn đề tiêu cực của GDVN nhưng rồi cũng bị chìm lắng và lãng quên. Đó là thực trạng và ta không thể phủ nhận được.

        Like

  7. Đúng là khi nào không còn những kẻ chướng tai gai mắt vì video này thì khi đó nền GDVN mới được cứu.

    Like

    • Mình có lời phản hồi gửi đến bạn.
      Từ xưa đến giờ không có sự khẳng định nào mà tất cả mọi người đều đồng ý, vậy tại sao theo bạn những người không đồng tình với video này là người ngăn không cho GDVN phát triển?
      Đáp lại quan điểm của người làm video, mình có vài ý kiến..
      Thứ nhất, mình đồng ý là GDVN không tốt, lượng kiến thức nhiều và có 1 phần thừa, cách dạy của giáo viên đa phần là khô khan,…
      Thứ hai, mình không đồng tình với người làm clip này. Theo mình cảm nhận, clip này được ủng hộ bởi 1 lượng đông đảo các học sinh sinh viên, những người đã và đang chán nản với việc học…Vậy việc học có gì sai. Đầu tiên, chúng ta có những môn học thừa thải, nhưng không có nghĩa là thừa thải quá nhiều như tác giả nói. Theo quan điểm cá nhân tôi, học giải tích, tích phân, đạo hàm, giới hạn, log,… không mang tính ứng dụng như cuộc sống theo cái cách mà mọi người vẫn nghĩ, mà nó mang tính khai trí và tăng khả năng tư duy. Việc tập trung suy nghĩ hướng làm 1 bài toán sẽ giúp ta phát triển khả năng tư duy định hướng, chứ không phải các suy nghĩ “ra đời cũng chỉ dùng cộng trừ nhân chia, học mấy thứ đó làm gì”. Nếu các bạn chỉ muốn học những thứ thực sự và hoàn toàn liên quan đến 1 nghành nghề nào đó thì chắc chắn các bạn chỉ có suy nghĩ và khả năng của 1 kẻ học vẹt. Quan điểm thứ 2, rất nhiều người đi trước đã vượt qua được những tháng ngày học trung học, chả lẽ họ đều thiếu suy nghĩ mà chỉ lao đầu vào học? Thêm nữa, theo ý kiến tác giả thì sự phổ cập GD chi nên dừng lại ở độ tuổi 14 15, đây là 1 ý kiến mình cho là nông cạn. Thử hỏi độ tuổi 14 15 thì suy nghĩ được gì, khi đó là độ tuổi dậy thì, suy nghĩ đơn giản và dễ bị kích động. Nếu là mình, năm lớp 9 thì mơ ước nghề nghiệp của mình là làm WWE Superstar đấy (just kiddin’). Trong tình hình này thì chắc 70% các bạn nữ lớp 9 muốn làm ca sĩ, dancer Hàn Quốc, còn 83% nam sinh thì muốn sang Mỹ là siêu anh hùng (I’m kiddin’ u again).
      Còn nhiều quan điểm hơn nữa, nhưng mình nghĩ nếu viết nó ra đây thì sẽ mất giá trị những đoạn mới viết, vì mình chỉ có thể dùng những lời nói tục tĩu để trình bày.
      PS: mình cũng chỉ là 1 sinh viên năm 1, 1 trường ĐH bình thường, học hành bình thường từ lớp 1 đến lớp 12, không có gì đặc biệt.

      Like

      • Bạn Narrow-minded Buckie có suy nghĩ như vậy vì bạn được học trong những năm GDVN không những lạc hậu mà còn đi lệch đường. Bạn cũng chỉ là sản phẩm lỗi của nền GD mấy chục năm vừa qua thôi (từ khi có hệ 12 năm). Từ khoảng năm 1985 về trước, con người VN khác xa so với thế hệ trẻ bây giờ.

        Like

      • Chào bác Bùi Văn Tuất ! Chào mừng bác đã biết đến họcthenao. Đây có lẽ là nơi thích hợp nhất để chia sẻ những âu lo, trăn trở về GD và giải thoát mình khỏi cảm giác đó. Rất vui được biết và làm quen với bác.

        Like

      • Chỉ 1 câu thôi: Bạn là 1 kẻ nông cạn :). Tôi tự hỏi bạn đã bao giờ bước chân ra khỏi nền giáo dục Việt Nam chưa, hay gặp bất cứ ai đc giáo dục ở 1 nền GD tiên tiến nước ngoài từ bé chưa, nếu gặp rồi thì tôi nghĩ bạn sẽ tự chửi mình là ngu dốt và cảm thấy bản thân nhỏ bé trong cái thế giới này. Lúc trước tôi cũng như bạn cứ nghĩ đậu đại học trường tốt, rồi sau này ra có công ăn việc làm nhiều tiền tức là thành công, nhưng sau khi đạt đc những điều trên + với tầm nhìn đã đc nâng lên tầm vĩ mô, nhìn mọi việc 1 cách bao quát thì tôi thấy bản thân tôi và bao nhiêu người khác đang đi trên 1 con đường trở thành nô lệ mà khó có ai có thể nhận ra được. Rốt cuộc chúng tôi cũng chỉ là 1 quân cờ trong tay kẻ khác. Bạn còn quá trẻ và vẫn chỉ đang ảo tưởng với cái thế giới ảo do chính những kẻ đứng đầu đất nước này tạo ra :).
        _Tại sao bạn không đặt 1 câu hỏi nếu giáo dục VN tốt và thành công, chỉ có 1 và chỗ chưa đc thì tại sao cơ số con của ông này bà kia đều đã đi hết ra nước ngoài học hành từ nhỏ và lấy quốc tịch nước ngoài ? Và tiền đâu bọn họ đi, vâng đó là từ những người nô lệ tưởng nhu thành công ở cái nền GD thối nát này như các bạn, học xong thành công đi làm và đóng thuế nuôi con cái họ và họ xây dựng cơ ngơi ở nước ngoài. Bạn quá ngu muội :)

        Like

    • Chào bác Bùi Văn Tuất ! Chào mừng bác đã biết đến họcthenao. Đây co lẽ là nơi thích hợp nhất để âu lo, trăn trở, và giải thoát mình khỏi cảm giác đó. Rất vui được biết và làm quen với bác.

      Like

      • Chào cháu Nam Việt! Bác thấy ” Kẻ lười biếng” hiểu nhiều, biết rộng và nói đúng thực tại nền GDVN. Các ý tưởng mà “KLB” đưa ra gần giống với các nền GD ở các nước phát triển. Chỉ có những kẻ tham nhũng và người ít hiểu biết (dân trí thấp) mới không ủng hộ Clip này. Bác thương cho hai đứa con của bác và các cháu đang phải vất vả ngày đêm học như con vẹt, rồi chẳng biết sau này lớn lên có làm nên tích sự gì không?

        Like

      • Tiên trách kỷ – Hậu trách nhân. Đã lâu rồi tôi không còn thấy phải thêm lời trách những người tạo ra bộ máy GD này. Trong Clip của cháu Châu Chấu nó như tiếp thêm sức cho người muốn học, biết học. Những người muốn tự lái cuộc đòi mình (nếu có nhờ thì cũng nhờ đúng nơi). Hơn hai mươi năm trước, hình ảnh một cậu bé Triều Tiên lang thang đứng khóc lóc van xin những gã Mafia Nga chả lại tiền. Cậu tham gia vào trò chơi 3 chiếc cốc và đã mất hết. Cậu còn định đi trình báo CS quản lý trật tự khu vực đó. Thấy thương tình tôi mới kéo cậu ra một góc và cố gắng giải thích. Tôi thấy làm việc đó mà đâu có được sự dũng cảm như chàng trai Châu Chấu.

        Like

  8. :)) >.<'' chấp nhận số phận

    Like

  9. like câu nói của bạn Nguyễn Như Quỳnh,:D,mình cũng là học sinh lớp 12,cũng có nhiều bạn bè Bắc Nam,(mình ở miền Trung),và đứa nào cũng than vãn về vấn đề áp lực thi cử học tập giống như bạn châu chấu này nói cả,mình cũng thế,mình cũng đang bị áp lực đại học đè nặng
    đọc xong mấy cái phản hồi,ngứa mắt thật,:P

    Like

  10. Bạn này nói rất đúng về giáo dục việt nam , ko những thế nó còn có thể đúng trên 1 số nước khác nữa . Tôi ấn tượng nhất câu ” điểm số chỉ thể hiện năng lực ghi nhớ những cái đã được học mà không nói lên được những năng lực khác thật sự ”. Tôi nay đã đi làm nhưng thật sự kiến thức cấp 3 của 1 số môn thực sự đã quên hết coi như học xong cấp 3 chẳng để làm j . Giờ dạy lại bọn trẻ con học bài thì coi như tôi cũng học lại luôn . Ra ngoài đời làm việc mới thấy rằng chỉ dựa vào điểm số là 1 sai lầm nhưng ở VN hiện giờ bằng cấp lại quá quan trọng…

    Like

  11. Là một phụ huynh, hằng ngày chứng kiến con mình đánh vật với sức ép thi cử, điểm số, không còn thời gian sáng tạo, vui chơi mà thấy đau dớn. Đôi lúc thấy tuyệt vọng về nền GDVN.Cơ chế như vậy thực sự làm hỏng con người

    Like

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 9 562 other followers

%d bloggers like this: