How We Learn

Cải cách kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Việt Nam: Kinh nghiệm từ nước Mỹ – Vũ Thị Phương Anh

Giữ kỳ thi tốt nghiệp, bỏ kỳ thi đại học: Ngạc nhiên chưa?

Sau một thời gian dài chuẩn bị, đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” đã được thông qua tại Hội nghị Trung ương 8 vừa qua. Một trong những nội dung đáng chú ý là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ được đổi mới theo hướng kiểm tra năng lực, và kết quả của nó sẽ được sử dụng như một trong những căn cứ để tuyển sinh, thay thế cho kỳ thi đại học hiện nay.

Việc lựa chọn giải pháp thi cử như trên có lẽ sẽ làm rất nhiều người ngạc nhiên. Còn nhớ cách đây vài tháng, phát biểu của một lãnh đạo cấp cao của Việt Nam về chất lượng của kỳ thi TN THPT đã làm dấy lên một cuộc tranh luận nóng bỏng về kỳ thi này. Lựa chọn của đa số dường như thiên về việc nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp và giữ lại kỳ thi tuyển sinh đại học. Tỷ lệ đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT trong những năm gần đây đều cao hơn 90%, khiến nhiều người nghi ngờ vào chất lượng của kỳ thi này, và cho rằng đây là một kỳ thi quá tốn kém mà chỉ nhằm để loại chỉ vài phần trăm thí sinh. Thay vào đó, có thể xem xét cấp chứng chỉ tốt nghiệp cho toàn bộ học sinh sau khi học hết lớp 12, nhằm giảm áp lực để các em còn phải tập trung vào một kỳ thi quan trọng khác là kỳ thi đại học.

Xét dưới góc độ kinh tế, lập luận nói trên không phải là không có lý. Vậy tại sao giờ đây đề án đổi mới giáo dục lại đưa ra một lựa chọn không giống với lựa chọn của đa số để định hướng cho giáo dục Việt Nam trong những năm sắp đến?

Thi tốt nghiệp để làm gì?

Thực ra, những ý kiến lâu nay của dư luận xung quanh các kỳ thi phản ánh rất rõ cách hiểu còn hạn chế của nhiều người về mục đích của thi cử. Hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học là hai kỳ thi có mục đích hoàn toàn khác nhau và không nên nhầm lẫn. Kỳ thi tốt nghiệp nhằm đánh dấu sự hoàn tất một giai đoạn học tập kéo dài 12 năm của một học sinh, thời gian quan trọng nhất trong việc hình thành nhân cách và phát triển trí tuệ của người học, để chuẩn bị cho giai đoạn đào tạo chuyên nghiệp, hoặc bước vào thế giới việc làm. Vì vậy, kỳ thi này không bao giờ nhằm vào việc đánh rớt thí sinh, mà ngược lại, tỷ lệ đậu càng cao thì càng đáng mừng. Tất nhiên, mọi cuộc thi đều phải được tổ chức nghiêm túc, khách quan, và đánh giá được những năng lực cần đánh giá.

Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng có thể sử dụng kết hợp với các tiêu chí khác để tuyển sinh hoặc cung cấp cho các nhà tuyển dụng khi đi làm, nhưng đó không phải là mục tiêu chính của kỳ thi này. Mục tiêu quan trọng nhất của kỳ thi tốt nghiệp là cung cấp thông tin phản hồi cho các bên liên quan: cho giáo viên và nhà trường về hiệu quả của quá trình dạy và học trước đó; và cho các nhà chính sách để giám sát và điều chỉnh mục tiêu giáo dục sao cho phù hợp với yêu cầu của đất nước trong từng giai đoạn. Nói vắn tắt, đây là kỳ thi quan trọng nhất của giai đoạn giáo dục phổ thông, là công cụ hữu hiệu để quản lý và thúc đẩy chất lượng giáo dục.

Kỳ thi tốt nghiệp và chất lượng giáo dục phổ thông

Để hiểu rõ tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với chất lượng của một nền giáo dục, có lẽ không có gì tốt bằng việc xem xét trường hợp Hoa Kỳ. Tại đất nước có nền giáo dục tự do và phân quyền rất cao này, giáo dục phổ thông do chính quyền tiểu bang quản lý. Việc tổ chức hay không tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng do từng tiểu bang quyết định, và trước khi đạo luật “No Child Left Behind” (tạm dịch: Không bỏ sót một đứa trẻ nào) ra đời vào năm 2001 thì hầu như mọi tiểu bang của Mỹ đều không yêu cầu học sinh tham gia một kỳ thi, mà cấp chứng chỉ tốt nghiệp cho tất cả học sinh đã hoàn tất chương trình lớp 12.

Với sự ra đời của đạo luật “No Child Left Behind”, một đạo luật nhằm cải cách và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông của nước Mỹ để xứng đáng với vai trò của một cường quốc hàng đầu thế giới (nước Mỹ rất hiếm khi chiếm những vị trí cao nhất trong các kỳ thi học sinh quốc tế như PISA ), trong vòng một hơn một thập niên trở lại đây ngày càng có nhiều tiểu bang yêu cầu học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp bắt buộc do chính phủ tiểu bang tổ chức.

Theo báo cáo năm 2012 của Trung tâm Nghiên cứu chính sách giáo dục (Center for Educational Policy, viết tắt là CEP) thuộc Đại học George Washington, tính đến thời điểm viết báo cáo đã có 26 tiểu bang áp dụng chính sách thi tốt nghiệp bắt buộc, trong đó có những tiểu bang khá nổi tiếng về những thành tựu kinh tế, khoa học, giáo dục như California, Massachussetts, New Jersey, New York . Nếu tính theo tỷ lệ học sinh thì số học sinh thuộc 26 tiểu bang này chiếm trên 70% tổng số học sinh trung học của nước Mỹ.  Và xu hướng này được tin là sẽ không dừng lại, mà còn tiếp tục gia tăng.

Vì sao một nước có truyền thống phi tập trung hóa và quan điểm nhất quán rằng nhà nước không  can thiệp sâu vào những công việc chuyên môn, giờ đây lại cảm thấy cần tổ chức kỳ thi  tốt nghiệp trung học phổ thông? Câu trả lời rất đơn giản: kỳ thi tốt nghiệp là một công cụ chính sách mà các nhà lãnh đạo có thể sử dụng để thúc đẩy quá trình cải cách giáo dục tại một địa phương.  Vì vậy, việc ngày càng có nhiều tiểu bang ở Mỹ áp dụng chính sách thi tốt nghiệp bắt buộc là một điều hoàn toàn không có gì lạ.

Nước Mỹ thi tốt nghiệp THPT như thế nào?

Mặc dù kỳ thi tốt nghiệp THPT được xem là một kỳ thi quan trọng nhất của giai đoạn giáo dục phổ thông, là công cụ hữu hiệu để quản lý và thúc đẩy chất lượng giáo dục, nhưng  điều đó không  đồng nghĩa với việc nó phải là một kỳ thi căng thẳng. Ngược lại, do bản chất là một kỳ thi đánh giá năng lực tiêu biểu chứ không phải là một kỳ thi cạnh tranh, kỳ thi tốt nghiệp phải được tổ chức nhẹ nhàng để không tạo áp lực cho người học.  Ở đây, một lần nữa chúng ta lại có thể tìm hiểu từ kinh nghiệm của nước Mỹ.

Báo cáo năm 2012 của CEP (đã nêu ở trên) cho thấy kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Mỹ khá nhẹ nhàng; đa số các tiểu bang ra đề thi chỉ dựa trên nội dung của chương trình lớp 10; một số ít hơn dựa trên chương trình lớp 11, và chỉ có 1/26 tiểu bang dựa  trên chương trình lớp 12. Số môn thi cũng không nhiều, đa số chỉ tổ chức thi 3 hoặc 4 môn, thậm chí nhiều nơi chỉ tổ chức thi 2 môn, và nơi nhiều nhất là 5 môn. Hai môn thi luôn được chọn là Toán và Tiếng Anh/Đọc hiểu (reading); những môn khác có thể xuất hiện trong các kỳ thi tốt nghiệp ở các bang gồm có môn Viết luận (writing), Khoa học (science), và Xã hội (social studies).

Việc tích hợp các môn tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) thành môn Khoa học và các môn xã hội (lịch sử, địa lý, công dân, vv) thành môn Xã hội cho phép ta đánh giá năng lực tư duy, sáng tạo và giải quyết vấn đề của học sinh, chứ không buộc học sinh phải nhồi nhét kiến thức vào đầu để trả thuộc lòng như một con vẹt.

Một kỳ thi nghe qua rất nhẹ nhàng như vậy, nhưng tỷ lệ đạt tốt nghiệp của học sinh Mỹ cũng lại là một điều đáng ngạc nhiên và cần học hỏi đối với Việt Nam. Theo báo cáo của CEP, tỷ lệ đạt tốt nghiệp ngay lần thi đầu tiên xét theo từng môn thi ở tất cả các tiểu bang có biên độ dao động khá lớn,  khoảng từ 50% đến trên  90%, trong đó đa số rơi vào khoảng 70-80%. Các thí sinh không đạt có thể thi lại trong đợt thi kế tiếp, hoặc cũng có thể chọn một cách khác để hoàn tất, ví dụ như nộp điểm của một kỳ thi khác như SAT, ACT, hoặc nếu thi mãi mà vẫn không đạt thì có thể nhận Chứng chỉ hoàn tất bậc trung học (không hoàn toàn tương đương với Bằng tốt nghiệp).

Những thông tin về cách tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Mỹ cho thấy đây thực sự là một kỳ thi nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc và có giá trị, đánh giá được năng lực thật của người học, đồng thời cung cấp được những thông tin cần thiết cho giáo viên, cho nhà trường, và cho các nhà chính sách để cải thiện hệ thống theo những mục tiêu mong muốn.

Còn Việt Nam?

Việc cải cách các kỳ thi tốt nghiệp THPT  và tuyển sinh đại học tại Việt Nam thực ra đã được đặt ra từ khá lâu, ngay từ thời Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vẫn còn đang là Bộ trưởng giáo dục. Một đề án đổi mới cách thi đã được soạn thảo khá chi tiết với một quan điểm tiến bộ, và kỳ thi được đề xuất khi ấy có những điểm khá gần với những gì mới được mô tả ở trên về kỳ thi tốt nghiệp ở Mỹ. Tuy nhiên, đề án lúc ấy vẫn cứ nhắm vào việc “cải cách tuyển sinh”, vốn  là chuyện của các trường đại học mà Bộ nên trao thêm quyền tự chủ, mà quên rằng công việc mà Bộ Giáo dục cần phải thực chú trọng là cải cách kỳ thi tốt nghiệp THPT để đưa nền giáo dục phổ thông của Việt Nam vào đúng hướng. Sự nhầm lẫn mục tiêu của thời ấy ấy thực ra không lạ, vì, theo nhận định của Ngân hàng thế giới, đánh giá giáo dục (gồm nhiều hoạt động, trong đó có các kỳ thi) vẫn đang là một điểm yếu trong hệ thống giáo dục của các nước đang phát triển như Việt Nam.

May mắn thay, giờ đây với đề án “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo” vừa được hội nghị trung ương thông qua, chúng ta đã xác định được vấn đề cốt lõi cần quan tâm của giáo dục Việt Nam trong những năm tới. Con đường đã vạch ra, chỉ cần thực hiện, nhưng biến từ mục tiêu sang hiện thực không bao giờ là một điều dễ dàng. Học hỏi kinh nghiệm của các nước đã đi trước luôn là điều cần thiết để tránh cho chúng ta những cái giá quá đắt của việc phải rút ra bài học từ những sai lầm của chính mình.

Vũ Thị Phương Anh

Trưởng phòng khảo thí và  đảm bảo chất lượng giáo dục

Đại học Kinh tế – Tài chính

Advertisements

Tagged as:

10 phản hồi »

  1. Rất cảm ơn chị Phương Anh đã cho mọi người (những người chưa tiếp cận với báo cáo 2012 của CIP. Bài viết củ chị cũng cho thấy chuyện phải thi thật ở Hoa Kỳ vón chỉ hơn 10 năm trước là chuyện của ai chứ không phải của giáo dục các bang ở Hoa Kỳ. Quả thực đây là bài học kinh nghiệm cho các nước đang phát triển, nhất là cho Việt Nam khi chúng ta bắt đầu bước vào giai đoạn mới trong giáo dục. Tôi đồng ý vouws chị Phương Anh ở điểm kết quả kỳ thi là một trong những cơ sở để điều chỉnh mục tiêu giáo dục. Chỉ khi nào chúng ta thống nhất cách nhìn nhận như vậy thì đổi mới thi cử cuối bậc phổ thông mới có ý nghĩa.
    Tôi cũng đồng quan điểm với chị Phương Anh ở chỗ, kết quả kỳ thi cuối cấp chỉ là một trong những cơ sở để các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp tuyển sinh, tuyệt nhiên không là căn cứ duy nhất để các trường lấy làm căn cứ tuyển sinh. Chỉ có cách nhìn nhận như vậy mới làm cho việc tuyển sinh của các trường tiệm cận với yêu cầu chất lượng tuyển sinh.
    Lấy kết quả kỳ thi cuối cấp để tuyển dụng lao động cũng là cần thiết.
    Cuối cùng, điều mà cả chị Phương Anh và mọi người đều nhận ra là đã có lúc áp lực kết quả thi cuối cấp đã tạo nên sự căng thẳng không cần thiết trong toàn xã hội. Chúng tôi muốn giới truyền thông hãy giúp ngành giáo dục trong thời gian tới bằng cách ủng hộ ngành giáo dục thay đổi cách kiểm tra đánh giá trong lớp học và các kỳ thi cuối khóa hướng tới sự đánh giá năng lực của người học. Chỉ với như vậy thôi thì truyền thông cũng giúp cho những người thầy, giúp ngành giáo dục trong công cuộc đổi mới sắp tới rồi.

    Like

  2. Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau. Các nước hậu tiến thường được nhiều điểm lợi, như không cần tốn sức, tốn tiền, tốn thời giờ để bàn cãi nhiều, mà cứ áp dụng những đường lối tốt, những phát minh hay từ những nước tiền tiến cho hoàn cảnh nước mình.

    Tấm gương Nhật Bản. Sau 2 trận thế chiến, Nhật đã tiến rất nhanh nhờ áp dụng những sáng kiến, cũng như refine lại những kỹ thuật từ Âu Mỹ. Trước và sau thế chiến, dân Mỹ thường chê đồ sản xuất bên Nhật. Từ năm 1975, tôi thấy hàng Nhật càng ngày càng sáng giá, nổi bật hết thứ này đến thứ khác; trong khi đó, hàng Mỹ có vẻ đứng yên, hoặc càng lùi.

    Lại có khám phá thêm rằng: nhiều người trong tuổi đi làm mà không biết thảo một lá đơn, hoặc không biết đọc bài chỉ dẫn khi phải sử dụng một món hàng mới mua. Tệ hơn nữa, có khi đọc sai, ráp sai. Các cô thầy tiểu học thì có khi không biết làm cả đến toán phân số.

    Năm 2001, Bush ký luật NCLB (no child left behind). Luật đi liền với tiền. Chính phủ bắt buộc quý thầy cô phải được huấn luyện đúng mức. Chính phủ bỏ tiền để huấn luyện lại hoặc huấn luyện những giáo viên tương lai. Tiểu bang muốn được tiền, thì phải làm theo những guidelines mà liên bang đưa ra.

    Giáo dục là việc của tiểu bang. Cách nay khoảng 10 năm, California buộc học sinh phải đậu CAHSEE (California High School Exit Exam) mới được nhận high school diploma. Bài thi gồm 2 môn: Anh văn và Toán, trình độ lớp 10; toán gồm có Algebra và Geometry. Anh văn thì đọc hiểu và viết một bài luận văn. Các em có quyền thi từ năm lớp 10. Nếu không đậu, các em sẽ thi lại vào năm lớp 11 hoặc 12. Mỗi năm thi 2 lần, đã đậu một môn rồi, các em chỉ phải học thi môn kia. Muốn chọn vào học những trường đại học tốt, các em còn phải làm đủ theo những guidelines của họ nữa.

    Đời sống học sinh phải là thời gian lý tưởng và đáng yêu. Vì là giáo dục cưỡng bách, nên các em phải được cung cấp đầy đủ học liệu, tinh thần và vật chất, theo như yêu cầu. Học sinh nghèo lại càng được chú ý. Nhà trường không có lý do chính đáng, bảo là không có tiền mua sách cho các em, hoặc để các em phải đói, trong thời gian học ở trường.

    Việt Nam có thể nghiên cứu hệ thống giáo dục của vài nước tiền tiến để áp dụng riêng cho hoàn cảnh của mình. Điều này xem ra thì dễ, chỉ ngại là cốt lõi vấn đề bắt đầu từ một nơi nào khác.

    Like

  3. Kinh chao ,
    Truoc nhat ,em xin ke ve 12 nam hoc cua em va cac ban .
    Ko hoc chu truoc lop 1 la ko theo kip ban ngay tu buoc dau tien .Ngay dau tien em thay vo cung lo lang ,ca so hai thuc su khi mot ban da doc ro tung chu tam bang ten truong ..Het cap 1 voi rat nhieu lan giao vien de nghi phu huynh dem em den de phu dao.

    Cap hai em vao truong top thap ..Hoc them la chuyen di nhien va de vuot ky thi cuoi cap em phai tim thay gioi de luyen . Nhieu noi nhan tu lop 7 lop 8 ,chu den lop 9 moi dang ky luyen la xem nhu qua tre roi ..Em vao truong cong lap cap 3 top thap .

    Cap ba em phai luyen tu nam lop 10 11 12 .Rat met nhung em cung phai hoc Anh van nua vi qua can sau nay nhung cung ko ket qua .
    ..Nam nay em hoc lop 12 , ko co ban nao ko hoc them .100 % da luyen vi em muon duoc tot nghiep THPT de duoc xi nghiep tuyen vao lam cong nhan do doanh nghiep tu dao tao. .

    Em hoc o truong cap thap ,Giao vien chi day nhung phan co ban trong sach giao khoa ,Nhung l
    bai nang cao co dau * cung ko duoc hoc .

    Chung em rat lo lang , so hai . ve ky thi nay vi biet chac chan trong de thi co ket hop thi DAI HOC – Cao dang . Chung em thuc su so hai voi ky thi ap luc nhu vay .

    Em rat bi ap luc voi hai thang la mot ky thi [ giau hoc ky va cuoi hoc ky I va II ] ko ke Kiem tra mieng , 15′ Kiem tra tiet . khiem tra chuong v,,,v.

    Em ran het suc hoc mong theo kip kien thuc va du diem cac mon la rat kho khan .Khi dat hoc sinh kha em van rat lo lang va co gang them vi da den nam 12 .

    Nay nghe kỳ thi này khó làm sẽ chỉ có 70% đầu thôi và thi cùng đề thi với những bạn thi Đại học – Cao đẳng thì chán nản , hoang mang lắm .Cam on

    HTN: Đề nghị viết tiếng Việt.

    Like

  4. theo tôi đã là tú tài thì không thể không thi, nhưng thi thì cần thi nhất là ba môn :toán ,văn ,giáo dục công dân, bởi vì học thật nhiều điều nhưng hiểu biết về vai trò trách nhiệm của công kém thì khó có thể trở thành người công dân tốt. Đối với nghành giáo dục chúng ta nên nhớ lại năm 1988 khi ấy cũng thí điểm, cải cách ,trường THPT số 2 mộ Đức lúc ấy không tồi nhưng tỉ lệ tốt nghiệp chỉ 45% số còn lại đã lỡ vận do sự đổi mới đột ngột.Nếu muốn thay đổi phương pháp thi cử ,trong cách xét tốt nghiệp và đại học thì chúng ta hãy bắt đầu lộ trình giảng dạy ngay từ khi các em mới vào lớp 10 để trang bị cho các em đủ kiến thức và tinh thần. về vấn đề lấy điểm thi tốt nghiệp và kết quả học trung học để tuyển sinhĐại học tôi cho là không thể quản lý nổi vấn đề tiêu cực trong giảng dạy và học tập ai có thể đảm bảo điểm trong học bạ là khách quan,trung thực…,sự tung thực chấp hành giữa địa phương với địa phương, giữa các tỉnh thành với nhau.
    Phương pháp tuyển sinh đại học hiện nay là phù hợp nhất cho cả nông thôn và thành thị.
    Mong rằng bộ giáo dục đào tạo đừng lấy 1 triệu học sinh ra để thí điểm nếu thất bại những học sinh nầy sẽ lỡ vận và sẽ về đâu ? rồi nhiều năm sau ta lại phải ân hận.

    Like

    • Muốn nhiều hs không phải lỡ vận thì phải có nhiều biện pháp, tính toán mọi khả năng rồi thực hành đồng bộ. Em nhớ đến năm 2007 lúc đó bác Nhân làm bộ trưởng tỉ lệ đỗ tốt nghiệp rất thấp, làm mọi người giật mình nhưng đó mới là con số thực. Nhưng éo le là hs trượt quá nhiều và rồi tổ chức thi lại lại đỗ hết. Hs cần cái bằng tốt nghiệp để tiếp tục học nghề là cái nhược điểm, là cái dẫn đến 99% đỗ, do đó cần tính toán lại giá trị của cái bằng tốt nghiệp. Giao dục đại học đã loạn từ việc trường lớp mọc như nấm, đào tạo tràn lan không theo nhu cầu xã hội, chất lượng thì kém… đã đủ đau đầu nay mà bỏ thi đại học thì giáo dục ở ta còn vịn vào đâu được, sẽ chẳng còn gì. Và thật buồn cười khi mà thi tốt nghiệp không tính bỏ mà bỏ thi đại học.

      Like

  5. Nghĩ đến kì thi tốt nghiệp buồn mà cũng vui. Em buồn vì kì thi này rất nhiều tiêu cực từ quay cop, vứt bài…cái sự thật này thì từ hs, giáo viên đều biết tất. Em thấy người muốn giữ thi tốt nghiệp đều có lập luận là ” có tổ chức thi, học sinh mới chịu học ” mọi người cho ý kiến ạ ? riêng em thấy cái lập luận này thực chẳng logic, chỉ là bịp bợm.
    1. Nếu lập luận như trên chẳng khác nào các kì thi học kì, kiểm tra miệng , xếp loại học lực là làm cho vui.
    2. Nếu dùng việc thi cử để đe bắt hs học thì chẳng khác nào thi đại học, chẳng khác nào quan tâm thành tích, quan tâm việc trên ngọn mà quên mất hs thì chẳng chịu học, giáo viên dạy thì không tâm huyết, qua loa thì thi thế nào ?
    3.Cuối cùng là vì con số 99% đỗ dẫn đến chẳng hs nào chịu học, giáo viên dạy cũng qua loa thì thế nào, ai chịu học ? vâng, cứ con số 99% đó thì chẳng ai chịu học vì đã có phao thi, vứt bài… trợ giúp.
    4. Để ứng phó với kì thi này thì các trường thường học nhồi nhét và thừa ra 1 tháng để bắt các em hs đi ôn thi. Vậy tính chất nhẹ nhàng, không áp lực có còn không ?
    Thi tốt nghiệp không phải để loại bỏ nhiều hs nhưng đã thi thì phải thi bằng thật. Còn không thì lên dẹp tốn tiền của mà chẳng ích lợi gì. Và em nghĩ điều cốt lõi của vấn đề là chất lượng giáo dục nếu chúng ta học tốt, dạy tốt không chạy điểm, chạy trường, không bệnh thành tích….thì thực chẳng đáng bàn đến kì thi tốt nghiệp này, đó mới bền vững.
    Điều vui từ kì thi này là e thấy các nhà giáo dục của ta làm quá chuyên nghiệp, năm nào cũng 99%, ngay cả năm 2007 (khóa thi của hs sinh năm 1989) tỉ lệ đỗ rất thấp mà sang năm vù cái đã lấy lại phong độ ngay ! hee, có lẽ chúng ta quá ổn định lên cũng sợ tiến tới.
    Cuối cùng em hy vọng các vị có Tầm cần có cái Tâm sáng ngời, Đảng và nhà nước quan tâm đến giáo dục, trả lại đúng vị thế của nó ” giáo dục là quốc sách hàng đầu “

    Like

  6. Việt nam không nên để ý về Kì thi Tốt nghiệp, hay Đại học bởi nó chỉ là kì thi cho đầu vào, mà phần cần thiết nhất là Cải cách chất lượng ở cấp Đại học để tạo ra năng lực học và làm việc .

    Còn cải cách nhầm chỗ. là THi kĩ rất hay nhưng sau đó học rất vớ vẩn thì có tác dụng gì

    Like

  7. Vâng, các học sinh đang là chuột bạch cho bộ giáo dục thử hết phương án này rồi sang năm lại phương án khác. Có cái thì tốt nghiệp mà năm nào cũng thấy thay đổi liên xoành xoạch, riêng năm nay thông tin về thi tốt nghiệp từ việc miễn thi 20% hs xuất sắc cho các trường, đánh giá thêm xếp loại học lực, thay đổi thành thi 4 môn, thi trong mấy ngày, có thi theo cụm không…. ? chắc chưa đủ vui, chưa đủ đau đầu, chưa đủ loạn. Thật khổ cho các hs, phụ huynh cứ chạy đằng đuôi, quá mệt mỏi vì 1 kì thi 99% đỗ. Không biết bộ nghĩ được gì ? riêng tôi thấy kì thi này quá quan liêu.

    Like

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: