How We Learn

Năm cách edX có thể làm thay đổi công cuộc giáo dục – Marc Parry, Vũ Hồng Nhung dịch

Báo Chronicle – 1/10/2012.

Tác giả: Marc Parry – Cambridge, Mass.

photo_26600_wide_large

Ảnh của Kelvin Ma cho báo Chronicle.
Nhà thống kê sinh học Marcello Pagano (bên trái), và nhà dịch tễ học E Francis Cook Jr, sẽ tham gia giảng dạy khóa học theo bộ môn của mình tại một khóa học trực tuyến (edX) đầu tiên của ĐH Harvard, vào mùa thu tới. Ông Cook cho biết “Chúng tôi kêu gọi những ai muốn cải thiện sức khỏe mọi người trên thế giới tham gia vào chương trình này.”

(EdX là mạng Giáo dục Đại học trực tuyến miễn phí do viện MIT và Đại học Harvard xây dựng năm 2011 – ND)

Chương trình đào tạo trực tuyến (hay edX) miễn phí thử nghiệm do Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) và trường Đại học Harvard hợp tác xây dựng đã thu hút sự quan tâm rộng khắp đối với vấn đề mở toang cánh cửa tháp ngà ra thế giới bên ngoài.

Trong quá trình thực hiện việc này, cả thế giới sẽ cùng tham gia một công cuộc đầy tham vọng và tốn kém, đó là thử nghiệm một số vấn đề thú vị nhất – và khó khăn nhất – của một nền giáo dục số hóa.

Liệu các sinh viên trường cao đẳng cộng đồng có thu được lợi ích từ chương trình học kết hợp giữa phương thức dạy học của địa phương và nội dung giáo dục trực tuyến này hay không? Liệu các trường đại học có thuyết phục được các cựu sinh viên tình nguyện tham gia giảng dạy không? Liệu các phòng thí nghiệm có được tái phát minh theo kiểu trò chơi điện tử không?

EdX cùng các cộng sự của chương trình đang phát triển các công cụ và mô hình dạy học để tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên. Và họ coi dự án này là một phương tiện để nghiên cứu vấn đề sâu sắc hơn, chẳng hạn như cách người học quên những điều họ học – và đề ra những biện pháp ngăn ngừa.

Khoa học gia trưởng của edX Piotr Mitros nói: “Đây là một phòng thí nghiệm sống nghiên cứu cách học của con người, cách thức hoạt động của trí não và cách cải thiện nền giáo dục cả tại lớp học ở địa phương và cách học trực tuyến”

Cuộc thử nghiệm này đang tiến triển. Khi phóng viên của Chronicle đến thăm văn phòng edX, một căn nhà gạch thấp trên đường biên khuôn viên Học viện Công nghệ Massachusetts, tại cửa vào chính đến cái biển hiệu cũng không có, các nhân viên edX đã lấy những hộp các-tông bỏ đi để thiết kế ra một bàn hội nghị và tủ sách. Nhưng nhờ khoản đầu tư 60 triệu đô la vừa được công bố hồi tháng Năm và tin về 7 khóa học dự kiến diễn ra vào mùa thu năm nay, mọi thứ có vẻ đang tăng tốc. Dựa trên kết quả phỏng vấn nhiều người liên quan tới chương trình edX, dưới đây là những ý kiến của các sinh viên, các nhà khoa học và các trường đại học khác.

Lôi cuốn các cựu sinh viên vào những cách thức giáo dục mới

Robert C. Miller gặp rắc rối.

Sinh viên của ông viết quá nhiều mã nên đội ngũ giáo viên không đủ thời gian đọc và cho ý kiến phản hồi. Vì vậy nên ông Miller, phó giáo sư của MIT, người chuyên giảng dạy về kĩ thuật phần mềm và tương tác giữa con người với máy tính, đã quyết định thử sử dụng một chiến thuật mới: ưu thế đám đông. Công trình của ông có thể giúp đối phó với thách thức đặt ra cho khá nhiều khóa học trực tuyến đại trà, đó là: cách thức giáo viên tự tay mình gửi phản hồi tới hàng nghìn sinh viên.

Theo mô hình của ông Miller, phần mềm Caesar trên mạng sẽ phân chia các bài tập sinh viên gửi đến thành nhiều tệp. Các giảng viên, sinh viên hỗ trợ kĩ thuật và các cựu sinh viên tình nguyện viên sẽ đánh giá mã hiệu đã được máy tính kiểm tra tự động trước đó. Sau đó, các sinh viên sẽ rà soát lại bài làm và gửi lại một lần nữa. Ông Miller giải thích rằng công việc kiểm tra lại của con người là hết sức cần thiết vì con người có thể phát hiện ra những lỗi mà một cỗ máy không thể, ví dụ như các lỗi kĩ thuật ẩn hoặc thiết kế nghèo nàn.

Ông Miller nói: “Trong tương lai, việc chấm điểm trực tuyến sẽ kết hợp cả những lối tiếp cận tự động… và ước lượng bằng mắt người”. Lớp học Caesar đang triển khai được trông đợi sẽ tiếp tục phát triển edX.

Dự án của ông là một trong số những dự án thể hiện rõ rệt cách thức công nghệ có thể đánh vào lòng vị tha – và cả lợi ích cá nhân – của những sinh viên đã tốt nghiệp. Thế hệ cựu sinh viên MIT “có động lực lớn trong việc đi tìm nguồn tài năng lập trình”, ông Miller nói. Khi giúp dự án rà soát lại các mã, những cựu sinh viên này vừa tìm thấy các tài năng vừa có thể giới thiệu sinh viên cho các công ty của họ. Lớp Caesar như hoạt động trong năm qua đã thu hút các sinh viên tốt nghiệp của MIT vào làm tại các công ty như Facebook và Google.

Phía bên kia sông Charles, tại Trường Y tế Cộng đồng trực thuộc đại học Harvard, E. Francis Cook Jr. và Marcello Pagano cũng đang hiện thực hóa một ý tưởng tương tự. Các giáo sư cựu chiến binh này sẽ đứng lớp hai bộ môn dịch tễ học và thống kê sinh học vào mùa thu tới, một trong những lớp học đầu tiên ứng dụng edX ở Harvard. Kết quả chi tiết vẫn đang được xem xét, nhưng họ hi vọng kêu gọi được cựu sinh viên tham gia, có thể dẫn dắt các diễn đàn trực tuyến hoặc, cho những cựu sinh viên đang ở nước ngoài tổ chức các buổi trao đổi với sinh viên địa phương. Ông Cook ví những sinh viên tốt nghiệp đó như là “nguồn tài nguyên chưa được khai thác”

Ông nói: “Chúng tôi kêu gọi những ai muốn cải thiện sức khỏe mọi người trên thế giới tham gia vào chương trình này. Tôi hi vọng sẽ nhận được nhiều lời hưởng ứng từ những cựu sinh viên của mình.”

Tái phát minh phương pháp giảng dạy kết hợp

Vào hồi tháng 3, Tony Hyun Kim đã tới thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ và dành ra ba tháng áp dụng sáng kiến về khóa học edX đầu tiên cho các lớp Trung học phổ thông. Chuyến đi đã đưa chàng cựu sinh viên MIT này trở thành một trong những người tiên phong kết hợp nội dung chương trình edX với các tiết dạy trực tiếp trên lớp. Rất nhiều sinh viên Mỹ có thể đã được trải nghiệm mô hình đào tạo kết hợp này của anh vì edX đã đạt được mục tiêu khó khăn nhất, đó là, hình dung lại việc học truyền thống tại trường đại học.

Ông Kim đã có sáng kiến xây dựng phòng thí nghiệm theo cách gá lắp, và đào tạo khoảng 20 học sinh tuổi thiếu niên thông qua các lớp học điện và điện tử dựa trên khung chương trình học dành cho sinh viên năm thứ 2 của MIT. Nét đặc trưng của phiên bản edX là những đoạn video mang những mẩu thông tin ngắn và các bài tập tương tác, và ông Kim cũng sử dụng nội dung học trực tuyến miễn phí này để dạy với phong cách mang tên là lớp học chuyển đảo. Học sinh chủ động nghiên cứu nội dung học edX tại nhà. Hàng ngày, ông Kim dành nhiều thời gian trên lớp để hệ thống lại các học liệu và hướng dẫn học sinh thực hành ở phòng thí nghiệm và giải quyết các bài toán nêu ra.

Kết quả thu được rất khả quan. Khoảng 12 học sinh đã được nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học. Một học sinh 15 tuổi tên Battushig đứng đầu khóa học và là 1 trong số 320 em xuất sắc trên toàn thế giới. Cuối cùng thì EdX đã thuê ông Kim, người hy vọng khởi động một dự án tương tự cho bậc Đại học ở Mông Cổ.

Hiện tại, edX đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm qui mô hơn nhằm kiểm tra mô hình lớp học chuyển đảo tại một trường cao đẳng cộng đồng, kết hợp các khóa học trực tuyến mở đại trà (MOOC, Massive Online Open Courses – ND) với cách học truyền thống tại trường đại học. Anant Agarwal, người tham gia giảng dạy các lớp điện và là chủ tịch edX nói: “Các trường cao đẳng học hai năm đều rất chật vật do tài chính hạn hẹp trong khi nhu cầu thì quá lớn; họ cũng gặp khó khăn trong việc mời những người có tài và giảng viên có tiếng về thỉnh giảng tại trường. Vấn đề đặt ra là những khóa học trực tuyến đại trà (MOOC) đó sẽ giúp gì được cho các trường cao đẳng cộng đồng và các khóa học thay đổi như thế nào để đem lại lợi ích cho các sinh viên.”

“Song chương trình giáo dục trực tuyến rộng rãi MOOC vẫn còn phải chứng minh giá trị của mình về mặt giáo dục. Cho tới nay chúng tôi còn biết rất ít về chuyện học bên trong dự án MOOC, nhất là việc học của những người chưa biết gì”, lời ông Josh Jarrett, thành viên quỹ Bill & Melinda Gates, là quỹ hỗ trợ dự án trường cao đẳng cộng đồng này,

Các phòng thí nghiệm với trò chơi điện tử

Trong khi edX tìm cách làm mới các mô hình dạy học, nó cũng tận dụng năng lực toán học mạnh mẽ của MIT để tiến xa hơn nữa vào lĩnh vực mô phỏng.

Các sinh viên MIT học về điện sử dụng bàn máy trong phòng và thực hành với các công cụ cần thiết. Trang bị một phòng thí nghiệm vô cùng tốn kém. Một chiếc máy đo dao động có thể có giá 20.000 đôla.

Đưa ra một trải nghiệm trực tuyến tương tụ là một thách thức về thiết kế. Thiết kế đó phải nhanh, phải đủ bao quát, và phải đơn giản khi sử dụng mà không cần tra cứu những cuốn “giáo khoa to như những quyển danh bạ điện thoại” như lời ông Agarwal. Agarwal nguyên là giám đốc bộ phận Khoa học Máy tính và phòng thí nghiệm Trí tuệ nhân tạo của MIT, đã giải quyết vấn đề này trong nhiều năm. “Tôi thấy rào cản lớn nhất đối với đào tạo trực tuyến là cách thức chúng ta mô phỏng thực nghiệm trong phòng thí nghiệm”

Câu trả lời xuất sắc đầu tiên của edX nằm trong tiếng đàn vi-ô-lông tràn nghập văn phòng ông Agarwal một sớm gần đây. Tiếng đàn phát ra từ trong máy tính mà ông đã cài đặt mạch điện. Ông cho biết đó là một phần trong môi trường thí nghiệm mô phỏng cho phép sinh viên có thể xoay các bộ máy và xây dựng các mạch điện như thể họ đang “ghép những mảnh xếp hình trên màn hình máy tính vậy”.

Nhiều mảnh ghép hình nữa sẽ được tạo ra. Cuối cùng thì sinh viên edX không chỉ đơn thuần xây lắp các mạch điện. Họ sẽ có thể lắp ghép được máy tính, điện thoại cầm tay, và có lẽ cả các cây cầu nữa, tất cả đều dựa trên những mảnh ghép kĩ thuật số. Các trò chơi điện tử được xem như là một mô hình thiết kế cho phòng thí nghiệm edX.

Theo ông Christopher J. Terman, một giảng viên cao cấp đã hỗ trợ xây dựng phòng thí nghiệm edX và được biết đến như “ông vua dạy học” trong khoa khoa học máy tính và kĩ thuật điện tử của MIT chia sẻ, “Bạn trải qua những thử nghiệm nhập vai để thực hiện một sứ mệnh nào đó trong thế giới trò chơi.” Ông cũng cho biết thêm: “Nếu bạn bắt đầu trải nghiệm kĩ thuật mô phỏng là gì thì điều đó có nghĩa là chúng tôi đã thành công bước đầu.”

Nghiên cứu trí não con người

Số lượng sinh viên đăng kí tham gia khóa học edX được dự đoán sẽ tăng đến con số hàng triệu trong thời gian tới. Điều đó phản ánh kết quả nghiên cứu trong một lĩnh vực mà trưởng nhóm khoa học Mitros đã đưa ra bàn bạc với các thành viên trong khoa.

Ông Mitros nói: “Về cơ bản, tất cả những thứ một sinh viên làm đều được ghi lại và có thể được các nhà nghiên cứu sử dụng.” Và phòng thí nghiệm được trang bị sao cho các nhà nghiên cứu có thể đào tạo duy nhất một nhóm trong số các học sinh và kiểm tra kết quả sau đó.

Vậy thì ai có thể tham gia nghiên cứu edX? Các nhà nhân học quan tâm tới những tương tác xã hội. Còn các nhà tâm lí học lại làm việc dựa trên những vấn đề kiểm tra.

Tuy nhiên, đối với ông Mitros, thú vị nhất là một nghiên cứu về khoa học nhận thức đã từng thất bại thì nay có cơ hội được nghiên cứu lại. Nếu bạn giống như những người khác, bạn sẽ quên những kiến thức bạn thu nạp được trước kia. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn lặp đi lặp lại những thứ đó ví dụ như tham gia các lớp học vật lí cơ bản, diễn đạt, nhưng vẫn tiếp tục sử dụng những khái niệm đó trong suốt cả quãng thời gian học đại học thì bạn sẽ nhớ được chúng khá lâu. Ông Mitros cho hay, các nhà nghiên cứu có thể kịp thời đưa ra những chương trình bồi dưỡng cho sinh viên tại từng thời điểm khác nhau sau khi khóa học kết thúc để theo dõi được những kiến thức họ truy hồi lại được.

Ông nói: “Bạn có thể xây dựng một mô hình toán học để xem trí nhớ hoạt động ra sao, dựa trên dữ liệu thu thập được của số đông sinh viên.” Kết quả của những nghiên cứu như thế này có thể đưa vào ứng dụng trực tiếp để cải tiến chương trình giáo dục.

Một MIT đang thay đổi

Một câu hỏi đặt ra là bằng cách nào edX có thể cải thiện được tình trạng của những trường đại học ưu tú mà lại chưa quen với những trò chơi giáo dục điện tử. Vào mùa xuân vừa rồi, MIT đã cho kiểm tra khoảng 20 sinh viên trong một lớp học về điện có áp dụng edX. Chương trình đã thành công: phần đông sinh viên chia sẻ họ sẽ tham gia thêm một lớp học trực tuyến khác.

Bethany LaPenta, một sinh viên năm 2 chuyên ngành kĩ thuật điện tử và khoa học máy tính bày tỏ sự thích thú khi vẫn duy trì được số tín chỉ môn học theo thời gian biểu cá nhân của mình. Cô nhận thấy những kì thi qua mạng đỡ căng thẳng hơn những kì thi trên lớp, và cô có thể làm bài kiểm tra ngay tại phòng ở của mình. Một ích lợi khác nữa là: sinh viên có thể phát những video bài giảng của các giáo sư theo tốc độ tùy muốn. Các dữ liệu thu thập được cho thấy các sinh viên MIT có xu hướng xem đoạn phim phát với tốc độ nhanh gấp rưỡi bình thường, còn âm thanh bị biến dạng như giọng của những chú sóc chuột, tuy nhiên tốc độ truyền đạt thông tin cũng nhanh hơn.” Cô cũng bày tỏ thêm: “Tôi rất muốn MIT có thể mở thêm nhiều khóa học trực tuyến như thế này hơn nữa.”

Đối với ông Agarwal, chương trình học trực tuyến có khá nhiều ưu thế so với chương trình học thông thường khi số lượng sinh viên theo học giảm khá nhiều vào cuối kì. Ông cho biết, những sinh viên tương lai của MIT sẽ được trải nghiệm một chương trình giáo dục kết hợp giữa những thước phim và các bài tập trực tuyến tự chấm điểm, và thời gian nghiên cứu và giải quyết các vấn đề nhóm trực tiếp trên phòng thí nghiệm. Ông dự đoán: “Chỉ trong 10 năm tới, hầu hết các lớp học của chúng tôi sẽ sử dụng phương pháp giảng dạy này”.

Người dịch: Vũ Hồng Nhung – Sinh viên ĐH Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội.

Nguồn: 5 Ways That edX Could Change Education.

Advertisements

Tagged as: ,

Categorised in: Công nghệ, Vai trò của xã hội dân sự

2 phản hồi »

  1. Trên thế giới, lĩnh vực giáo dục thường bị mang tiếng là chậm áp dụng công nghệ. MOOC thực sự là một mô hình và ý tưởng rất hay và việc nhiều trường triển khai nó là bước tiến mới trong đào tạo trực tuyến cũng như áp dụng CNTT.
    Tuy nhiên với sự tham gia của các trường hàng đầu (Harvard, MIT, Stanford…) thì các trường tham gia hoặc muốn tham gia sau này thực sự phải suy nghĩ về việc các khóa học mình đóng góp có khác biệt/ tốt hơn hay nổi bật hơn các khóa học của các trường đã có không.
    Nhưng dù gì thì SV – người học vẫn được lợi rất nhiều với MOOC.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: