How We Learn

Giảm bớt chi phí học đại học – Vũ Hồng Nhung (dịch)

Dịch từ bài Making college cost less.

Không thể định giá giáo dục. Plato đã khẳng định tri thức là nguồn dinh dưỡng nuôi lớn tâm hồn. Hay C.S. Lewis cũng đã từng nhấn mạnh: Văn học vĩ đại “tưới mát cho những tâm hồn khô cằn”. Thế nhưng giáo dục đại học lại đã được gắn cho một mác giá – chi phí theo học chương trình cử nhân trong nước hệ 4 năm tại một trường đại học Mỹ có thể lên tới 60.000 đô la/ năm.

Các  chuyên gia nghiên cứu của Pay Scale đã cố gắng xác định số tiền kiếm được của các cử nhân Mỹ sau khi tốt nghiệp đại học. (Xem bài Đại học có đáng tiền không?)20140405_LDC617

Kết quả thu được ở các đơn vị giáo dục riêng biệt rất khác nhau. Số tiền mà một cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành khoa học máy tính từ trường Standford kiếm được trong vòng hơn 20 năm có thể nhiều hơn số tiền mà một người chưa từng đi học đại học là 1,7 triệu đô la, sau khi đã khấu trừ đi các chi phí học tập ở trường đại học. Một tấm bằng tốt nghiệp chuyên ngành Nhân văn và Anh văn tại trường Đại học Quốc tế Florida có thể mang lại cho chủ nhân của nó khoản thâm hụt 132.000 đô la. 12% số trường đại học chuyên trách về khoa học xã hộị thuộc phạm vi nghiên cứu có sinh viên sau khi tốt nghiệp không thể kiếm vượt số tiền phải bỏ ra để trang trải cho việc học. Thậm chí việc theo học đại học tại 30% số trường còn mang lại lợi ích kinh tế kém hơn là mua trái phiếu Chính phủ kì hạn 20 năm.

Nếu như bạn xuất thân từ một gia đình khá giả và theo học mỹ thuật để năng cao vị thế của gia đình thì những vấn đề tiền bạc kể trên sẽ chẳng đáng gì. Tuy nhiên động cơ mà hầu hết thanh niên Mỹ đi học đại học là để kiếm một công việc tốt. Điều này giải thích vì sao tổng số tiền nợ của sinh viên Mỹ đã lên tới 1,1 nghìn tỉ đô la – cao hơn cả số nợ tín dụng ở Mỹ. Trong suy nghĩ của phần đông sinh viên thì đi học đại học vẫn là một sự lựa chọn đầu tư khôn ngoan trong khi có khá nhiều ý kiến phản đối. Khoảng 15% số sinh viên không thể hoàn trả các món nợ trong khảng thời gian 3 năm sau khi tốt nghiệp. Ngạc nhiên thay khi mà có tới 115.000 cử nhân đại học phải làm những công việc tạp vụ.

Thực trạng này sẽ trở nên bớt ảm đạm nếu như thị trường việc làm có những dấu hiệu chuyển biến tốt hơn. Nhưng có một cách khác khả thi hơn để giúp sinh viên có một mức lương khá khẩm hơn sau khi tốt nghiệp: Đó là giảm chi phí học đại học. Khoản mục này đã tăng cao gấp 4 lần so với mức độ gia tăng tình hình lạm phát kể từ năm 1978, tăng nhanh hơn cả viện phí. Rất nhiều tiền đã bị lãng phí vào những mục đích không liên quan đến giáo dục – ví như xây dựng những tòa nhà kí túc xá xa hoa, những sân vận động hào nhoáng và tuyển dụng dư thừa nhân viên quản lí. Tại thời điểm năm 1976, chỉ có một nửa số nhân viên viên chức được đào tạo chính quy, hiện giờ thì tỉ lệ này là 1:1.

Dựa theo thống kê riêng của các trường đại học, điều này đã tạo nên kì tích đáng kể. Số lượng sinh viên đạt điểm A hiện nay nhiều gần như gấp đôi so với năm 1960. Tuy nhiên khi các chuyên gia ngoài đơn vị thực hiện công tác chấm điểm, họ lại không thấy ấn tượng lắm: một nghiên cứu chỉ ra rằng 36 % số sinh viên “không có những tiến bộ học tập đáng kể” trong suốt 4 năm học đại học.

Rốt cuộc thì – thời điểm tiến hành một cuộc cách mạng cũng đã đến

Trong thời đại này, giáo dục số hóa có lẽ sẽ thổi một làn gió mới vào các trường đại học. Chi phí bỏ ra để triển khai các khóa học trực tuyến thấp hơn rất nhiều so với các khóa học truyền thống vì không cần tới những tòa nhà kí túc xá xa hoa và cũng không cần có ban quản lí kí túc xá và nhân viên bảo vệ. Một ví dụ điển hình đó là các khóa học của Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã được triển khai trực tuyến và miễn phí. Ngày càng nhiều trường học trực tuyến cung cấp được những văn bằng và chứng chỉ được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Vì những lẽ trên mà các trường đại học truyền thống sẽ phải đề ra những kế hoạch khai thác nguồn vốn đầu tư giáo dục một cách hiệu quả hơn –  có thể kết hợp giữa các tiết học trực tuyến và các buổi học trên lớp- hoặc nếu không sẽ đối mặt nguy cơ giải thể.

Tuy nhiên, mặc dù bạn có thể đăng kí theo học các khóa học trực tuyến của Viện MIT, nhưng có nhiều trường đại học khác ở Mĩ không cung cấp những văn bằng đủ uy tín cho các học sinh theo học trực tuyến.  Cần nhiều thời gian để công nghệ có thể tác động sâu vào hệ thống giáo dục đại học và sau đại học. Trong khi đó, Chính phủ có thể giúp hạ thấp chi phí và điều đó đã đang được thực hiện. Hồi năm ngoái, tổng thống Barack Obama đã cho công khai “bảng đánh giá các trường đại học”, nhờ đó sinh viên sẽ rõ về các khoản chi phí và tỉ lệ tốt nghiêp chuyên ngành mà họ đã lức chọn. Tuy nhiên, cần có những hành động xa hơn thế nữa. Các trường đại học nên được bắt buộc phải tính toán xem liệu rằng các cử nhân sau khi tốt nghiệp có thể kiếm được bao nhiêu tiền và dựa trên con số đó đưa ra tỉ lệ hoàn vốn cho khoản đầu tư giáo dục của các sinh viên.

Các trường đại học cũng cần phải chịu trách nhiệm lớn hơn đối với khả năng thành công của các sinh viên của mình. Họ cũng đã đưa ra một số ưu đãi nhằm đảm bảo những sinh viên đã tốt nhiệp không gặp khó khăn đối với những khoản vay của mình: Nếu tỉ lệ vay vốn sinh viên của trường đại học vượt quá 25% thì các sinh viên của trường đó không  không thể vay vốn từ chương trình vay vốn liên bang. Mối đe dọa này thì có tác dụng chống lại những người vi phạm lớn nhất. Nhưng cho đến khi cá trường đại học đạt đến ngưỡng như trên, họ không có lý do gì để hướng sinh viên theo cách sinh lời hơn như vậy. Nếu họ chịu trách nhiệm cho khoảng 10-20% số sinh viên chưa trả nợ, thì có nghĩa khoản đầu tư của họ càng trở nên mạo hiểm hơn

Những người phản đối thì tranh luận rằng những thay đổi này sẽ tác động xấu tới những ngành được trả lương thấp hơn – đặc biệt là các môn nghệ thuật. Khẳng định ở đây là trường hợp đó sẽ không hề xảy ra. Sẽ vẫn có những người theo học các môn nghệ thuật và nhân văn vì niềm đam mê, cũng sẽ có những người theo học những bộ môn đó sẽ kiếm được những công việc tốt  sau khi ra trường. Nhưng quyết định bỏ ra 10 ngàn đô để đi học đại học là một quyết định hết sức lớn lao của nhiều người trẻ tuổi, và dù dó là một quyết định đúng đắn hay không thì nó cũng sẽ có tác động đáng kể tới phần đời còn lại của họ. Chính phủ Mỹ nên hỗ trợ hết sức có thể để giúp họ đưa ra được lựa chọn đúng đắn.

Advertisements

Tagged as:

1 Response »

  1. Giảm chi phí học thì lấy gì trả công thầy? lấy gì cải tạo trường? lấy gì làm chi phí cho các dự án, các nghiên cứu?
    Nếu đảm bảo điều đó thì có khi chả cần thu học phí nữa ấy chứ nhỉ ? :))

    Like

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: