How We Learn

Học trò trong thế giới ảo – Nguyễn Phi Hùng

Đây là một cuộc “phỏng vấn bỏ túi” về thực trạng học sinh trên thế giới ảo ở một tỉnh xa. Tham gia cuộc phỏng vấn có các học sinh lớp 12B3 của trường THPT Trần Quốc Tuấn huyện Phú Hòa (tỉnh Phú Yên) – đại diện học sinh nông thôn; một nhóm học sinh lớp 10 chuyên Sinh của trường THPT chuyên Lương Văn Chánh ở huyện Tuy Hòa – đại diện học sinh thành phố; và một số giáo viên trường Lương Văn Chánh (Đinh Thị Tuyết dạy Hóa, Trần Quốc Nhuận dạy Địa, Bùi Ngọc Bửu dạy Văn, Trần Cao Nguyên dạy Sinh kiêm tổ trưởng tổ công nghệ thông tin).

MẶT TRÁI CHỈ LÀ SỐ ÍT?

Có vẻ như ở thành phố, các tiệm net có phần ế ẩm nên một số tiệm giải tán, bán tháo máy tính về nông thôn, miền núi. Nay các tiệm net ở nông thôn tràn ngập học sinh từ sáng đến khuya. Chủ tiệm phục vụ nước uống, bán bánh ngọt và chuẩn bị cả máy phát điện phòng khi điện cúp. Mỗi giờ lên mạng từ 2.500đ – 3500đ/người.

Học sinh ở nông thôn

* Nhà bạn nào đã nối mạng, bạn nào đang dùng iphone, ipad?

– Trong lớp chỉ có mấy bạn nhà có nối mạng. Phần lớn tụi em cần gì thì ra quán net, ngồi chút xíu mất mấy ngàn.

– Nhà tụi em nghèo lắm không dùng nổi iphone đâu, có bạn có nhưng lại tốn thêm tiền kết nối GPRS, 3G.

* Chúng ta lên mạng lúc nào, xem gì, chơi gì. Có bạn nào mê game, chat quên học hành không?

– Tụi em học buổi sáng. Nếu chiều không học thể dục, không học thêm thì ra tiệm net đọc tin tức, nghe nhạc. Game thì em thích chơi audition, bắn gà… lúc đầu háo hức nhưng giờ ớn rồi. Cô giáo giao làm tập san, tham gia văn nghệ tụi em lên mạng coi rồi bắt chước.

– Hồi lớp dưới em thích game võ lâm, đột kích, kiếm thế nhưng ngoài tiền giờ còn tốn tiền thẻ cào để nâng cấp thì chơi mới hấp dẫn, giờ em bỏ rồi, lo học.

– Đúng là có bạn tới quán net không làm gì khác ngoài chơi game, hỏi, bạn nói học không hiểu thì tới lớp làm gì. Lớp em có hai bạn, lớp nào cũng có vài bạn như vậy, sáng cũng đi đến trường nhưng vô quán net ngồi, trưa cùng về với tụi em.

* Chà gay quá, không có cách nào giúp các bạn đó sao?

– Ba má bạn rầy la, thầy cô khuyên bảo nhưng không thấy tác dụng.
– Đến lúc nào đó bạn tỉnh ra, không thì thôi, chấp nhận.

* Chúng ta học đến lớp 12, đừng ngại khi tôi hỏi các em câu này: Các em có xem gì hay nghe bạn bè giới thiệu cái gì liên quan đến sex không?

– (cười, im lặng) Dạ không có đâu.

– Cũng có nhưng em nghĩ bạn nào hư là hư thôi, không hẳn do Internet, không hẳn do một lần xem cái đó.

Học sinh ở thành phố

* Nhà bạn nào chưa nối mạng, bạn nào đang dùng iPhone, iPad?

– Em thấy nhà bạn nào cũng nối mạng.

– Em dùng iphone cho sang thôi, khi đi học đâu có xem được, cuối cùng cũng chỉ để nghe, gọi, gởi tin nhắn. Về nhà lên facebook, tìm kiếm thông tin em vẫn thích dùng máy để bàn hơn.

* Chúng ta lên mạng xem gì, chơi gì. À, máy nối mạng ấy dùng chung hay chỉ một mình em?

– Em dùng chung máy với em trai. Em lên mạng học tiếng Anh, tải đề thi, lời giải. Để hiểu rộng bài giảng của thầy cô, em cũng lên mạng tìm hiểu thêm. Xong bài vở, tụi em chat với bạn bè, xem phim, học nấu ăn, chơi game.

– Em tìm tư liệu thầy cô chỉ, thi giải toán. Giải trí thì nghe nhạc chứ xem phim nhiều tập ba má không cho, ba bảo Bill Gates cũng từng khuyên như vậy.

* Có bạn nào mê game, chat quên học hành không?

– Dạ không có đâu. Hồi học cơ sở (trung học cơ sở) thì có.

* Vậy có thể nói tuổi trung học phổ thông ba má không phải lo tác dụng xấu của internet?

– Cũng không dám chắc (cười).

Thầy cô giáo

* Thầy cô có thấy trường hợp nào học sinh mê game bỏ học không? Nhà trường có động thái gì hướng các em sử dụng internet cho học tập?

– Chúng tôi dạy trường chuyên. Một số học sinh lớp kề chuyên có ham chơi game, các lớp chuyên thì không. Nếu có, giáo viên chủ nhiệm tìm đến quán net gặp học sinh đó hoặc thấy có hiện tượng mệt mỏi, học hành sa sút ở lớp, chúng tôi liên hệ với phụ huynh ngay. Hiện nay đáng lo là các trường ở nông thôn.

– Tôi nghĩ học sinh đã quá quen internet, nhà trường cũng có thông qua giáo viên nhắc nhở đừng tốn thì giờ nhiều vô facebook, vô các trò giải trí. Phụ huynh cần biết rõ thời khóa biểu con em mình, chúng xem gì trên mạng. Tốt hơn là không đặt máy vi tính trong phòng riêng và theo dõi lịch sử tra mạng của con.

– Thực tình chương trình phổ thông bài vở quá nhiều, nếu học sinh có lên mạng thì cũng phục vụ cho việc học thôi. Giáo viên chúng tôi cũng đưa kiến thức đến học sinh bằng các đường link, các địa chỉ trang web. Như tôi đây một ngày không lên mạng không chịu được, nhưng đó là cái “ghiền” tích cực, tôi nghĩ học trò cũng thế. Sắp tới tôi mong giáo viên trường tôi bước đầu có bài giảng e-learning để tương tác với học sinh.

– Một lần tôi tập trung bồi dưỡng đội tuyển thi học sinh giỏi bốn ngày liền. Trời, không cho chúng lên mạng chúng bứt rứt. Ngày cuối cùng giao bài tập, mỗi học sinh mỗi laptop, chúng vừa lên mạng vừa làm bài mà chẳng ảnh hưởng gì. Chúng lên mạng xem trang của bạn bè, liên lạc, chia sẻ đoạn phim quay được… Nói tóm, học sinh thích ứng tốt với công nghệ cao, có chăng mặt trái chỉ là số ít.

Nguyễn Phi Hùng, Trung tâm GDTX-HN (Phú Hòa – Phú Yên) thực hiện

Nguồn: http://tuoitre.vn/Tuoi-tre-cuoi-tuan/Cuoc-song-muon-mau/526243/mat-trai-chi-la-so-it.html

Advertisements

Tagged as:

Categorised in: Nghĩ về việc học và dạy, Tiếng nói giáo viên

1 Response »

  1. Bạn phải là nhà thông thái trước khi nghe những câu trả lời phóng vấn trên phương tiện thông tin đại chúng.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: