How We Learn

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Không có 34 ngàn tỷ trong tờ trình

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết con số này không có trong trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên UBTVQH về việc đổi mới chương trình, SGK phổ thông. Đó là con số ước tính của các nhóm chuyên gia.

Trước sự quan tâm của dư luận về con số 34.000 tỷ đồng để đổi mới chương trình, SGK phổ thông, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã trả lời phỏng vấn báo chí.

Vừa qua Bộ GD-ĐT có tờ trình UBTVQH về chủ trương đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, trong đó có con số kinh phí thực hiện 34.000 tỷ đồng gây xôn xao dư luận. Xin Bộ trưởng cho biết ý kiến của ông?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Đúng là vừa rồi, Bộ GD-ĐT thừa ủy quyền của Chính phủ có tờ trình báo cáo UBTVQH xem xét về chủ trương đổi mới chương trình, SGK phổ thông với 2 lý do.

Thứ nhất, đây là một trong những bước triển khai cụ thể Nghị quyết TƯ 8(khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, theo do cả hệ thống giáo dục đều phải đổi mới, trong đó có việc đổi mới chương trình, SGK phổ thông.

Thứ hai, hơn 10 năm trước, khi tiến hành đổi mới chương trình, SGK phổ thông, Chính phủ có Tờ trình và Quốc hội đã ra Nghị quyết 40/2000/NQ-QH10. Lần này, Chính phủ cũng báo cáo, xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, trình Quốc hội ra nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình, SGK phổ thông, chủ yếu là về mục tiêu đổi mới, tiến độ, phân công tổ chức thực hiện, hoàn toàn không phải là một đề án chi tiết với những tính toán cụ thể về kinh phí thực hiện, phân kỳ đầu tư…

Vậy con số 34.000 tỷ đồng là ở đâu ra, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Với tư cách là người đứng đầu ngành Giáo dục, lẽ ra tôi phải trực tiếp báo cáo trước UBTVQH, nhưng vào thời điểm đó tôiđang đi công tác nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á. Cá nhân tôi và lãnh đạo Bộ GD-ĐT chưa xem xét, thảo luận về các chi phí thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Còn con số 34.000 tỷ đồng nói trên là tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau dựa theo các nội dung của Nghị quyết TƯ 8 (khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, ước tính không chỉ cho đổi mới chương trình, SGK phổ thông mà còn cho những công việc khác như: đào tạo lại giáo viên,tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học trong toàn quốc, ứng dụng công nghệ thông tin…

Trong Tờ trình của Chính phủ và các tài liệu liên quan gửi lên UBTVQH không có con số này cũng như bất kỳ con số nào về kinh phí. Tuy vậy, trong quá trình trao đổi, thảo luận về tờ trình của Chính phủ tại phiên họp UBTVQH vừa qua, đại diện Bộ GD đã nêu ra con số ước tính 34.000 tỷ này, gây nên sự hiểu nhầm. Đây là sơ suất rất đáng tiếc và Bộ GD xin nhận trách nhiệm về việc này.

Vậy con số hơn 100 tỷ đồng khái toán cho việc biên soạn SGK phổ thông là như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Tôi xin khẳng định khi QH chưa ra Nghị quyết về chủ trương đổi mới chương trình, SGK phổ thông thì chưa thể có một đề án và kinh phí cụ thể.

Chỉ sau khi QH đồng ý chủ trương thì lúc đó Bộ GD-ĐT mới bắt tay vào xây dựng đề án chi tiết, lấy ý kiến chuyên gia, đóng góp của các bộ ngành, địa phương, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ hoàn thiện đề án để xin ý kiến Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo, sau đó mới trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo Quốc hội nếu vượt thẩm quyền.

Vậy chúng ta sẽ có một đề án đổi mới SGK phổ thông cả trăm tỷ đồng và nhiều đề án khác với kinh phí nhiều nghìn tỷ đồng?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Tôi muốn nhắc lại những con số kinh phí liên quan đến đổi mới chương trình, SGK phổ thông được nêu trên báo chí những ngày qua chỉ là ước tính của các nhóm chuyên gia nghiên cứu khác nhau.

Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phải làm đồng bộ, thận trọng, cầu thị, lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có cả báo giới. Quá trình thực hiện phải trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả. Đây là việc rất khó, ngành Giáo dục luôn mong muốn được lắng nghe nhân dân quan tâm, đóng góp ý kiến.

Advertisements

Tagged as:

Categorised in: Giáo dục phổ thông, Hướng cải cách, Tiền cho giáo dục

14 phản hồi »

  1. Chúng ta những người khoa học làm lãnh đạo, cần những người dám nói, dám làm (và dám nhận trách nhiệm). Hiện nay, con số tiền tỷ này chưa có ai chịu trách nhiệm, thật đáng buồn cho tương lai giáo dục.

    Số lượt thích

    • Theo tôi. những người lãnh đạo không dám nhận trách nhiệm bởi họ chưa tin tưởng vào hướng cải cách này. SGK cải cách làm gì cơ chứ trong khi đội ngũ giáo viên đa số không có trình độ, trang thiết bị vẫn chưa đồng bộ.
      Số tiền mấy trăm tỷ mấy ngàn tỷ bộ nhỏ lắm hay sao ?
      Đó là xương máu của nhân dân đấy !

      HTN: Bộ trưởng Luận đã rút đề án rồi bác ạ.

      Số lượt thích

  2. Như vậy, xem như 34 nghìn tỉ cho việc cải tổ GD này, mới chỉ là quả bóng thăm dò.

    Hôm qua, thảo luận BÀN TRÒN có vẻ hào hứng và thành công — Xin chúc mừng, chúc mừng !

    Trở lại SGK, theo tôi, SGK chỉ là một trong 3 thành phần nằm trong một bộ phận giảng dạy. BA THÀNH PHẦN TRONG MỘT BỘ PHẬN GIẢNG DẠY gồm có:

    1. Chương Trình Khung: Chương trình khung do Bộ trực tiếp soạn thảo, liên tục cập nhật, bằng cách cho thêm những thí dụ giản dị và dễ hiểu. Bán giá thật rẻ, gần như biếu không, cho quý thầy cô, và cho mọi người muốn tham khảo, kể cả học sinh. Trên lý thuyết, chương trình khung chưa phải là SGK, nhưng nó đã là cái mold của SGK rồi.

    2. Bài thi thử (Practice Test): Đây là tài liệu dồi dào, dựa và chương trình khung, cho các học sinh ham học hoặc xem trước. Phần bài thi thử này bao gồm tất cả các bài thi chính thức do Bộ đưa ra từ trước tới nay, cộng với bài giải. Học sinh có quyền vào internet của Bộ để xem và in ra. Nhà trường và thầy cô có thể dựa vào đó để soạn bài thi.

    3. Sách Giáo Khoa: SGK là phương tiện diễn giảng chương trình khung rộng ra và mạch lạc, để học sinh dễ hiểu.

    Nhìn vào bộ phận giảng dạy, ta có cảm tưởng như bộ phận của một chính phủ, gồm có ba cơ quan: Lập pháp = Chương trình khung; Hành pháp = SGK; và Tư pháp = Bài thi thử. Ba thành phần này kết hợp nhịp nhàng, minh bạch và công khai, giúp các em học sinh thành công và do đó, xã hội cũng tốt đẹp hơn.

    Số lượt thích

    • Chưa hết…

      3. Sách Giáo Khoa: Bộ hãy để cho tư nhân, hoặc các nhóm GS, GV liên hệ soạn thì tốt hơn. Khi học, học sinh phải biết mình học cái gì và người thầy phải biết mình dạy cái gì. Thà đừng có sách còn hơn (?)

      HTN: Đã sửa theo yêu cầu bạn Phan Như Huyên.

      Số lượt thích

  3. Rất hoan nghinh những câu hỏi phỏng vấn của phóng viên đài truyền hình Việt Nam với vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo. 34 ngàn tỉ đồng, gây những bức xúc đối với dư luận và bây giờ mọi chuyện đã vỡ lẽ khi trên tay phóng viên là tờ trình TV Quốc hội của Bộ trưởng Luận không hè có một xu nào !!
    Chúng ta cảm thấy giật mình khi vị thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định tính khả thi 34 ngàn tỉ đồng của lần thay sách này, và cảm thấy rất hào hứng, thú vị với câu nói khẳng định của phóng viên Đài truyền hình Việt Nam với vị Thứ trưởng này: “Chúng ta hãy chờ xem”.
    Tại sao Bộ GD &ĐT không rút ra những nhược điểm và tồn tại của lần thay đổi SGK và chương trình giáo dục trước đây mà cứ nằn nạc thay đổi sách với sự tốn kém khủng đến như vậy !
    Theo tôi không cần phải thay SGK nào cả, tốn kém vô ích mà cần xem xét lại các chính sách, chế độ, tiền lương, tiền công của đội ngủ nhà giáo hiện nay chưa tương xứng tằm với sự phát triển của xã hội.
    Sự khích thích, đảm bảo vật chất tinh thần cho đội ngũ nhà giáo sẽ tác động tích cực cho sự phát triển chất lượng giáo dục.
    Một đội ngũ nhà giáo say mê, nhiệt tình, chuyên sâu gắn bó với ngành, với nghề…sẽ thúc đẩy hiệu quả giáo dục cao hơn. Đó là một tất yếu !
    Một thế hệ học sinh được giáo dục tốt từ 3 môi trường sẽ đào tạo nên lớp thế hệ vừa hồng vừa chuyên cho tương lai đất nước.
    Hoan nghinh thái độ kiểm điểm thẳng thắng của Bộ trưởng, trước làn sóng tung hoả mù 34 ngàn tỉ đồng của vị thứ trưởng Vinh Hiển.
    Suýt ngân sách phải tốn 34 ngàn tỉ mà hiệu quả, chất lượng giáo dục lại không cao.
    Chúng ta hãy chờ xem lời phán quyết của UBTV Quốc hội về việc phê chuẩn hay không phê chuẩn đề án thay sách của Bộ GD & ĐT.
    Bảy Cù nèo ! ( Đồng Tháp )

    Số lượt thích

  4. Một đội ngũ nhà giáo toàn tâm toàn ý chăm lo cho sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo, không phải chạy vại vì nạn dạy thêm, học thêm, làm thêm. Nếu chính sách tiền lương, tiền công đối với giáo viên được thực hiện đúng tầm với xu thế phát triển thì hay biết mấy!
    Chúng ta có thể khẳng đinh rằng: Hiệu quả và chất lượng giáo dục sẽ nâng lên mà khồng cần đề án thay sách GK tốn kém, vô ích.

    Bảy Cù nào ( Đồng Thjaps )

    Số lượt thích

  5. Trong bài: Bộ GD ĐT định chi 34 nghìn tỷ đồng vào việc gì? – Tuệ Nguyễn, Quý Hiên
    Báo Tiền Phong:
    Hơn 34 nghìn tỉ này là tiền dành cho cả ba đề án hay chỉ một đề án đổi mới chương trình – SGK?
    Ông Đỗ Ngọc Thống: Chỉ là đề án đổi mới chương trình – SGK.
    Vậy mà:
    Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Còn con số 34.000 tỷ đồng nói trên là tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau dựa theo các nội dung của Nghị quyết TƯ 8 (khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, ước tính không chỉ cho đổi mới chương trình, SGK phổ thông mà còn cho những công việc khác như: đào tạo lại giáo viên,tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học trong toàn quốc, ứng dụng công nghệ thông tin…

    Số lượt thích

  6. Bây giờ soạn sách cho học sinh lớp 1 mà đã bắt hs phải hoàn thành một đề bài toán từ tóm tắt, thật quá sức tưởng tượng vì hs lớp 1 còn đang tập tọe đánh vần, ghép câu …Biên soạn sách thế này để dạy hs khác nào huấn luyện một con vẹt!

    Số lượt thích

  7. Theo tôi SGK không cần phải cải cách nhiều, chỉ nên đưa những kiến thức xã hội mới vào để bắt kịp thời đại, và cả những kĩ năng sống cần thiết vào.
    Thật sự tất cả kiến thức SGK là những kiến thức cơ bản mà ta nên biết.
    NHƯNG. không phải kiến thức nào cũng cần thiết để đem ra BẮT học sinh thi cả.
    Điều cần thay đổi bây giờ không phải là SGK, mà chính là CON NGƯỜI.
    Họ là ai ?
    Những người LÃNH ĐẠO : họ cần được thanh lọc, để tìm ra những con người sáng suốt, không bảo thủ, họ sẽ là người biết tiếp thu và tìm ra phương pháp học, phương pháp thi cử để đào tạo con người thành CON NGƯỜI, chứ không phải đào tạo ra những CỖ MÁY chỉ biết làm theo những gì người ta cho mà không cần hiểu.
    GIÁO VIÊN : họ phải là những con người yêu nghề, có đạo đức nghề nghiệp, là người HƯỚNG DẪN, cung cấp kiến thức cho học sinh chứ không phải người CHỈ BIẾT dùng điểm số để khẳng định vị thế của mình.
    Đất nước ta còn nghèo, đừng đội lốt cái danh LÀM SÁCH mà bỏ túi riêng.
    Đầu tư cho GD là điều mà ai ai cũng hoan nghênh nhưng phải làm sao cho ĐÁNG, đáng cái đồng tiền bằng xương bằng máu mà nhân dân bỏ ra.

    Số lượt thích

  8. http://embed.meme.vn/?v=CwVdfMrYqo&pre=1

    Nghe bộ trưởng bộ GD giải thích sơ sơ lý do là sơ suất khi đại diện của bộ đưa ra con số 34 nghìn tỷ, mà mình không khỏi buồn cười. Thời sinh viên, chúng tôi bên Đức có một hội gồm trên dưới trăm bạn sinh viên từ 3 trường ĐH, mà có ban điều hành nghiêm chỉnh, có đăng ký Toà án để hoạt động. Trong ban điều hành có chủ tịch, phó chủ tịch, 1 tổ trưởng phụ trách CLB văn hoá thể thao giao lưu, 1 tổ trưởng phụ trách học tập thi đua, 1 thủ quỹ. Mặc dù chúng tôi chỉ thu 1 Euro một tháng từ các thành viên, nhưng bao giờ cũng rất rõ ràng minh bạch trong chi thu. Trước khi đưa ra một lời phát biểu với danh nghĩa là một tập thể hay một hội thì chúng tôi đều ngồi trao đổi ý kiến rất thẳng thắn và kỹ càng để không bị mắc lỗi với các thành viên là vô trách nhiệm. Những số tiền thu từ các hoạt động từ thiện trong những buổi giao lưu văn hoá đều được chúng tôi công bố công khai. Đồng tiền nào cũng là sức lực của thành viên, nên người điều hành phải biết trân trọng và sử dụng hợp lý. Số tiền chưa đến vài ngàn Ẻuro mà hội chúng tôi ủng hộ các đợt cho các hội bảo trợ trẻ em hay đồng bào ở VN đều ghi rõ, có giấy chứng nhận đầy đủ. Như vậy, chúng tôi mới có được niềm tin của các thành viên và xứng đáng với sự uỷ thác của họ.
    Còn bộ GD khi bị công luận dồn vào thế bí vì không giải thích nổi con số 34 ngàn tỷ cho cái gì, thì nói là do sơ suất! Một bộ Giáo Dục quốc gia mà người đứng đầu không kiểm soát nổi tình hình thì là sao đây? Nếu không phải là người lãnh đạo thiếu năng lực quản lý, thì cả một Ủy ban thường trực đổi mới…do ông Thống đứng đầu là thiếu năng lực. Cũng may là các đại biểu Quốc hội và người dân cũng có sự minh mẫn để phản bác những sai sót và …”sơ suất rất chủ quan” này.

    Số lượt thích

  9. Đến giờ này vẫn chưa lập được Uỷ ban quốc gia về CCGD thì đến bao giờ mới có thể xây dựng được đề án CCGD trình QH và triển khai chương trình, SGK mới đây?! Hu hu!

    Đến bao giờ chon cháu ta, dân tộc ta mới ngẩng mặt được lên với thế giới đây? Hu huu…!

    Số lượt thích

  10. Triết lý Giáo dục Việt Nam là Nghị quyết 29 của Đảng

    Số lượt thích

  11. Có 4 chữ T để làm tiền đề cho sự thành công là: TÂM, TẦM, TÀI, TIỀN thì lãnh đạo Bộ GD hiện nay thiếu 3 chữ T đầu còn chữ cuối thì lại là của dân chứ không phải của Bộ GD.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: