How We Learn

Tiền biên soạn chương trình, viết sách là 105 tỷ đồng – Quý Hiên

Alo! Sáng chủ nhật này (ngày 20 tháng 04) Học Thế Nào và GS Ngô Bảo Châu sẽ tổ chức thảo luận “bàn tròn” trực tuyến với chủ đề: “Hỏi Đáp về Đổi Mới Sách Giáo Khoa”.  Thời gian thực hiện: 8:30am  tới 11am. Địa điểm: trang hocthenao.vn

Để tạo đà cho thảo luận, GS Ngô Bảo Châu đã viết ra một vài suy nghĩ về đổi mới sách giáo khoa. Những suy nghĩ  này sẽ đăng trên báo Tiền Phong số ngày thứ sáu tuần này. Học Thế Nào sẽ đưa lên trang của mình vào thứ bảy. Các hướng dẫn thảo luận cũng sẽ được cập nhật.

***

Hôm qua, Bộ GD&ĐT đã chính thức trả lời báo giới khái toán kinh phí thực hiện đổi mới chương trình, SGK phổ thông sau năm 2015. Theo đó, tổng kinh phí dự kiến là 34.275 tỷ đồng. Cụ thể:

1. Biên soạn chương trình – SGK: 105 tỷ đồng. Đầu việc triển khai chủ yếu có xây dựng chương trình tổng thể và chương trình các môn học của 12 lớp; Biên soạn SGK, sách giáo viên từ lớp 1 đến lớp 12; Tổ chức thẩm định chương trình, SGK…

2. Tổ chức dạy thử nghiệm chương trình, SGK mới tại 600 trường với quy mô triển khai ở 340.000 học sinh: 910 tỷ đồng. Đầu việc sẽ làm: Tập huấn, bồi dưỡng dạy thử nghiệm cho giáo viên và cán bộ quản lý (khoảng 20.000 người); Đánh giá và hoàn thiện SGK, sách giáo viên; Cấp SGK thử nghiệm cho 340.000 học sinh và cấp sách giáo viên cho khoảng 20.000 giáo viên dạy học thử nghiệm…

3. Triển khai dạy học đại trà theo chương trình, SGK mới: 8.150 tỷ đồng. Đầu việc triển khai chủ yếu: Triển khai dạy học đại trà trên phạm vi cả nước (khoảng 30.000 trường, 15 triệu học sinh); Tập huấn bồi dưỡng dạy học đại trà theo chương trình, SGK mới cho giáo viên và cán bộ quản lý (khoảng 900.000 người)…

4. Mua sắm trang thiết bị dạy học: 20.100 tỷ đồng. Đầu việc triển khai chủ yếu: Bổ sung, thay thế khoảng 50% thiết bị dạy học tối thiểu hiện có. Trang bị mới thiết bị do chương trình, SGK mới yêu cầu…

5. Ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng kênh truyền thông giáo dục: 5.010 tỷ đồng. Gồm: Xây dựng kênh truyền thông giáo dục phục vụ đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông gắn với xây dựng xã hội học tập; Tăng cường ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học, kểm tra đánh giá và thi.

Khái toán này được dựa trên định mức chi tài chính hiện hành theo quy định của Bộ Tài chính và thực tiễn đổi mới chương trình – SGK hiện hành.

Quý Hiên.

Advertisements

Tagged as:

Categorised in: Hướng cải cách, Tiền cho giáo dục

21 phản hồi »

  1. Theo tôi đây là cách giải trình cho thấy sự bao biện, ngụy biện, lấp liếm của Bộ GD và Đào tạo trước phản ứng của dư luận (chính xác là bị “sốc toàn tập” như cách nói của Báo Tuổi trẻ) về con số 34 ngàn tỉ đồng. Xin chứng minh cụ thể:

    – Tên đề án mà Bộ trình Quốc hội là gì (dù là bản dự thảo)? Là ” Đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa (SGK) phổ thông phổ thông sau 2015″.

    – Vậy thì những cái gọi là: “Tổ chức dạy thử nghiệm chương trình” SGK mới; Triển khai dạy đại trà SGK mới, Mua sắm trang thiết bị dạy học, Ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng kênh truyền thông đại học…” mà BGD diễn giải có thuộc nội hàm của khái niệm “Đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau 2015” không? Các vị đều là trí thức, rường cột nước nhà hãy tự vấn lại mình xem?

    – Sau khi dư luận phản ứng, ông Đỗ Ngọc Thống sau đó nói việc biên soạn sách chỉ khoảng… 5000 tỉ nhưng sau khi nghe gs Văn Như Cương ước tính việc biện soạn SGK mới tốn khoản 100 tỉ (Báo Tuổi trẻ) thì Bộ mới “đính chính” lại lời ông Thống là 105 tỉ. Hóa ra, việc đưa ra những con số này là việc làm rất võ đoán, tùy tiện không có cơ sở nào cả.

    Số lượt thích

    • Bác này phát biểu chán quá. Dẫu biết là chưa được ổn, chưa rõ hiệu quả của đổi mới đến đâu và chưa biết số tiền bỏ ra có thu được kết quả tương xứng hay không. Nhưng bác nói tên đề án với các mục như tổ chức dạy thử nghiệm, triển khai đại trà, mua sắm thiết bị.. không thuộc nội hàn của khái niệm “Đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau 2015” là hơi thiếu suy nghĩ. Ví dụ đơn giản, nói như bác thì chắc bác nghĩ để đỗ được đại học thì bác đi học phổ thông và chỉ cần mua sách, mua vở mà không cần trả học phí, không cần bút chì, thước kẻ, cặp, phương tiện đi lại… chắc. Ông THống không đại diện được cho Bộ và chắc cũng nói tùy tiện chứ khi nào các bác thấy văn bản của Bộ thì các bác hãy căn cứ vào đó phân tích.

      Số lượt thích

      • Bạn Khương Duy nên đọc kỹ những thông tin về bác Thống và về đề án Chương Trình SGK của bộ GD ở đây nhé:
        https://hocthenao.vn/2014/04/16/chi-34-ngan-ty-vao-dau/comment-page-1/#comment-4629

        Số lượt thích

        • Cảm ơn bác Thanh Hải đã chia sẻ thông tin, tôi với ông Thống là chỗ biết (nhưng không quen) nhau và cũng đã làm việc nhiều trong suốt thời gian ông Thống trước và sau khi về Bộ. Nhưng chắc bác cũng chưa đọc hết ý tôi. Cũng có nhiều điều cần nói về giáo dục nhưng không thể nói không cần đổi mới và đổi mới chương trình thì không liên quan đến thử nghiệm, không liên quan đến cơ sở vật chất, trang thiết bị. Chuyện cơ sở vật chất trang thiết bị được bổ sung, điều chỉnh hay tăng cường ở một số dự án là việc làm và mục tiêu khác. Còn riêng cho chương trình và sách giáo khoa mới thì cần có những chuẩn bị tương ứng không thể đánh đồng được. Còn nếu nói quản lý chưa chặt, làm chưa minh bạch thì cần nói rõ chứ không thể đánh đồng mọi chuyện. Các bác đều chắc có am hiểu nên tôi đã nhiều lời mất rồi. Cảm ơn các bác đã chia sẻ và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của mọi người.

          Số lượt thích

  2. Các bác chưa chứng kiến họ đi tập huấn tại các địa phương nên không biết. Gớm, tốn kém thì cứ gọi là … chỉ ăn nhậu và chi tiền là nhanh. Nhưng mà kết quả như mèo mửa. Tập huấn về có ai biết là mình nghe điều gì đâu? Tài liệu, băng đĩa phát về có ai xem đâu? đến SGK mới thì sau khi đã dạy cả năm, không GV nào thèm đọc ngoài cái mục lục. Chỉ đến khi phải góp ý về SGK mới thì họ mới vội xem tí viết tí cho có. Còn học sinh thì đi học có đứa chưa từng biết mặt cái quyển SGK thế nào mà vẫn đỗ đại học.

    Số lượt thích

    • Ở chỗ tôi có những học sinh cày nát quyển sách giáo khoa mà vẫn rớt Đại học đây! Nếu được, bác vui lòng chia sẻ chút ít kinh nghiệm “chưa từng biết mặt cái quyển SGK thế nào mà vẫn đỗ đại học” với nhé! Học sinh vùng tôi sẽ mừng lắm đây!

      Số lượt thích

  3. Thế còn hai đề án khác song song (nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng dạy) cũng có cả mấy nhiệm vụ đấy, mà vẫn Cần chi phí riêng nữa là sao nhỉ?

    Số lượt thích

  4. Lần trước đi tập huấn đổi mới sách giáo khoa đã có câu “Hoan hô chính phủ vay tiền, để cho cốt cán vùng miền về tiêu, tiêu nhiều cốt cán lại say…”

    Số lượt thích

  5. Đã lâu rồi 0 thấy A châu học toán…

    Số lượt thích

  6. Tâm sự của Thầy Lê Việt Dũng. Một người Thầy vừa mới qua đời.

    Số lượt thích

    • Học suốt đời!

      Số lượt thích

      • Vâng đúng như vậy, chỉ cần một yếu tố nho nhỏ nhưng cần. Lương bình thường đủ để sống với thời gian làm việc bình thường. Thời gian còn lại tha hồ học, nghỉ ngơi, chăm lo cho gia đình nhỏ.
        Học sinh THPT đã bắt đầu biết nhận xét và đây là một trong những điều thắc mắc của chúng. “Không biết ông ấy (Thầy ) nghỉ vào lúc nào? dạy (dạy ngoài giờ) liên tục từ 5 giờ chiều tới 11 giờ đêm”. Chúng nói về một người Thầy chúng yêu quý vì thầy là người tự trọng (không bớt thời gian), nghiêm túc trong công việc (liên tục kiểm tra khả năng tiếp thu bài của từng học trò), dạy rất kỹ. Chắc là Thầy cũng tự học ngoài giờ đứng lớp trên giảng đường, dạy thêm cho học sinh v.v. . Tôi ngờ rằng Thầy không còn thời gian để học …yêu và lập gia đình. Mười lăm hai mươi năm như vậy qua vèo. Thầy học bài học tồn tại?

        Số lượt thích

    • Cảm ơn bác Namviet về clip! HTN đã đăng lên ô clip ở trang chính.

      Số lượt thích

      • Xin cảm ơn HTN đã dành vị xứng đáng cho tiếng nói của Thầy Lê Viết Dũng. Xin cảm ơn lần nữa 🙂

        Số lượt thích

      • Cám ơn các bạn đã cho xem cái clip về thầy LVD. Tôi chào đời ở tỉnh Nam Định, nhưng theo mẹ vào Nam. Buồn hay vui là những khi tôi bước theo bờ ruộng. Hồi bé, cái thú của tôi là bắt, tôi thường bắt cua, bắt ốc, bắt chim, bắt chuồn chuồn,… bắt bướm, bắt lươn, hớt cá đá bằng tay, bắt đom đóm, mò tôm, bắt dế … Hầu như, không vật nào thấy mà tôi không tìm bắt. Năm đệ Ngũ, lớp 8, tôi mơ đi khắp các nẻo đường (tôi thích vẽ bản đồ là như vậy), bằng xe đạp, chơi với trẻ con và dạy chúng hát. Khi chiến tranh xẩy ra thì tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện đấy nữa. Tội nghiệp thầy LVD, ra đi quá sớm. Thầy trạc tuổi tôi mà !… Chắc tôi cũng phải tìm cái gì để làm, trước khi an giấc nghìn thu. (Các bạn may mắn, chẳng biết chiến tranh là gì)

        Số lượt thích

    • Cái hay ở bài nói của người thầy này là ông tâm sự rất thật, không hô hào cho “lý tưởng”. Lý do ông học sư phạm là vì vấn đề… tiền. Không có tiền để sống thì không học nổi không làm nổi. Rồi ông đeo đuổi nghề giáo vì… tình. Đây là cái tình của những người thầy thế hệ trước truyền lại cho ông, thôi thúc ông phải tiếp tục sự nghiệp của họ. Sau khi kể hết những động cơ vì tiền vì tình ấy, ông mới chốt lại điều mà ông rút ra được rằng dạy chính là học, và nghề giáo đã đem lại cho ông trí tuệ.

      Thế hệ sau cần những người đi trước nói những điều có thật khi chia sẻ cùng họ kinh nghiệm sống, không bao giờ cần nghe những lý thuyết giáo điều xa lạ với cuộc đời.

      Số lượt thích

  7. Trước khi đưa ra công khai 34ngìn tỉ trước dư luận, lẽ nào chưa có cuộc họp tham luận nào? Nếu có thì tinh thần trách nhiệm của những thành viên tham gia hội nghị đâu rồi. Điều này thể hiện sự tắc trách, vô trách nhiệm, không có tinh thần thẳng thắng xây dựng. Hoặc thể hiện sự võ đoán duy ý chí. Buồn cho nền giáo dục nước nhà

    Số lượt thích

  8. Mới nghe tưởng là khoa học, nhưng thực chất rất lãng phí!

    Việc tổ chức dạy thử nghiệm tại 600 trường là quá dư thừa, lãng phí! Chỉ cần 60 trường cũng đã là quá nhiều. Chả nhẽ về PPDH, các tác giả của CCGD bấy giờ mới mò mẫm tìm tòi hay sao? Mô hình PPDH này đã quá rõ ở nhiều nước rồi, không cần phải lãng phí tiền bạc đến mức độ ấy! Mô hình đã có ở trong đầu! Nếu là người có trình độ thì chỉ cần thậm chí thực nghiệm ở 5 trường/mỗi bộ môn mà thôi, chọn 2 tiết đạt nhất làm mẫu để giới thiệu (hay tập huấn) cho các tỉnh. Về bài học trong SGK chả lẽ lúc ấy cũng mới dò dẫm đo lường qua 600 trường hay sao???

    Làm CCGD, làm NCKH kiểu của Bộ GD thế này chả trách vừa quá tốn kém, vừa quá dài dòng, lại đâm bề bọn công việc, khó tổng kết! Mà thực tế thì cái đáp số của nó cũng chả ở đâu xa – ở ngay bên cạnh các vị đó rồi!

    Xin nói thêm:

    Việc bỏ thuật ngữ “Cấp học”, “Bậc học” đã làm cho mọi người không biết gọi THCS, THPT… là cái gì. Lẽ ra cần duy trì hai thuật ngữ này để phân biệt các bậc học (Mầm Non, Phổ thông, Đại học) và các cấp học trong một bậc học. Khi có bậc học, cấp học, mới đề ra được Mục tiêu cho từng bậc học, cấp học, xác định rõ các đặc trưng của từng bậc học, cấp học. Hiện mọi người vẫn dùng và đã dùng hai thuật ngữ này một cách tuỳ thích, không thống nhất. Thêm nữa, cái tên “Trung học cơ sở” (THCS), “Trung học phổ thông” (THPT) dùng mãi dù quen tai nhưng ý nghĩa vẫn rất mơ hồ, khó quan niệm. Thực chất THCS là phổ thông, THPT lại không còn phổ thông nữa (một số sang ngang, không học nữa, số còn lại thì học theo ban, môn chọn).

    Số lượt thích

  9. Tại sao không cho bậc học MN tham gia, phải đi từ gốc đến ngọn
    thì mới triệt để được. Thật đáng buồn cho nền GD VN , hãy cải cách tư tưởng trước khi cải cách sách. Chính những nhà lảnh đạo đã coi thường , kì thị bậc học MN, coi thường những người thầy đầu tiên của mình, coi thường gốc rễ cội nguồn. Diễn đàn này chưa bắt đầu đã thấy thất bại rồi. Sai lầm nối tiếp sai lầm.
    Hãy xem giáo viên Mầm Non chúng tôi sẽ làm được gì nếu được tham gia vào chương trình lần này. Một chương trình GDMN tiến tiến sẽ được viết ra làm tiền đề vững chắc cho các bậc học tiếp theo. Đây là lời nói danh dự đầy nhiệt huyết của một GVMN hiện đại.
    Mong được cống hiến hết mình cho nền GD nước nhà!!!!

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: