How We Learn

Trong lúc luận chiến, S. Thrun của Udacity đi học lại cách giảng dạy – Liz Gannes, Khiếu Anh (dịch)

“Tôi không hiểu vì sao người ta lại phản ứng mạnh mẽ đến vậy đối với việc chúng tôi làm” – chia sẻ của Sebastian Thrun, đồng sáng lập và giám đốc điều hành Udacity, một công ty đang cố gắng thay đổi những định kiến về giáo dục đại học.

Nhưng có lẽ lí do nằm ở chính mục tiêu của công ty.

Nỗi thất vọng này xuất phát từ một bài báo trên “Inside Higher Ed”, lan truyền nhanh chóng vào ngày hôm qua, đưa tin chương trình hợp tác nổi tiếng giữa Udacity với Đại học San Jose State trong việc giảng dạy các khóa học bổ túc tại trường đã tạm dừng trước khi ra mắt, do tỉ lệ tốt nghiệp thấp. Từ việc dự án đã bị “treo”, bài báo cùng lúc khơi mào một loạt bình luận mới cho rằng có thể trong khi thúc đẩy người khác học tập, các kĩ sư công nghệ “thông thái” lại thực sự không hiểu họ đang làm gì.

Và đây là những gì đã xảy ra: Udacity và Đại học San Jose State tổ chức 3 lớp học trực tuyến cho 274 học viên, quá nửa số này là sinh viên ngoài trường – thí dụ, một lớp bổ túc toán dành cho học sinh trung học đã trượt lớp học tương đương trước đó. Tỉ lệ tốt nghiệp của 3 lớp không cao, vào khoảng 20-40%. Chính vì vậy Udacity và San Jose State đã thống nhất dừng giai đoạn tiếp theo của các lớp học, dù vẫn giữ ý định tiếp tục chương trình vào năm học tới.

Tuy nhiên, theo đánh giá từ Udacity, chương trình thí điểm có một vài khía cạnh rất tích cực.  83% học viên kiên trì đến tận cuối khóa, tham gia chương trình chính vì họ là những học sinh “thiếu động lực”, Thrun cho biết.

Phản hồi từ học viên cho thấy họ muốn có nhiều thời gian hơn để hoàn thành khóa học – nhất là khi khá nhiều người không có máy tính tại nhà – Thrun nói rằng ông nóng lòng muốn biến các lớp học hiện có thành một mô hình mà người học có thể tự điều chỉnh nhịp độ học tập.

Ông nói thêm: “Tôi đặc biệt bất ngờ khi một vài người ngoài chỉ nhìn vào tỉ lệ tốt nghiệp mà không cần biết đến hoàn cảnh và khả năng học viên. Như vậy khác nào đòi hỏi học sinh trung học phải ngang bằng sinh viên đại học.”

Trên thực tế, trong cuộc họp tại văn phòng của Udacity tại Mountain View, California, một ngày trước khi dừng dự án, điều đầu tiên Thrun muốn bàn đến chính là chương trình với Đại học công San Jose State. Tỉ lệ hoàn thành khóa học lên đến 83% là chưa từng thấy đối với một khóa học đại trà trực tuyến mở (massive open online course), loại hình mà Thrun đang nỗ lực trở thành người tiên phong.

Tuy nhiên, tỉ lệ hoàn thành khóa học của Udacity thường chỉ ở mức 3%. Nếu tỉ lệ nhỏ hơn 3% thì số lượng học viên tốt nghiệp còn ít ỏi hơn nữa. Như vậy, con số của San Jose State là không tồi chút nào với một khóa học trực tuyến.

Tỉ lệ tốt nghiệp thực tế vẫn thấp. Còn rất nhiều việc cần làm để các khóa học trực tuyến trở nên hiệu quả.

Qua kinh nghiệm với các khóa học trực tuyến mở và các hợp tác với đại học San Jose State và học viện công nghệ Georgia, cơ sở sẽ liên kết cấp bằng thạc sĩ khoa học máy tính cho Udacity, Thrun nhận thấy Udacity cần tập trung hơn.

Hơn cả việc cung cấp một nền tảng cho các khóa học trực tuyến với sự tham gia của các giáo sư từ những trường đại học danh giá và mở rộng phạm vi các chủ đề học tập, Udacity sẽ nỗ lực trang bị cho những ai muốn bắt đầu sự nghiệp trong ngành công nghệ.

Điều này tận dụng được những thế mạnh của công ty – hơn hết, Thrun là một giáo sư khoa học máy tính tại Stanford, ôngcó mối liên hệ thân thiết với Google (nơi Thrun đã tham gia khởi động dự án xe tự lái) và là một phần của hệ thống khởi nghiệp tại Silion Valley thông qua những nhà đầu tư như Andreessen Horowitz.

Điều này cũng tổ chức Udacity để có được ảnh hưởngmỗi  khi có ai đó cần đến: Mọi loại công ty đều muốn thuê thêm người lập trình máy tính  và cần những người giỏi hơn nữa, trong khi các lớp khoa học máy tính vẫn vắng bóng tại nhiều trường đại học, đặc biệt là những lớp cung cấp các kĩ năng cần có trong nền công nghiệp hiện nay.

“Khoa học máy tính đã thay đổi hoàn toàn trong 10 năm trở lại đây” Thrun nhận xét.

Không chỉ có công ty của Thrun đầu tư vào lĩnh vực này – sự bùng nổ các khóa học viết mã ngắn hạn trực tuyến (online coding bootcamps)và các nhóm ủng hộ (advocacy groups) trong đó có Code.org, Hacker School, Girls Who Code, Dev Bootcamp, App Academy và còn nhiều nữa.

Nhưng khi so sánh với rất nhiều chương trình khác, Thrun muốn tìm ra cách để dạy học trực tuyến có hiệu quả. Ông nói rằng qua khóa học thí điểm vào mùa xuân vừa rồi tại San Jose State, Udacity đã nhận thấy cách gọi điện và gửi thư nhắc nhở bên cạnh các buổi học ảo với bảng trắng kèm hướng dẫn là rất quan trọng để giữ chân các học viên.

Không ngạc nhiên khi việc tiếp cận cá nhân và cố vấn học tập có hiệu quả, Thrun nói: “Không có gì mới mẻ ở đây cả – ở bất cứ đại học trực tuyến nào họ cũng làm thế.” Nhưng đó là điều Udacity đã học được qua thực tiễn.

Trong thời gian tới, cấu trúc khóa học theo học kì là điều Udacity muốn tránh. “Gần như chắc chắn phần kiến thức lớn nhất chúng tôi cung cấp sẽ không đồng bộ và phi tuyến tính (*),không dựa trên khung thời gian và một lộ trình có sẵn,” Thrun nói tiếp.

Như vậy, thay vì triển khai với một thời hạn xác định, mỗi khóa học đều được mở cho đăng kí rộng rãi và sẽ được chia thành các bài học nhỏ với đủ các bài kiểm tra thường xuyên để đánh giá xem học viên có hiểu và có thể áp dụng được nội dung cơ bản đã học không. Giống kiểu hoàn thành các cấp độ trong trò Angry Birds, Thrun cho hay. Cảm giác khi chơi khác khi học, dường như bạn luôn có thể chơi tốt hơn – và việc thoát khỏi trò chơi thì không giống như bỏ học.

Điều Udacity muốn làm hiện nay là xây dựng được một nội dung đủ hấp dẫn, Thrun chia sẻ. Còn hơn cả các video bài giảng thông thường (videotaping standard lectures) là các khóa học được quay phim từ một studio trực tuyến, kèm hai người hướng dẫn trước camera, gán thêm nhiều biểu đồ hậu kì, chứng minh bên trên và các câu hỏi ngắn.

Thrun nói rằng ông đang tính đến “diễn viên” và “nền cảnh”,theo ông, các học viên đầy nhiệt huyết đã tốt nghiệp có thể là giảng viên tốt nhất.

Thrunđang bắt đầu khiến cho Udacity có vẻ giống với những công ty cung cấp video giáo dục trực tuyến như Lynda.com hay CreativeLive, hơn là những đồng nghiệp tại Coursera và edX, những công ty có mối quan hệ gắn bó với các trường đại học truyền thống.

Lớp học của Udacity vẫn có vẻ nghiệp dư – hẳn là công ty còn cần thuê một cặp nhà sản xuất có vẻ Hollywood hơn nữa – nhưng những gì họ làm có vẻ khá hơn là một giáo sư lầu bầu trước camera.

“Chúng tôi là một công ty sản xuất phương tiện truyền thông, bền vững và có dữ liệu điều hướng (data-driven)”Thrun nói.“Bạn phải hiểu rằng dạy học trực tuyến là khác biệt, kiểu như phim ảnh thì khác biểu diễn trên sân khấu và ti vi thì khác radio”.

Liệu cách thức tiếp cận đang định hình này có đủ tốt để cải thiện các khóa học tại Đại học San Jose State?Có thể có, có thể không.Một điều rõ ràng rằng Udacity đang dần rút ra kinh nghiệm. Nhưng cuộc thử nghiệm sớm các khóa học đại trà trực tuyến mở không phải là sự kết thúc của giáo dục truyền thống, cũng như giáo dục trực tuyến.

(*) Học viên có thể tùy chọn các phần trong chương trình học mà vẫn được đảm bảo sát nội dung và mục đích khóa học.

Liz Gannes

Khiếu Anh (dịch)

Nguồn http://allthingsd.com/20130719/amid-controversy-udacitys-sebastian-thrun-is-relearning-how-to-teach/

Advertisements

Tagged as: ,

Categorised in: Công nghệ, Vai trò của xã hội dân sự

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: