How We Learn

Kết quả thi tốt nghiệp THPT và một số vấn đề về kỳ thi chung – Quý Hiên, Tuệ Nguyễn

(Chiều 18/6 Bộ GD&ĐT trả lời trong cuộc gặp mặt các nhà báo nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam)

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT:

Đầu tiên, kỳ thi này đến giờ phút này được tổ chức an toàn, cơ bản nghiêm túc, đáp ứng quy chế, trung thực, khách quan, đáp ứng được những đòi hỏi ban đầu của công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo, đặc biệt đổi mới thi kiểm tra đánh giá.

Thứ hai, kỷ luật phòng thi đã được tăng cường. Chúng ta thấy năm nay kỷ luật phòng thi, trường thi nghiêm túc hơn rất nhiều. Đặc biệt hiện tượng sử dụng phao thi về căn bản đã được khắc phục. Tất nhiên nó chưa tuyệt đối nhưng chúng ta thấy hiện tượng này được giảm rõ rệt.

Thứ ba, về đề thi, năm nay đã có những bước đổi mới khá căn bản. Đổi mới này dựa trên những công việc mà chúng ta đã làm. Chúng ta đã tập dượt, thử nghiệm trong quá trình dạy học, quá trình kiểm tra đánh giá trong các mùa thi những năm vừa qua. Trên cơ sở đó, bám theo nhiệm vụ đầu năm học chúng ta đã đổi mới đề thi theo hướng như chúng ta đã biết là tăng cường các câu hỏi vận dụng, các câu hỏi mở, gắn liền với đời sống thực tiễn, với thực tế xã hội với đời sống chính trị, ở đó khơi dậy kiến thức tổng hợp – kiến thức liên môn của các em. Đặc biệt nó chạm vào tâm tư tư tưởng tình cảm của học sinh, thể hiện qua bài làm. Cho nên thay vì việc trả lời câu hỏi theo khuôn mẫu có sẵn, phao thi đầy trong túi thì giờ các em không cần thế nữa. Trên cơ sở kiến thức căn bản đã có, kết hợp với kỹ năng năng lực hiểu biết xã hội của các em giải quyết vấn đề trên cơ sở sáng tạo của mình và vì thế năng lực của các em được đánh giá chân thực hơn. Đây là bước khởi đầu cho chúng ta định hướng đổi mới đánh giá kiểm tra theo hướng nặng về kiểm tra kiến thức của các em, để trả lời câu hỏi các em biết gì sang việc đánh giá năng lực của các em, để trả lời câu hỏi rằng là từ cái biết gì đó các em sẽ làm được việc gì! Chúng tôi đánh giá đây là tác động tích cực của kỳ thi.

Kết quả của kỳ thi  này không chỉ là giúp chúng ta đánh giá phát hiện xem các em đạt ở mức độ nào của học vấn THPT, đáp ứng kỳ thi THPT mà quan trọng hơn chúng ta đẩy được bước mới là tác động trở lại quá trình dạy học trong nhà trường. Việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới thi và kiểm tra không thể thực hiện bằng mệnh lệnh hành chính mà nó được thực hiện thông qua hoạt động của quá trình dạy học và khâu đánh giá là một khâu như vậy. Chúng ta đã chạm được vào sự tác động đó. Trên nền tảng này chúng ta sẽ có những chỉ đạo tiếp theo tích cực hơn, thực tiễn hơn, quyết liệt hơn trong những năm tới, để chúng ta thực hiện thành công đổi mới thi kiểm tra đánh giá với trọng trách là khâu đột phá của công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà.

Về con số, cho đến 14h ngày 18/6/2014, chúng tôi đã có 60 Sở GD&ĐT báo cáo, trong kế hoạch của chúng ta thì hết hôm nay là hết thời hạn cuối cùng. Bộ phận thư ký hiện vẫn… Chắc 5 giờ hôm nay chúng ta sẽ có kết quả của những đơn vị còn lại. Tỉ lệ khối THPT là 98,99% – so với năm 2013 là 98, 97%. Khối GD thường xuyên là 88,91% – năm 2013 là 78,08%. Chúng tôi cho rằng với những trình bày trên đây thì chúng ta ghi nhận con số của kỳ thi này chỉ là một trong những tác động – một trong những thành công của năm nay thôi. Rất mong các đồng chí qua các phương tiện thông tin đại chúng giúp Bộ, giúp Cục Khảo thí, các Vụ bậc học truyền tải tinh thần tới các nhà trường rằng chúng ta đổi mới cách dạy, đổi mới cách học, đổi mới cách thi và kiểm tra, theo hướng tiếp cận và đánh giá năng lực.

Tuổi Trẻ TP HCM:

Trong chương trình hành động của Chính phủ có nội dung hướng tới sẽ tổ chức một kỳ thi duy nhất sử dụng cho xét tốt nghiệp THPT, là một trong những căn cứ quan trọng để tuyển sinh ĐH, C Đ. Sau đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD thấy đã có thể khẳng định có thể thực hiện một kỳ thi duy nhất bắt đầu từ năm học sau được chưa? Để thực hiện một kỳ thi duy nhất, Bộ GD cần phải chuẩn bị những vấn đề gì? Việc tổ chức một kỳ thi duy nhất đã được đặt ra trong một thập kỷ qua nhưng đã không thể thực hiện được bởi rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề mà xã hội quan tâm nhất là tiêu cực trong thi cử chưa được giải quyết triệt để. Xin hỏi lãnh đạo Bộ, nếu chúng ta hướng tới một kỳ thi duy nhất trong thời gian tới thì những khâu nào Bộ GD thấy cần phải lưu ý chấn chỉnh?

Một câu hỏi nữa, lúc nãy Cục trưởng Cục Khảo thí nói thành công của kỳ thi năm nay đã chạm được vào việc tác động vào việc dạy học ở phổ thông, vậy đã chạm vào như thế nào?

Lao Động:

Bên hành lang kỳ họp quốc hội, nhiều đại biểu cho rằng với tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cao như hiện nay thì liệu có nên tổ chức nữa hay không? Và điều này có liên quan gì tới việc sẽ tiến tới một kỳ thi chung như lời khẳng định của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trong phiên chất vấn?

VOV Điện tử:

Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay rất cao. Theo Bộ GD, con số đó có thực chất việc dạy và học cũng như việc đánh giá, xét tốt nghiệp đối với học sinh ở trường THPT hay chưa?

Vietnamnet:

Như Cục trưởng Cục Khảo thí vừa cho biết thì tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và GDTX năm nay rất cao. Qua phân tích kết quả của các địa phương thì thấy tỉ lệ đỗ GDTX năm nay khá cao, có địa phương tăng tới hơn 40%. So sánh với kết quả 2013, lãnh đạo Bộ có thấy bất ngờ với kết quả năm nay?

Năm nay các môn KHXH thí sinh đạt điểm thi cao. Đặc biệt không ít em đạt điểm 10 môn Sử. Vậy có thể xem đây là tín hiệu vui khi chúng ta cho rằng học sinh quay lưng với môn sử hay không?

Ông Mai Văn Trinh:

Tôi ghi nhanh thì thấy có 8 câu hỏi. Tôi xin gom lại thành vấn đề để trả lời.

Thứ nhất, qua ý kiến các đồng chí thì có vấn đề có tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không! Trước hết xin khẳng định thế này, kỳ thi tốt nghiệp THPT không nhằm đánh trượt học trò. Mục tiêu chúng ta đánh giá xác định xem mức độ học vấn của các em có đáp ứng yêu cầu với kỳ thi THPT đến mức nào để từ đó chúng ta có giải pháp tác động trở lại quá trình dạy học như tôi nói ở trên. Ngay cả các nước phát triển, nhiều nước vẫn sử dụng kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thậm chí có những nước trước đây không thi, sau này lại quay trở lại với việc thi.

Thứ hai, chúng ta hãy hình dung giống như cơ sở sản xuất sản xuất ra các sản phẩm tiêu dùng, có thể nói các sản phẩm làm ra đáp ứng các tiêu chuẩn thông số kỹ thuật để chúng ta đưa vào sử dụng nhưng chúng ta vẫn phải kiểm định chất lượng. Vì sao vậy? Thứ nhất là để chúng ta giảm thiểu các phế phẩm. Thứ hai chúng ta xem sản phẩm ấy tiêu dùng được nhưng chất lượng nó đến đâu để chúng ta điều chỉnh quá trình sản xuất để chất lượng ấy nó tăng dần và tăng mãi. Thế thì kỳ thi tốt nghiệp của chúng ta cũng thể hiểu một cách là như vậy. Với sự phân tích kết quả thi, chúng ta sẽ xác định mức độ đáp ứng đến đâu và chúng ta có điều chỉnh trở lại quá trình dạy học để làm sao chất lượng dạy học của chúng ta tăng dần và tăng mãi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT như lâu nay chúng ta vẫn tổ chức nó mang đến những nặng nề, những tốn kém. Đảng đã có nghị quyết. Bộ đã có chương trình hành động cụ thể và chúng ta thực hiện ngay từ kỳ thi năm nay. Đó là chúng ta phải điều chỉnh, đổi mới kỳ thi này. Chúng ta không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo lối cũ đầy tốn kém. Năm nay chúng ta đi bước đầu tiên của lộ trình đổi mới thi và kiểm tra đánh giá. Lộ trình đó nó sẽ dẫn đến việc chúng ta có một kỳ thi chung. Kỳ thi đó vừa để cung cấp dữ liệu để chúng ta xét tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu tin cậy để mà các cơ sở GD ĐH sử dụng trong tuyển sinh. Tất nhiên người ta sẽ dùng thêm các phương thức khác tuỳ theo ngành nghề đào tạo của các trường. Thế thì kỳ thi như thế nó sẽ có sự đổi mới về hình thức tổ chức, về các lực lượng tham gia vào quá trình này, về các thao tác kỹ thuật của nó. Việc này như thế nào… Bộ GD đang chủ động đề xuất các phương án. Chúng tôi sẽ lấy ý kiến rộng rãi của các cơ sở GD, ĐT cả nước rồi các chuyên gia. Đặc biệt mong chờ cái sự phản biện có trách nhiệm của các đồng chí, sự cổ vũ của các đồng chí để làm sao chúng ta có phương án khả thi nhất.

Về việc chạm vào thì chạm như thế nào? Việc chạm vào không phải khi thi nó mới chạm mà ngay trước khi thi nó đã “chạm” rồi. Nói xa hơn một chút, vào đầu năm học chúng ta đã có các hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, khi ta công bố hình thức thi thì các nhà trường các nhà trường, các thầy cô, các em học sinh đã vào cuộc. Như thế là “chạm” rồi đấy. Đặc biệt sau khi thi chúng ta nghe được phản hồi từ phía học sinh – những người trong cuộc đi thi, từ phía các thầy cô giáo – những người đi dạy, và khắp nơi còn nhiều những trao đổi như vậy nữa, nghĩa là nó đã “chạm”. Còn chạm mức độ thế nào, nặng hay nhẹ, lỏng hay chặt thì còn phải chờ thêm.

Dân Trí:

Chương trình hành động của Chính phủ có nói tới việc tiến tới một kỳ thi. Nhưng Luật GD ĐH đã có hiệu lực, thời gian tới sẽ giao tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH. Vì thế có thể người ta sử dụng kết quả thi tốt nghiệp phổ thông, nếu không người ta tổ chức thi là quyền của họ. Thế thì lộ trình tiến tới một kỳ thi thì kỳ thi quốc gia là như thế nào?

Bước đầu có thể đánh giá kỳ thi nghiêm túc, nhưng qua phân tích số liệu, đặc biệt là với các môn thi trắc nghiệm thì có hiện tượng rất nhiều thí sinh có số báo danh ở gần nhau thì kết quả na ná nhau dù kết quả học tập phổ thông của họ tương đối chênh lệch. Ví dụ tổng kết điểm môn học đó em thì 5,6 em thì 7,8 nhưng điểm thi trong một phòng thi thì một loạt kiểu như 7,75.  Thẩm định của Bộ sau khi các địa phương công bố kết quả sẽ như thế nào đối với môn thi trắc nghiệm? Với những địa phương sau khi thẩm định có vấn đề thì Bộ có công khai?

Thanh Niên:

Đổi mới đề thi năm nay được tập trung vào môn văn. Bộ có phân tích về kết quả thi môn văn để xem với cách ra đề như năm nay chất lượng làm bài của thí sinh so với các môn khác như thế nào?

Với những hội đồng thi có dư luận tiêu cực, Bộ có chấm thẩm định không? Năm ngoái Bộ tiến hành chấm thẩm định ở một số nơi và hứa sẽ công bố sau khi có kết quả thẩm định nhưng rốt cục vẫn không công bố, năm nay nếu chấm thẩm định Bộ có công bố không?

Tuổi Trẻ TP HCM:

Tôi xin hỏi lại, Bộ dự kiến bao giờ thì tổ chức một kỳ thi quốc gia duy nhất?

Để có kết quả tin cậy cho một kỳ thi với hai mục đích thì Bộ thấy khâu nào cần được chú trọng? Là khâu đổi mới ra đề hay thắt chặt kỷ cương trong phòng thi?

Ông Mai Văn Trinh:

Về việc chấm thi, trong quy chế chỉ rất rõ rồi. Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, chúng ta phân cấp rất mạnh cho cơ sở. Riêng khâu chấm thi tôi nói rõ thêm một ý là trong quá trình chấm thi ta có một việc là chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài. Việc chấm kiểm tra này nó diễn ra đồng thời với việc chấm hai vòng độc lập. Trong quy chế cũng nói rõ việc chấm thẩm định. Sau khi chúng tôi có kết quả báo cáo của các sở chúng tôi sẽ nghiên cứu… Chắc chắn là phải chấm thẩm định rồi nhưng chấm như thế nào, quy mô ra sao, đối tượng nào… thì chúng ta căn cứ vào thực tiễn chấm thi của từng cơ sở để lựa chọn việc này.

Về việc đánh giá, so sánh kết quả học tập và kết quả thi: Câu chuyện này nó sẽ có độ tin cậy khi ta xử lý trên tập số lớn với một giá trị thống kê đủ độ tin cậy, với những phương pháp khoa học để mà xử lý. Nếu ta xem xét vấn đề này ở một số mẫu không đủ lớn, chưa nói đến một cá nhân cụ thể, thì việc này độ tin cậy rất thấp.

Báo Dân Trí nói đúng, thực hiện Luật GD ĐH ta trao quyền tự chủ cho các trường trong tuyển sinh. Năm ngoái có 10 trường làm rồi. Năm nay chúng ta có 62 trường sẽ tự chủ tuyển sinh với điều kiện là có cái đề án và các trường có thể sử dụng linh hoạt các hình thức tuyển sinh, trong đó có thi tuyển, xét tuyển, thi tuyển kết hợp xét tuyển… tuỳ thuộc vào yêu cầu đầu vào với từng ngành nghề. Nhưng trong bối cảnh hệ thống GD ĐH của chúng ta hiện nay hết sức không đồng đều về mặt lịch sử, tiềm năng, kinh nghiệm, cơ sở vật chất… nên không thể tiến hành cùng lúc tự chủ tuyển sinh này được mà Bộ hoàn toàn khuyến khích các trường trên cơ sở nguồn lực của mình tổ chức tuyển sinh riêng. Trong lộ trình tiến tới kỳ thi duy nhất ta giúp các trường bằng cách tổ chức thi chung và kỳ thi này ta dự kiến tổ chức cho đến hết năm 2016. Trong quá trình đó là quá trình ta phải chuẩn bị, ta phải đổi mới để đạt tới mục tiêu có một kỳ thi chung. Lộ trình này dài như thế này thì ở thời điểm này tôi chưa trả lời được.

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT:

Sẽ tiến tới có  một kỳ thi chung dùng để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH. Tôi xin nói là sẽ có một kỳ thi chung chứ không phải chỉ còn một kỳ thi. Nghĩa là các trường có thể sử dụng kết quả kỳ thi này để làm căn cứ tuyển sinh, có thể dựa vào nó toàn bộ nhưng cũng có thể chỉ dựa vào từng phần, trường có thể có cách thức kiểm tra đánh giá thêm để tuyển sinh thế nào cho phù hợp nhu cầu tuyển sinh, nhu cầu đào tạo của các trường ĐH. Năm nay, đã có một số trường dùng kết quả thi tốt nghiệp để tuyển sinh rồi. Nhưng chúng ta sẽ tiến tới thực hiện kỳ thi này ngày càng hoàn thiện hơn, ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu tốt.

Nghị quyết 29 có nói rõ là tiến tới kỳ thi đánh giá phải sát, đúng với chất lượng thật và được xã hội thừa nhận. Ở đây quan trọng nhất là được xã hội thừa nhận, trường ĐH, CĐ có dùng kết quả thi tốt nghiệp để người ta tuyển sinh hay không. Đấy là một hình thức mà xã hội thừa nhận. Còn để tiến tới được một kỳ thi như vậy thì tất nhiên phải chống tiêu cực thì mới khách quan, công bằng.

Để có kết quả tin cậy cho một kỳ thi với hai mục đích thì Bộ thấy khâu nào cần được chú trọng? Thưa các đồng chí là phải chú ý đến rất nhiều việc thì kỳ thi mới đúng như nguyện vọng của chúng ta. Thứ nhất là đề thi phải phản ánh được yêu cầu là phẩm chất và năng lực người học chứ không phải chỉ có đơn giản là nhìn xem học sinh học được bao nhiêu, được kiến thức gì như hiện nay. Thứ hai là đề thi đó phải có tác dụng phân hóa tốt, người giỏi phải được điểm cao, người yếu phải được điểm thấp.Hiện nay đề thi cũng đã bắt đầu đáp ứng được điều đó nhưng cố gắng làm cho nó tốt hơn. Thi tốt nghiệp bây giờ vẫn có học sinh đạt loại giỏi, loại kém… nghĩa là phân hóa phải tốt hơn.

Làm thế nào để kỳ thi phản ánh khách quan thì phải tính tiếp những việc là đơn vị nào đứng ra tổ chức thi; ai làm nhiệm vụ coi thi; ai làm nhiệm vụ chấm thi; ai làm nhiệm vụ ra đề… lâu nay vẫn nói là phải có ngân hàng đề thi, ngân hàng câu hỏi cấu tạo để thành đề thi rồi thì phải có khoa học ở trong đó: phân tích đề thi, làm thế nào để làm đề thi năm sau tốt hơn đề thi năm trước.

Nói chung là rất nhiều công việc phải lo, phải chuẩn bị. Chúng ta sẽ học kinh nghiệm của quốc tế, sẽ phát huy kinh nghiệm của chúng ta. Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng các phương án, xin ý kiến rộng rãi trong và ngoài ngành.Kể cả sẽ mời chuyên gia quốc tế về họ hướng dẫn cho.Sau đó trình Chính phủ phê duyệt, nếu đạt yêu cầu sẽ triển khai.

Về phân tích kết quả môn văn: Môn văn đến thời điểm này thì chưa phân tích được vì chưa có số liệu cụ thể nhưng sau kỳ thi này Bộ sẽ phân tích, đánh giá, nhânj xét toàn bộ về kỳ thi, trong đó có việc đánh giá về đề thi, đánh giá điểm thi và thông qua đó đánh giá là coi thi có nghiêm túc hay không.

Đề thi có thể tốt, có thể chưa tốt. Nhìn chung dư luận đánh giá là tốt nhưng tôi tin rằng sang năm đề thi sẽ còn tốt hơn năm nay. Có nghĩa là chúng ta đã bắt đầu đổi mới đúng hướng nhưng có đáp ứng được đúng yêu cầu mà chúng ta mong muốn hay chưa thì có thể trả lời là chưa.

Có nên bỏ kỳ thi này hay không?Tôi có thể trả lời rằng bỏ thì không bỏ nhưng nhất định sẽ không thi như hiện nay mà phải đổi mới để nó ngày càng phản ánh đúng hơn chất lượng giáo dục, ngày càng khách quan hơn nhưng ngày càng đơn giản đến một mức độ nhất định, đỡ tốn kém đến một mức độ nhất định.Tôi nói là đỡ vì đã thi là nhất định phải tốn kém.Đã thi là phải có áp lực nhưng áp lực để cố gắng chứ không phải áp lực để quá tải.Áp lực này có thể đến với học sinh, đến với nhà tổ chức, đến với xã hội… thì sẽ cố gắng để giảm những áp lực không cần thiết.

Tiền Phong:

 Thứ trưởng có nói vấn đề chống tiêu cực sẽ là mục tiêu mà Bộ sẽ hướng tới nhằm hoàn thiện việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, vậy ông có thể cho biết hiện tại Bộ đã manh nha ý tưởng mới nào chưa, những ý tưởng đó nếu có thì có gì khác biệt so với những giải pháp chống tiêu cực mà Bộ đã nỗ lực thực hiện từ năm 2007 đến nay?

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT:

Từ 2007 chúng ta đã có cố gắng làm việc này rồi và đã có tiến bộ rồi. Trước 2007 thì có hiện tượng trèo tường, đục tường ném bài vào phòng thi đến nay thì không còn nữa. Những kỳ thi trước chúng ta còn thấy hiện tượng tập thể dung túng để có sai phạm trong kỳ thi thì năm nay không có chuyện ấy. Không có chuyện cả hội đồng tham gia tiêu cực; tiêu cực năm nay xảy ra không nghiêm trọng như năm trước và không phải do cả hội đồng thi mà có những cá nhân vi phạm và quan điểm của Bộ chỉ đạo là phải xử lí thật nghiêm. Qua thực tế thì như Hà Nội họ đã chỉ đạo xử lý rất nghiêm túc, một số nơi khác thì không đủ căn cứ để xử lý.

Có một số giải pháp để tiếp tục làm nghiêm hơn. Từ trước đến nay mình phải tăng cường ý thức trách nhiệm của người làm thi, mình giáo dục ý thức trách nhiệm cho cả giám thị, cho cả thí sinh.. rồi tuyên truyền, vận động toàn xã hội hỗ trợ cho kỳ thi này ngày càng nghiêm túc hơn. Chúng ta ra đề ít yêu cầu học thuộc thì sẽ đỡ được phao thi vì phao thi không có tác dụng; chúng ta cho học sinh được chọn môn thi thì sẽ không chỉ yêu cầu học sinh học để đối phó mà còn phát huy được năng lực sở trường và định hướng nghề nghiệp của các em.

Nếu kết quả kỳ thi tốt nghiệp được sử dụng cho mục tiêu sát sườn hơn với các em là để tuyển sinh thì nó cũng sẽ đỡ tiêu cực hơn… Nói chung chúng ta có nhiều việc để kỳ thi ngày càng phản ánh đúng chất lượng và giảm tiêu cực.

Dân Trí:

Môn thi trắc nghiệm đã thực hiện nhiều năm nhưng chưa có đánh giá gì. Kỳ thi vừa qua đã thay đổi ở môn thi ngoại ngữ là bổ sung thêm phần viết luận. Vậy đối với các môn trắc nghiệm thì công tác coi thi không tốt thì có thể nảy sinh tiêu cực khi cách ra đề trắc nghiệm chưa tốt như các nước. Vậy Bộ có đánh giá thời gian tới về môn thi trắc nghiệm có tiếp tục hoặc thay đổi như thế nào hay không và với các môn còn lại có nên xem xét thêm phần viết luận như môn ngoại ngữ hay không?

Pháp luật TP HCM:

Các đồng nghiệp hỏi rồi nhưng tôi vẫn muốn hỏi lại. Kết quả tốt nghiệp cao như vậy thì Bộ có khẳng định kết quả đó đúng thực chất hay không?

Vietnamnet:

Tôi xin nhắc lại câu hỏi. Tỉ lệ tốt nghiệp hệ GDTX tăng đột biến, có nơi tăng tới 40% so với năm trước. Vậy Bộ có nhận xét, đánh giá gì về hiện tượng này và công tác coi thi, chấm thi ở địa phương đó sẽ thực hiện như thế nào?

Trước hết là thì phải đánh giá rằng năm nay thi cử nghiêm túc hơn năm trước nên tỉ lệ tốt nghiệp cũng phản ánh sát chất lượng hơn năm trước. Còn nó đã thật sự khách quan hoàn toàn hay chưa? Cá nhân tôi thấy rằng kết quả này vẫn chưa sát được với chất lượng thật sự 100%, chắc là vẫn có chỗ để có thể làm nghiêm túc hơn. Do vậy, Bộ sẽ phân tích kết quả của kỳ thi năm nay một cách toàn diện để thực hiện kỳ thi năm sau phản ánh chất lượng ngày càng đúng hơn. Kể cả giáo dục thường xuyên và giáo dục phổ thông chứ không riêng gì GDTX. Kết quả tốt nghiệp mà chưa đến trần chất lượng thì sự tiến bộ của nó sẽ nhanh hơn, dễ nhìn thấy hơn. Hình dung như một giống lúa, chưa đến trần chất lượng thì mình bón phân chất lượng sẽ tăng nhiều, còn đã đến trần chất lượng rồi thì có bón phân đến mấy cũng chả tăng được.

Về thi trắc nghiệm, sẽ phải rút kinh nghiệm tiếp để quyết định có trắc nghiệm hay không trắc nghiệm.Trắc nghiệm thì cả thế giới người ta làm, nhưng làm đến đâu, làm như thế nào, câu hỏi ra sao, thiết kế đề thi như thế nào… đó là cả một khoa học.Chúng ta đã có những tiến bộ trong năm vừa qua thì chắc chắn phải cố gắng để tiến bộ hơn trong những năm sắp tới.

Tiền Phong:

Tôi vẫn chưa thấy câu trả lời của Thứ trưởng về giải pháp chống tiêu cực là thoả đáng. Thứ trưởng có nhấn mạnh về việc kêu gọi ý thức trách nhiệm của những người làm thi. Tuy nhiên, việc kêu gọi này sẽ khó đạt hiệu quả cao với một kỳ thi quốc gia có quy mô lớn với hơn 900.000 thí sinh, với hàng ngàn phòng thi ở 64 đơn vị thi trên toàn quốc. Với một kỳ thi quy mô như thế thì rất cần có một cơ chế kiểm soát cũng như công cụ kiểm soát nào để mỗi phòng thi không còn là những cái ốc đảo mà chỉ có hai giám thi hoặc cùng lắm là thêm giám thị hành lang nữa biết những diễn biến bên trong?

Tôi không chỉ nói về một giải pháp giáo dục ý thức người làm thi mà tôi nói đến nhiều giải pháp khác nhau. Và nếu Tiền Phong có cái giải pháp nào hay thì cứ chia sẻ để chúng tôi xin được tiếp thu, có thể ngay tại đây hoặc chia sẻ riêng với chúng tôi sau.

Tiền Phong:

Năm ngoái tôi từng nêu ý kiến của chuyên về việc lắp camera cho mỗi phòng thi và lúc đó Thứ trưởng nhận xét đó cũng có thể là một sáng kiến tốt. Gần đây có luồng thông tin một số doanh nghiệp cho rằng họ sẵn sàng hỗ trợ ngành GD&ĐT trong việc kiểm soát kỳ thi tốt nghiệp THPT thông qua hệ thống camera, miễn là có một cơ chế, có hành lang pháp lý để thực hiện?

Nói thật là việc lắp camera theo dõi phòng thi đã được chúng tôi cân nhắc. Đến sát nút kỳ thi năm nay mới quyết định là chưa làm được việc đấy. Còn hiện giờ có lẽ mình không nên bàn luận sâu về vấn đề này làm mất thời gian của mọi người. Lúc nào đó phóng viên Tiền Phong có thể gặp chúng tôi để trao đổi thêm.

Quý Hiên, Tuệ Nguyễn (ghi)

Advertisements

Tagged as: ,

Categorised in: Giáo dục phổ thông, Thi tốt nghiệp

15 phản hồi »

  1. “qua ý kiến các đồng chí thì có vấn đề có tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không! Trước hết xin khẳng định thế này, kỳ thi tốt nghiệp THPT không nhằm đánh trượt học trò. Mục tiêu chúng ta đánh giá xác định xem mức độ học vấn của các em có đáp ứng yêu cầu với kỳ thi THPT đến mức nào để từ đó chúng ta có giải pháp tác động trở lại quá trình dạy học như tôi nói ở trên. Ngay cả các nước phát triển, nhiều nước vẫn sử dụng kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thậm chí có những nước trước đây không thi, sau này lại quay trở lại với việc thi.”
    Coi dạy học ở bậc phổ thông là quá trình mang thai xã hội, tôi biên dịch lại lời bác Trinh:
    Qua ý kiến của bà con thì có vấn đề là có mổ đẻ nữa hay không? Trước hết xin khẳng định thế này, việc mổ đẻ không phải nhằm làm cho chúng chết yểu. Mục tiêu chúng ta xem mức độ sức khoẻ của chúng thích nghi được với việc đẻ mổ đến mức nào để từ đó chúng ta có giải pháp tác động trở lại quá trình mang thai như đã nói. Ngay cả mấy nhà giàu, nhiều nhà vẫn sử dụng việc mổ đẻ. Thậm chí có nhà trước đây chỉ đẻ thường (không mổ đẻ), sau này lại trở lại với mổ đẻ.

    Số lượt thích

    • Trời ơi. Mổ đẻ là đẻ cưỡng chế với hy vọng nó sống được bình thường, chứ không phải để “xem mức độ sức khoẻ của nó có thích nghi được với việc đẻ mổ hay không”!
      “Ngay cả mấy nhà giàu, nhiều nhà vẫn sử dụng việc mổ đẻ. ”
      Trời ạ. Phải xem mình có giàu như nó hay không mới mổ đẻ như nó chứ đâu phải thấy nhà giàu mổ đẻ là cũng mổ đẻ.
      Cũng có thể hiểu câu ấy là: chủ yếu nhà giàu là đẻ thường, còn nhà nghèo thì mổ đẻ vì “thừa tiền” không biết tiêu vào việc gì.
      Nghe lời nói mà nổi cả da gà!

      Số lượt thích

  2. “chúng ta hãy hình dung giống như cơ sở sản xuất sản xuất ra các sản phẩm tiêu dùng, có thể nói các sản phẩm làm ra đáp ứng các tiêu chuẩn thông số kỹ thuật để chúng ta đưa vào sử dụng nhưng chúng ta vẫn phải kiểm định chất lượng. Vì sao vậy? Thứ nhất là để chúng ta giảm thiểu các phế phẩm. Thứ hai chúng ta xem sản phẩm ấy tiêu dùng được nhưng chất lượng nó đến đâu để chúng ta điều chỉnh quá trình sản xuất để chất lượng ấy nó tăng dần và tăng mãi. Thế thì kỳ thi tốt nghiệp của chúng ta cũng thể hiểu một cách là như vậy. Với sự phân tích kết quả thi, chúng ta sẽ xác định mức độ đáp ứng đến đâu và chúng ta có điều chỉnh trở lại quá trình dạy học để làm sao chất lượng dạy học của chúng ta tăng dần và tăng mãi.”
    Đã so sánh giáo dục, đào tạo người với sản xuất ra sản phẩm thì ác chiến rồi, nhất định là phải kiểm định chất lượng rồi. Nhưng tôi không thấy công ty nào giàu đến mức kiểm định chất lượng bằng cách kiểm tra tất cả các sản phẩm đã làm ra đâu.
    Có thể VN ta giàu thật, có khi là siêu cường kinh tế ấy chứ.
    Hoặc ví luôn học sinh của ta với mũ baoả hiểm vậy. Các bác ấy kiểm định toàn bộ bằng cách lấy búa đập thật lực, cái nào không vỡ tức mà mũ tốt, đem ra sử dụng.
    Tôi e là nó chưa vỡ nhưng rạn ngầm đâu đó rồi. Thật nguy hiểm khi sử dụng.

    Số lượt thích

  3. “Chúng ta không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo lối cũ đầy tốn kém.”
    Không biết năm nay có ít tốn kém hơn không? khi mà có hội đồng thi chỉ một thí sinh.
    Mời bà con xem và phán xét:
    http://plo.vn/giao-duc/chi-5-ti-dong-de-sang-loc-140-thi-sinh-475971.html

    Số lượt thích

  4. Ôi cấp cứu. 2 Comment vừa biến mất rồi. Lời văn rất lịch sự, trong sáng mà; cũng không dài quá, ngắn quá; lại rất quan trọng nữa.
    Nội dung khác vậy. (mong ban kĩ thuật cứu hộ cái cũ).
    “Về việc đánh giá, so sánh kết quả học tập và kết quả thi: Câu chuyện này nó sẽ có độ tin cậy khi ta xử lý trên tập số lớn với một giá trị thống kê đủ độ tin cậy, với những phương pháp khoa học để mà xử lý. Nếu ta xem xét vấn đề này ở một số mẫu không đủ lớn, chưa nói đến một cá nhân cụ thể, thì việc này độ tin cậy rất thấp.”
    Ôi. Đã có số liệu tổng thể, thậm chí là tổng thể nhiều năm, rồi thì cần gì mẫu nữa cơ chứ? Nhìn qua thì thấy 2 kết quả trùng nhau rồi.

    Số lượt thích

  5. À. Lên rồi. Comment lại vậy.
    “Chúng ta không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo lối cũ đầy tốn kém.”
    Có chắc không? khi mà có những hội đồng thi chỉ một thí sinh với một lô cán bộ?
    Mời bà con xem nội dung này và bình giúp xem đã bớt “đầy tốn kém” chưa nhé:
    http:
    //plo.vn/giao-duc/chi-5-ti-dong-de-sang-loc-140-thi-sinh-475971.html
    Cầu trời cho cái link không lỗi. Tôi enter cho nó thành 2 dòng, khỏi lỗi. Bà con chịu khó nối lại mà xem. Báo pháp luật thôi mà.

    Số lượt thích

  6. “Nhưng trong bối cảnh hệ thống GD ĐH của chúng ta hiện nay hết sức không đồng đều về mặt lịch sử, tiềm năng, kinh nghiệm, cơ sở vật chất… nên không thể tiến hành cùng lúc tự chủ tuyển sinh này được mà Bộ hoàn toàn khuyến khích các trường trên cơ sở nguồn lực của mình tổ chức tuyển sinh riêng. ”
    “không đồng đều về mặt lịch sử, tiềm năng, kinh nghiệm, cơ sở vật chất… nên không thể tiến hành cùng lúc tự chủ tuyển sinh này được”. Thế nghĩa là có trường lịch sử ngắn, tiềm năng thấp, kinh nghiệm mỏng, cơ sở vật chất không đầy đủ,… nên cần dựa vào kì thi của Bộ để tuyển sinh chứ gì? Tại làm sao “lịch sử ngắn, tiềm năng thấp, kinh nghiệm mỏng, cơ sở vật chất không đầy đủ” mà lại được đào tạo? đã được đào tạo sao lại không được tự tuyển sinh? Thế ra nhà nước dùng tiền chung của dân giúp các trường ĐH, trong đó có các trường tư, à? Tôi là dân và tôi không đồng ý dùng tiền của tôi giúp mấy trường tư đó. Tôi đề nghị Bộ yêu cầu các trường tư tự tuyển sinh.

    Số lượt thích

  7. Còn để tiến tới được một kỳ thi như vậy thì tất nhiên phải chống tiêu cực thì mới khách quan, công bằng.
    Bác Trinh có hiểu khách quan, công bằng là gì không?
    – khách quan là cái gì đúng quy luật tự nhiên thì cứ để nó xảy ra.
    Như vậy khi tiêu cực là đúng quy luật tự nhiên thì bác phải để nó xảy ra mới là khách quan chứ? chống tiêu cực thì làm sao còn khách quan nữa?
    – Công bằng là tạo ra môi trường để ai cũng có cơ hội như nhau, ai có điều kiện thế nào thì làm thế.
    Nay các bác chỉ cho những ai học ở trường phổ thông mới được thi tốt nghiệp THPT; sắp tới còn định lấy đó làm kết quả tuyển sinh ĐH thì những người tài năng như tôi (hình ảnh chỉ có tính minh hoạ) nhưng không có thời gian học ở trường phổ thông thì không được học ĐH à? Vậy là công bằng à?
    Nay các bác quản các trường trong nước từ chỉ tiêu đến nội dung tuyển còn các trường quốc tế họ tự do tuyển thì là công bằng à?

    Số lượt thích

  8. Đề thi có thể tốt, có thể chưa tốt.
    Một người đại diện Bộ khi họp báo mà ăn nói vậy? Đề ra là phải tốt. Không tốt thì phải xử lí toàn bộ hội đồng từ cao xuống thấp, Bộ trưởng có thể phải từ chức. Ở đâu có cái kiểu : có thể tốt, có thể chưa tốt? làm lấy được à? làm ăn ngoài chợ à?
    Tôi đề nghị cho ngay ông này về vườn. chứ báo chi đăng lên, nước ngoài người ta đọc được người ta cười thì xấu mặt tôi, không biết giấu vào đâu. Bọn Tàu nó đọc được thì nó khinh ra mặt.

    Số lượt thích

  9. Chúng ta không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo lối cũ đầy tốn kém.
    Mong các bạn đọc bài “chi 5 tỉ đồng để sàng lọc 140 thí sinh” ở báo pháp luật (Tôi gửi link 3 lần không được) và cho ý kiến xem câu trên đúng hay là nói liều.
    Tôi thì nghi ngờ lắm. Khi mà có những hội đồng thi chỉ vài thí sinh làm sao lại không “đầy tốn kém” cho được?

    Số lượt thích

  10. Tôi xin chúc mừng Bộ Giáo dục về kỳ thi tuyển sinh tốt đẹp, mặc dù tiền vẫn chưa xin được đồng nào nhưng đã cải cách đột phá thành công khâu thi cử. Mấy hôm nay tôi còn yếu ớt quá nên chưa phân tích được cho các bác nghe là cái kỳ thi tốt nghiệp này nó hay như thế nào.
    Trong lúc chờ đợi, các bác có muốn nghe kể chuyện kỷ niệm thi tốt nghiệp của tôi không? Đúng hơn là của các bạn tôi, chứ còn tôi thì thường là thi đâu đậu đấy, hiếm khi rớt lắm :-D, chẳng có chi mà kể !
    Ấy là, hồi học lớp 12, mấy môn khoa học tự nhiên của tôi cũng bắt đầu đuối lắm rồi, gọi là dốc hết sức lực ra mà cầm cự, để bảo vệ thanh danh thôi. Ấy thế nhưng không hiểu sao bạn bè trong lớp lại tin tưởng, nhờ mình luyện thi giùm môn toán, vì các bạn ấy theo đủ lò luyện thi mà dốt vẫn hoàn dốt. Thế là tôi bèn gom tất cả các chàng dốt nhất trong lớp lại, hứa rằng là sẽ luyện thi cho các bạn ấy sao cho môn Toán đạt ít nhất 2 điểm, tức là không bị điểm liệt, còn các môn còn lại các bạn ấy tự lo. Đầu tiên là tôi kiểm tra trình độ, tôi rất kinh ngạc về kết quả, và lập tức bắt họ ngồi học thuộc ngay lập tức tại chỗ bản cửu chương và bảy hằng đẳng thức đáng nhớ. Sau đó tôi bắt đầu luyện cho họ môn Đại số, còn môn hình học phẳng thì tôi bảo họ đừng có mơ, còn môn lượng giác là để dành cho bọn tê giác. Thế mà sau này đi thi ai cũng được 5, 6 điểm, chỉ có mỗi một anh trọng nam khinh nữ, không thèm theo lớp luyện thi của tôi thì anh ấy rớt.
    Bởi vậy nghe nói kỳ thi này có em đạt điểm tuyệt đối môn Sử mà bị điểm liệt môn toán nên bị rớt mà tôi hơi buồn.

    Số lượt thích

    • Ủa bây giờ phản hồi của mình lại phải chờ xét duyệt ! Chắc là mình làm phiền mọi người quá rồi hả? Xin lỗi nghen, thôi mình về cái blog nhỏ của mình, ở đấy muốn nói gì thì nói. Xin từ biệt các bạn !

      Số lượt thích

      • cái blog của bạn ở chỗ nào vậy, chỉ cho tôi với, mail của toi đây nè: lailyanh@gmail.com

        Số lượt thích

        • Hihi, HTN đã sợ hãi không dám xét duyệt phản hồi của tôi nữa, thế thì mình lại nói chuyện tiếp 🙂 Bác Nguyễn Vân, tôi sẽ mail cho bác địa chỉ blog của tôi, nhưng bác hứa là đừng nói với ai, và đọc blog thì bác cũng đừng có bị sốc quá nhé 😀

          Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: