How We Learn

Những điều các giáo sư có thể học được từ những học viên MOOC “nòng cốt” – Jeffrey R. Young, Vũ Hồng Nhung dịch

Nếu gọi những người ngồi bên máy tính hàng chục giờ đồng hồ mỗi tuần để săn đuổi và tiêu diệt những con quái vật ảo là game thủ nòng cốt, thì MOOC cũng làm nảy sinh ra một dòng học viên trực tuyến: học viên nòng cốt.

Theo thống kê từ phía công ty Coursera, nhà cung cấp lớn nhất của MOOC, hiện có gần 100 học viên đã đã hoàn thành ít nhất 20 khóa học và hơn 900 học viên đã hoàn thành ít nhất 10 khóa học trên trang mạng trực tuyến Coursera. Họ có thể làm được như thế là do họ tham dự đồng thời vài khóa học một lúc, và nghe hiểu nhiều video bài giảng và hoàn thành đủ các bài tập (chấm điểm tự động bằng máy) để được cấp những chứng chỉ chưa được công nhận chính thức.

Thuật ngữ “MOOCs” xuất hiện cũng tương tự như các chữ cái viết tắt “MOOGs”của tên các trò chơi trực tuyến cho phép nhiều người chơi tương tác lẫn nhau trong cùng một thế giới –  hay còn gọi là thế giới tương hỗ, ví dụ như trò World of Warcraft. Đây là trò chơi trực tuyến đã thu hút được hàng triệu game thủ trên toàn thế giới hào hứng tham gia. Vậy nên, có lẽ sẽ chẳng đáng ngạc nhiên nếu những học viên MOOC cũng cố gắng đạt được nhiều chứng chỉ nhất có thể và coi những bài giảng trực tuyến như trò giải trí tiêu tốn thời gian mà đáng ra họ có thể đi chơi cùng bạn bè.

Tôi đã có dịp trò chuyện thân mật với một số học viên nòng cốt của MOOC, đặt ra cho họ  những câu hỏi lớn nhỏ: về lí do tham gia khóa học trực tuyến, về cảm tưởng xung quanh quá trình học.

Phần đông họ đến với khóa học vì tò mò hơn là vì muốn khoe bằng cấp với nhà tuyển dụng tiềm năng, và cũng vì, họ không phải trả bất kì khoản nào để có được chứng chỉ.

Ví dụ như chuyện bà mẹ đơn thân 42 tuổi tên Anna Nachesa, hiện đang sống cùng các con tại một ngôi làng nhỏ gần Amsterdam. Sau mỗi bữa tối, cô vẫn đều đặn đăng nhập vào tài khoản trên MOOC vài giờ đồng hồ cùng với lũ trẻ. Cô chia sẻ, cô lúc nào cũng cảm thấy việc xem Tivi là vô cùng nhạt nhẽo. Đối với cô, MOOC đã thay thế việc đọc sách. Mặc dù  tại trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Mát-xcơ-va cô được đào tạo chuyên ngành vật lí, nhưng hiện nay cô lại đang làm kĩ thuật viên chuyên phát triển phần mềm.

Cô chia sẻ: “Dính vào mấy thứ này là nghiện đấy”. Theo một nghĩa nào đó, đay là một sự cám dỗ giống như chinh phục đỉnh Everest: có người muốn leo núi chỉ để biết liệu họ có thể leo được hay không. Cô nói: “Người Hà Lan có câu ‘Nếu anh không bao giờ bắn tức là anh đã bắn trượt’.”

Chứng nghiện MOOC khó mà trở thành một vấn đề xã hội nóng bỏng. Số học viên trên trang Coursera là hơn 3,5 triệu người, số người “nghiện” chỉ chiếm phần thiểu số. Tuy nhiên, hầu hết những người được tôi phỏng vấn đều cho rằng họ cảm thấy hơi xấu hổ vì họ dành quá nhiều thời gian ôm máy tính theo dõi video ghi hình bài giảng của các giáo sư, và họ cũng dự định sẽ giảm bớt số khóa học tham gia, ví dụ như từ 7 khóa học cùng một lúc sẽ giảm xuống còn khoảng 4 khóa.

Anh Pavel Lepin, 35 tuổi, hiện đang sống tại thành phố Latvian (Jelgava) đã nhận được chứng chỉ hoàn thành khoảng 30 khóa học từ MOOC, một số từ trang Coursera, một số từ mô hình Udacity, và một số từ dự án edX. Anh tự thừa nhận: “Tôi không nghĩ học nhiều như vậy là tốt. Bạn và đồng nghiệp của tôi đều đang cười tôi là một tên nghiện Coursera.”

Một trong số những lí do khiến anh Lepin tham gia nhiều khóa MOOC cùng một lúc đến như vậy là do anh sợ rằng những khóa học đó sẽ không kéo dài  hoặc không còn được miễn phí nữa. Đây cũng là nỗi lo của nhiều học viên khác. Anh chia sẻ: “Nỗi lo ấy khiến tôi lúc nào cũng sục sôi khí thế và cảm giác đây là cơ hội duy nhất trong đời. Tôi chỉ lo rằng những thứ như thế này sẽ sớm kết thúc.”

4 mẹo từ những học viên MOOC kì cựu

Các trường đại học và các vị giáo sư đang giảng dạy trên MOOC, hoặc đang có ý định tham gia, có thể học được từ những học viên đã dành thời gian tham dự các lớp học ảo mới mẻ, hơn bất kì ai khác.

Trong số các quan sát của họ:

Sự rõ ràng và cách thức tổ chức là tối quan trọng. Cả 6 học viên đều cho rằng chất lượng các khóa học MOOC họ đã từng tham gia là không đồng đều. Tuy nhiên, tất cả đều cùng diễn tả MOOC với một từ: “thiếu rõ ràng”. Khi tất cả các bài tập, triển vọng, hay các hoạt động cơ học của khoá học là không rõ ràng, các hội thảo diễn đàn sẽ thất bại do mất mục đích và thông tin sai lệch.

Rich Seiter, một kĩ sư phần mềm tại tỉnh Santa Cruz thuộc bang California, người đã hoàn thành 35 khóa MOOC cho biết: “Mỗi một sơ suất nhỏ đều có thể dẫn tới hậu quả gấp 1.000 hoặc thậm chí đến 10.000 lần.” Anh Seiter đã từng tham gia học tại Học viện công nghệ Massachusetts cho rằng, trong một phòng học mà cả giáo sư cũng như các học viên đều đã quen với những sự cố thì những vấn đề hậu cần như trên đều có thể được xử lí nhanh chóng; và nhiều giáo sư đã quen với việc soạn hoặc điều chỉnh đề cương môn học khi khóa học đang diễn ra, hơn là bám sát một đề cương đã được soạn sẵn trước cho cả kì.

Nhưng anh Lepin cũng cho rằng, việc các giáo sư có dạy theo kế hoạch hay không đều có thể nhận thấy rất rõ. Anh nói: “Dù sao cũng cần phải chuẩn bị một chút cho khóa học. Một số khóa học chưa thực sự sẵn sàng để bắt đầu.”

Giáo sư là ngôi sao. Khi những học viên chia sẻ về các khóa MOOC mà họ đã tham gia, họ thường nhắc đến giáo sư trước tiên. Họ có lúc không nhớ nổi tên trường đại học đã tổ chức khóa học đó.

Cô Nachesa chia sẻ: “Giáo sư được coi như người nổi tiếng và tôi nghĩ là họ xứng đáng được như thế. Điều này còn hơn cả việc các diễn viên hay những người khác trở nên nổi danh.

Bà Helen Weidner, một nhà phân tích quản lí đã về hưu, sống tại tỉnh Bastrop bang Texas đã hoàn thành 18 khóa MOOC, chia sẻ bà thực sự bất ngờ trước tình cảm yêu mến dành cho các vị giáo sư mà các học viên MOOC đã thể hiện trên diễn đàn thảo luận về khóa học. Bà nói: “Một số người còn muốn in lên áo phông gương mặt của giáo sư kèm theo một câu nói.” Nhiều người khác nói họ sẵn sàng quyên góp thêm tiền tại những nơi huy động vốn từ cộng đồng để mời vị giáo sư đó tiếp tục tham gia giảng dạy các khóa học khác nữa.

Giáo trình vẫn quan trọng. Một số học viên chia sẻ, khi mà học liệu chỉ là những video bài giảng, họ gặp khó khăn trong việc truy hồi kiến thức cũ và ôn tập chuẩn bị cho những kì thi vấn đáp hoặc các kì thi viết. Do trong hầu hết các khóa MOOC việc tìm kiếm các video là điều không thể nên học viên không nắm chắc được đoạn nào trong video nhắc tới những khái niệm mà họ phải ôn tập.

Cô Nachesa bày tỏ: “Tôi thực sự mong rằng mỗi khóa học đều sẽ có một bộ tài liệu chữ để đối chiếu.” Cô cho rằng đọc lướt qua một văn bản tiết kiệm thời gian nhiều hơn so với việc ngồi xem một đoạn video.

Anh Seiter tỏ ra vui mừng khi thấy các giáo sư đã đăng tải các slide bài giảng của mình trên mạng để cho các học viên có thể tải về. Anh  có thể in chúng ra và ghi chú lên đó những gì anh quan tâm khi xem các video bài giảng.

Khá nhiều giáo sư giảng dạy trên MOOC cảm thấy không thoải mái khi yêu cầu học viên phải mua giáo trình vì chúng có thể gây tốn kiếm về tiền bạc. Nhiều học viên mà tôi có cơ hội được trò chuyện cùng cũng đã chia sẻ họ sẽ không mua những tài liệu nằm trong mục không bắt buộc. Tuy vậy, bản ghi chép lời bài giảng cũng thực sự hữu ích đối với họ.

Đam mê là quan trọng nhất.  Theo chia sẻ của các học viên, không phải giáo sư nào cũng điêu luyện trước ống kính. Nhưng kể cả khi họ phạm những lỗi đáng thẹn, thì rồi họ vẫn sẽ giành được sự yêu mến của học viên nếu như họ thực sự hào hứng trong bài giảng của mình.

Anh Lepin tin rằng : “Chỉ có một thứ có thể tạo nên một khóa học tuyệt vời – đó là niềm đam mê.” Đây dường như là quan điểm chung của hầu hết những người mà tôi có dịp được trò chuyện cùng.

MOOC so với Hệ chuẩn

Có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra với câu hỏi lớn nhất: Liệu các học viên MOOC có học được nhiều như khi họ theo các khóa học truyền thống hay không?

Có ít nhất một học viên đã chú trọng vào câu hỏi này. Học viên đó chính là ông Jonathan Haber, 51 tuổi, người đã nghỉ việc trong ngành xuất bản 1 năm để cố gắng theo học hết khóa MOOC tương đương cấp Đại học 4 năm và các khóa học trực tuyến khác. Ông cũng viết nhật kí trực tuyến ghi lại trải nghiệm của bản thân qua từng buổi học.

Tới tháng 6 này, ông Haber sẽ hoàn thành 16 khóa MOOC, 1 nửa số khóa học chỉ tiêu do ông tự đề ra. Ông chia sẻ rằng ông tin nhờ vào việc ông phải làm các bài tập và xem các video bài giảng, những khóa học này giúp ông tiếp thu lượng kiến thức tương đương với những gì ông đã từng học tại trường Đại học Wesleyan để lấy tấm bằng cử nhân.

Anh Seiter cũng đồng ý rằng có thể học được nhiều các từ khóa học trực tuyến, như từ các khóa học truyền thống, nhưng để làm được thế thì phải đọc thêm,  cái mà phần lớn học viên MOOC bỏ qua.

Và anh cũng lưu ý rằng khối lượng công việc của các khóa MOOC là không đồng đều, cũng giống như trong các lớp học thực tế vậy. Anh thừa nhận anh thường chỉ viết số lượng bài luận tối thiểu theo yêu cầu; và anh nhận thấy các học viên khác cũng vậy thông qua hoạt động kiểm tra chéo bài luận.

Anh cho rằng: “Mức độ cố gắng trong các lớp học miễn phí là thấp hơn. Học viên không cố gắng hết sức trong việc làm bài tập.”

Markus Lauer, 32 tuổi, hiện là nghiên cứu sinh chương trình tiến sĩ tại trường Đại học Saarland (Đức), đã hoàn thành hơn 28 khóa MOOC thông qua trang Coursera. Anh chia sẻ các khóa học trực tuyến là con đường nhập môn tuyệt vời vào những lĩnh vực mới, cái mà sách không phải lúc nào cũng làm được.

Nhưng anh cũng cho biết,  để nghiên cứu sâu bất kì chủ đề nào anh vẫn phải dựa vào sách, theo cách học truyền thống.

Anh nói: “Nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia trong một lĩnh vực, tôi nghĩ bạn vẫn cần đến sách.”

Nguồn: http://chronicle.com/article/What-Professors-Can-Learn-From/139367/

Advertisements

Tagged as: ,

Categorised in: Công nghệ, Vai trò của xã hội dân sự

2 phản hồi »

  1. “Nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia trong một lĩnh vực, tôi nghĩ bạn vẫn cần đến sách.”
    => Có một cách đơn giản là vào trang web các trường đại học và xem các chủ đề lớn trong một chương trình học, sau đó vào thư viện và tìm đọc các đầu sách liên quan đến các chủ đề đó

    Like

  2. Giao tiếp/tương tác giữa giảng viên và học viên, và giữa các học viên sẽ giúp cho mọi người học được cách giải quyết vấn đề của nhau và trau dồi nhiều kỹ năng khác.
    Tôi nghĩ đó cũng là một phần lý do để không thể thay thế hoàn toàn cách dạy-học truyền thống.

    Like

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: