How We Learn

Bỏ thi tốt nghiệp THPT, giữ kì thi tuyển sinh đại học – Trần Kiên

Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã thông báo rằng Bộ đang lên phương án tổ chức một kì thi quốc gia chung để vừa xét tốt nghiệp phổ thông, vừa là kết quả đầu vào đại học thay cho hai kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học riêng biệt, tốn kém, và không hiệu quả như hiện nay. Trong khi thông báo của Bộ nhận được nhiều ủng hộ, thì vẫn còn đó các lo ngại chủ yếu xoay quanh sự trung thực, khách quan của kì thì quốc gia chung này, nhất là trong việc sử dụng kết quả để xét vào đại học. Sự lo ngại này bắt nguồn từ nhiều tiêu cực nảy sinh trong quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT các năm trước, khi tình trạng gian lận thi cử như quay cóp, gà bài, thậm chí làm hộ bài thi diễn ra công khai, vì mục tiêu thành tích tất cả học sinh đều tốt nghiệp THPT.

Trong bối cảnh cải cách vừa muốn giảm tải kì thi, vừa làm sao đảm bảo được chất lượng đầu vào chương trình đại học, chúng ta có thể nghĩ đến một giải pháp đơn giản hơn nhưng không kém phần hiệu quả đó là bỏ kì thi trung học phổ thông và vẫn giữ nguyên kì thi tuyển sinh đại học với một số thay đổi cần thiết.

Việc bỏ kì thi THPT vừa đạt được mục đích giảm tải như mong muốn của Bộ giáo dục cũng như xã hội. Việc bỏ kì thi tốt nghiệp THPT cũng loại trừ một kì thi bị chỉ trích là nhiều gian lận, chạy theo thành tích. Ngoài ra, ở góc độ khác, phổ thông là một quá trình học tập lâu dài, tích lũy kiến thức theo từng giai đoạn. Các em học đến đâu đã được kiểm tra đến đó. Do vậy, không nên để và lấy một kì thi cuối cùng của bậc THPT làm tiêu chí đánh giá toàn bộ 12 năm học của các em. Chúng ta đều không muốn chứng kiến các em, vì một sơ xuất nào trong kì thi tốt nghiệp THPT, so xuất có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, mà bị tước đoạt mất cơ hội tiếp tục theo đuổi các chương trình đào tạo khác, hoặc tệ hơn là toàn bộ thời gian học tập, phấn đấu 12 năm trước đó cũng bị phủ nhận sạch trơn chỉ bởi một kì thi cuối cấp.

Không bị sức ép vì bệnh thành tích tốt nghiệp THPT, biết đâu lại giúp chính các trường phổ thông và thầy cô giáo trung thực hơn, dạy sáng tạo hơn, tốt hơn và tận tâm hơn. Do đó, cũng góp phần giáo dục các công dân tương lai tốt hơn.

Với giải pháp này bất kì học sinh nào hoàn thành xong chương trình năm lớp 12 hoặc tương đương, có thể là vượt qua các bài kiểm tra bình thường của học kì 2 năm lớp 12 đều sẽ được cấp bằng Tốt nghiệp THPT mà không cần phải trải qua thêm kì thi tốt nghiệp THPT nào nữa. Các em sau đó sẽ được tự quyết định theo học các chương trình tiếp theo như Trung cấp nghề, Cao đẳng hay đăng kí tham gia thi Đại học tùy theo định hướng và năng lực bản thân.

Kì thi Đại học sẽ được nâng tầm lên thành kì thi đại học quốc gia như đề án của Bộ giáo dục, nhưng vẫn được tổ chức căn bản như hiện nay, với một số điều chỉnh cần thiết để giúp kì thi hiệu quả hơn, và đặc biệt là tiếp tục đặt dưới sự giám sát trực tiếp của Bộ giáo dục cũng như các trường đại học nơi thí sinh thi vào. Cách làm này có một số ưu điểm quan trọng sau.

Thứ nhất, sẽ chỉ có đúng một kì thi quốc gia với các ưu điểm về tiết kiệm, hiệu quả như mong muốn.

Thứ hai, chất lượng đầu vào sẽ được đảm bảo. Như chúng ta thấy, kì thi đại học hiện nay khá khách quan và phản ánh được khá chính xác chất lượng thí sinh. Lí do là bởi kì thi được đặt dưới sự giám sát và điều hành trực tiếp của Bộ giáo dục và các trường đại học, chứ không phải dưới sự tổ chức và giám sát của các Sở giáo dục và các trường phổ thông trung học trên toàn quốc như kì thi tốt nghiệp THPT, một trong các nguyên nhân chính dẫn đến sự gian lận trong thi cử. Tính độc lập, khách quan, và trực tiếp của những người tổ chức kì thi Đại học rõ ràng là nguyên nhân của sự trung thực, chất lượng của kết quả thi, và qua đó cũng mang lại công bằng cho chính các thí sinh và xã hội. Học sinh nào có năng lực sẽ được chọn, yếu sẽ bị loại.

Số lượng môn thi trong kì thi đại học quốc gia do Bộ giáo dục quyết định. Tuy nhiên, thiết nghĩ số lượng 3 môn hiện nay là phù hợp, có thể tăng lên thành 4 nếu các trường đại học cho rằng 4 môn sẽ giúp đánh giá chuẩn hơn. Nhưng không nên tăng thành 6 môn. Lý do vẫn là các trường đại học với chuyên ngành khác nhau sẽ chỉ có nhu cầu đánh giá thí sinh ở các kiến thức phổ thông cần thiết, có liên quan để tiếp thu kiến thức chuyên ngành. Đánh giá toàn bộ kiến thức giáo dục phổ thông, diện rộng không phải là nghĩa vụ của trường đại học. Điều đó đã được thực hiện qua từng lớp học, cấp học phổ thông như đã trình bày ở trên rồi.

Kì thi có thể vẫn tổ chức tập trung, theo cụm như hiện nay, và nhất thiết là phải dưới sự tổ chức, giám sát, trông thi, chấm thi của Bộ giáo dục và các trường đại học. Chỉ có như vậy thì yếu tố trung thực, chất lượng mới được đảm bảo, ít ra là trong thời gian trước mắt cho đến khi bệnh thành tích không còn là nỗi ám ảnh thường trực của giáo dục phổ thông. Khi đó, chúng ta có thể nghĩ đến việc tổ chức thi Đại học tại chính các địa phương, tất nhiên, vẫn dưới sự giám sát của Bộ và các trường đại học.

Cũng không nên quá lo lắng vì vấn đề học tủ, học lệch của học sinh THPT, bởi đây là điều hoàn toàn bình thường. Đừng để các chữ “tủ” hay “lệch” làm chúng ta hiểu lầm. Các em học sinh khi bước vào cấp THPT là đã hiểu được năng lực, sở thích của mình về các môn học, cũng như có định hướng nghề nghiệp. Do đó, việc các em lựa chọn và nghiêng về một số môn nhất định không phải là việc xấu, nếu không muốn nói là việc đáng làm.

Advertisements

Categorised in: Giáo dục phổ thông, Hướng cải cách, Thi tốt nghiệp

4 phản hồi »

  1. Theo tôi chung ta nên tổ chức 1 kỳ thi để đỡ tốn kém. Nhưng phải tổ chức như kỳ thi đại học. Mỗi tỉnh chỉ tổ chức 1 đến 2 điểm thi. Giám thị là của tỉnh khác và giảng viên đại học. Phải tổ chức chấm bài tập trung cả nước để chấm. Cần có đề án thi theo dạng môn thi tích hợp. Chứ bây giờ, học sinh học lệch quá nhiều vì vậy có nhiều môn học bây giờ học sinh không học, sinh ra nhà nước trả lương cho giáo viên các môn đó đi “giữ trẻ” (quá phí)

    Số lượt thích

  2. Reblogged this on Hạt Mầm Sống and commented:
    cũng ok mà a

    Số lượt thích

  3. Tôi lại phản biện bài này cho vui.
    Một hoạt động nên tồn tại nếu nó có ý nghĩa, dù nó gây khó khăn đến thế nào chăng nữa. Một hoạt động nên xóa bỏ nếu nó không có ý nghĩa, không có lý do để tồn tại, dù nó chẳng gây khó khăn gì.
    Bài viết này thực sự chưa chỉ ra rằng kì thi TN THPT là không có ý nghĩa mà mới chỉ nêu những khó khăn mà nó gây ra.
    “vẫn còn đó các lo ngại chủ yếu xoay quanh sự trung thực, khách quan của kì thì quốc gia chung này, nhất là trong việc sử dụng kết quả để xét vào đại học”. Xin thưa đó chỉ là lo ngại chứ không phải bằng chứng cho rằng kì thi ấy không trung thực và thiếu khách quan. Kì thi ấy là khách quan chứ, khi mà đề là Bộ ra độc lập. Thí sinh có tự ra đề tự thi đâu mà không khách quan? Kì thi ấy là trung thực chứ, khi mà năm nào bộ cũng khẳng định kì thi nghiêm túc từ ra đề, coi thi đến chấm thi và các sai phạm đều được xử lí “đúng người đúng tội”.
    “Việc bỏ kì thi tốt nghiệp THPT cũng loại trừ một kì thi bị chỉ trích là nhiều gian lận, chạy theo thành tích”. Cứ bị chỉ trích là bỏ à? Người ta cũng chỉ trích là học phổ thông ở trường rất nhiều yếu kém. Thế là bỏ luôn, không dạy học nữa à? Hơn nữa từ góc độ người quản lí, nghe thấy chỉ trích thì phải phân tích nó đúng hay sai. Như trên chỉ ra những chỉ trích đó là sai vì Bộ luôn kết luận thi TN THPT là nghiêm túc.
    “Ngoài ra, ở góc độ khác, phổ thông là một quá trình học tập lâu dài, tích lũy kiến thức theo từng giai đoạn. Các em học đến đâu đã được kiểm tra đến đó”. Nhưng cái “kiểm tra đến đó” ấy là các thầy cô, các trường tự kiểm tra chứ có phải Bộ kiểm tra đâu. Biết đâu chả có nhiều tiêu cực trong cái “kiểm tra đến đó” ấy? Nhiều vụ sửa học bạ đã tồn tại rồi mà. Nếu vậy cần thi TN THPT quá đi chứ?
    (còn tiếp)

    Số lượt thích

    • Em cũng xin chém tí cho vui
      1. ” Một hoạt động nên tồn tại nếu nó có ý nghĩa, dù nó gây khó khăn đến thế nào chăng nữa.” đầu tiên là “nên” tồn tại chứ không bắt buộc là “phải “tồn tại bác nhé, tại sao lại dùng từ “nên” tồn tại vì làm việc gì cũng có hoàn cảnh, nhiệm vụ, tính thiệt hơn chứ không thể nói mồm đâu.
      2. Câu này của bác “Như trên chỉ ra những chỉ trích đó là sai vì Bộ luôn kết luận thi TN THPT là nghiêm túc.” Muốn biết có nghiêm túc không thì bác cứ hỏi vài em hs vừa thi tốt nghiệp xong ấy chứ đừng tin mồm ai nói. Bác có thể xem tỉ lệ đỗ tốt nghiệp của năm 2007 bác Nhân làm bộ trưởng so sánh với các năm khác, con số nào thực là đúng ?
      3. Câu này của bác :Nhưng cái “kiểm tra đến đó” ấy là các thầy cô, các trường tự kiểm tra chứ có phải Bộ kiểm tra đâu. Biết đâu chả có nhiều tiêu cực trong cái “kiểm tra đến đó” ấy? Nhiều vụ sửa học bạ đã tồn tại rồi mà. Nếu vậy cần thi TN THPT quá đi chứ? ý bác là thi tốt nghiệp sẽ loại bỏ được điều này ? trong khi người sửa học bạ và người coi thi là 1 đó bác. Chính các thầy cô mới là người biết rõ học lực của các em hs, tôi nghĩ việc sửa học bạ thì không thể sửa từ dốt thành giỏi dc chỉ sửa lên được tí thôi, tất nhiên đó là gian lận nhưng bác cần phải biết hiện nay bậc đại học họ chấm theo điểm 10 nhưng xếp loại theo thang điểm 4 ( theo điểm A,B,C,D ) tức thằng được điểm 7 và 8 là như nhau, 4 và 5 là như nhau nếu cùng điểm chuyên cần. Còn cứ quan tâm đến bệnh thành tích thì có thi trời thi biển thì cũng gian lận thôi.
      Cuối cùng là kì thi tốt nghiệp thiệt rất nhiều mà được thì có thể nói là chẳng được cái gì

      Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: