How We Learn

Câu lạc bộ sinh viên năng động để có trường Đại học tốt? – Kim Ngọc Minh

Tóm tắt: Bài viết thử gợi một cách tiếp cận nhỏ đối với chủ đề lớn về trường Đại học tốt: khuyến khích hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) sinh viên (về số lượng và chất lượng) để tăng tính chủ động trong việc tự đào tạo và định hướng nghề nghiệp của chính sinh viên. Thứ nhất là chỉ số tỉ lệ số sinh viên/số CLB sinh viên trong mỗi trường như một công cụ lượng hoá sơ khởi. Thứ hai là tăng cường tìm hiểu các mô hình phát triển CLB sinh viên trong và ngoài nước. Thứ ba là nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động hỗ trợ sinh viên (trong đó CLB Sinh viên là một nội dung chính) của trường đại học. Do khuôn khổ thời gian tìm hiểu có hạn, bài viết là một gợi mở vấn đề chứ không phải là một nghiên cứu chi tiết về một chủ đề vốn rất mới ở Việt Nam. Nghiên cứu sâu hơn về cả định tính và định lượng là rất cần thiết để có các luận cứ thuyết phục.

Khi bàn về chủ đề Đổi mới Đại học, một tiếng nói thường nhỏ bé và bị lãng quên, lại chính từ sinh viên, những chủ thể của môi trường giáo dục luôn nêu  khẩu hiệu “lấy học sinh/sinh viên làm trung tâm” vốn đã không quá xa lạ. Câu hỏi đưa ra là, liệu sinh viên có thể phần nào “tự đào tạo”, “tự định hướng” nghề nghiệp cho mình không? Câu trả lời mà bài viết này đưa ra là một phác thảo về hình ảnh hoạt động của các Câu lạc bộ Sinh viên qua một vài dẫn chứng cụ thể từ kinh nghiệm trực quan của người viết như là một cựu sinh viên.

1. Tỉ lệ Số sinh viên/Số CLB sinh viên trong một trường Đại học:

Trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội là một trong những trường đại học có hoạt động CLB sinh viên sôi nổi, với 32 CLB sinh viên trong các lĩnh vực Phong trào; Chuyên môn và Ngoại ngữ (Bảng 1)

Bang1

Bảng 1: Các Câu lạc bộ Sinh viên tại ĐH Ngoại thương  (Nguyễn Văn Triệu, 2013).

CLB sinh viên đầu tiên tại trường này được thành lập năm 1993, và liên tiếp 7 năm sau, đây là CLB sinh viên duy nhất trong trường. Từ những năm 2000 trở lại đây, phong trào lập CLB sinh viên được đẩy mạnh. Xin trích trong một đề tài nghiên cứu (Nguyễn Văn Triệu, 2013) để  có một bức tranh phác h về hoạt động của các CLB này:

“Đoàn thanh niên với hệ thống các CLB tổ chức hàng trăm chương trình khác nhau cho sinh viên, từ tư vấn cách học, thi, tìm kiếm cơ hội học bổng du học…cho đến hỗ trợ sinh viên tìm kiếm học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó; xin tài trợ của doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế cho sinh viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn… Mỗi năm có hàng trăm suất học bổng đã được trao cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. (…) Với hệ thống CLB lớn mạnh đã tổ chức hàng trăm chương trình lớn nhỏ khác nhau với các chủ đề về các kỹ năng, gặp gỡ doanh nhân, test tuyển dụng, xây dựng hồ sơ xin việc vàng, văn hóa công sở, khởi nghiệp, thông tin về tuyển dụng và siêu thị việc là cho sinh viên. Hàng năm, hơn 10.000 lượt sinh viên được tư vấn về kỹ năng, thi test tuyển dụng, tư vấn hồ sơ xin việc và tham gia siêu thị việc làm. Cao điểm là Festival Tuyển dụng với hai chương trình “Công sở tương lai” và “Siêu thị việc làm” đã thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp có thương hiệu, đã có hàng nghìn sinh viên tìm được việc làm trực tiếp và hàng trăm việc làm bán thời gian sau mỗi đợt Festival. (…)Đoàn trường đã thành lập, hỗ trợ và duy trì tốt hoạt động của các CLB sở thích cho đoàn viên; tổ chức nhiều chương trình văn hóa văn nghệ, thể thao cho sinh viên: Giải bóng đá Sức trẻ Ngoại thương, Nữ hoàng Ngoại thương, Giọng hát vàng, Giai điệu sinh viên, Cuộc thi nhảy hiện đại Hotstep…; hỗ trợ các Khoa chuyên môn tổ chức các chương trình dạ hội lớn. Ngoài ra còn tích cực tham gia các cuộc thi do các cơ quan trung ương, thành phố tổ chức.”

Từ một ví dụ về các hoạt động trên, chúng ta thử đưa ra một tỉ lệ đơn giản với một số trường đại học quốc tế và trong nước ở Bảng 2, để có con số lượng hoá cơ bản trong so sánh:

Bang2

Bảng 2: Tỉ lệ số sinh viên/số CLB sinh viên tại một số trường Đại học. (Nguồn: USNews và website các trường)

Từ bảng trên, có thể thấy ngoại trừ FPT là một trường tư năng động, ĐH Ngoại thương Hà Nội và ĐH Quốc gia Hà Nội đều có các con số tỉ lệ tương quan lớn hơn nhiều các trường đại học khu vực và thế giới. Tất nhiên, đây mới chỉ là so sánh sơ khởi về mặt số lượng đơn thuần, nhưng ít ra nó phản ảnh một thông tin về độ chủ động của chính các sinh viên cũng như sự hỗ trợ tạo điều kiện của các trường đại học trong việc thiết lập các CLB sinh viên. Trước khi đứng tên trong các bảng xếp hạng danh giá (có thể mất vài chục năm nữa), các đại học Việt Nam có thể bước đầu hướng theo đáp ứng một vài chỉ số lượng hoá ban đầu đơn giản như thế này để từng bước hội nhập với mô hình chung của một đại học quốc tế.

2. Học hỏi mô hình hoạt động CLB Sinh viên trong nước và quốc tế:

Rất dễ có các câu hỏi cảm tính như “Hoạt động CLB Sinh viên ảnh hưởng tới việc học thì có nên phát triển không?”,  hay “Sinh viên giỏi không cần quan tâm hoạt động CLB Sinh viên, điểm số cao là đủ”… và cần những nghiên cứu, hoặc ít nhất những bản dịch của các nghiên cứu sẵn có trên thế giới về vấn đề này. Một ví dụ là Hegedus và Knight (2002) nghiên cứu trên mẫu sinh viên từ ĐH Arizona đã cho kết quả rằng thậm chí sự tham gia tích cực các hoạt động CLB Sinh viên còn có tương quan với kết quả học tập tốt.

Tất nhiên, cần có các nghiên cứu trong nước và đối chiếu với quốc tế để đánh giá lợi ích và tình hình hoạt động của các CLB Sinh viên trên và mặt chuyên môn học tập và kĩ năng làm việc sau này. Các nghiên cứu này có thể căn cứ vào một số lợi ích của việc tham gia CLB như Fisher (2013) chỉ ra như: Tăng cường các mối quan hệ cộng đồng; Kỹ năng xã hội; Kinh nghiệm trải nghiệm nghề nghiệp; Kỹ năng và tư duy lãnh đạo; Kết bạn và giải trí. Một ví dụ khởi đầu trong nước như cuốn sách giới thiệu “Mô hình, giải pháp trong công tác Đoàn, Hội và phong trào sinh viên giai đoạn 2009-2013” của Hội Sinh viên Việt Nam (2013), đã cho thấy một số các mô hình sinh động trong hoạt động CLB Sinh viên trên cả nước, từ đó có thể học hỏi lẫn nhau giữa các trường đại học, và có tiền đề để so sánh với các CLB Sinh viên ở các trường ĐH quốc tế.

3. Các dịch vụ hỗ trợ sinh viên trong trường Đại học (trong đó bao gồm hỗ trợ hoạt động CLB Sinh viên) như là một công việc chuyên nghiệp:

Với mô hình ĐH quốc tế tại các quốc gia như Anh, Mỹ, Singapore, Úc, chức danh “Phó hiệu trưởng phụ trách Công tác/Dịch vụ Sinh viên” (Student Affairs/Services) thường được thiết lập trong bộ máy điều hành của nhà trường như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc này , ngoài các công tác về giảng dạy, nghiên cứu hay tài chính, cơ sở vật chất. Tất nhiên, Student Affairs/Services ở đây là bao gồm các công tác hỗ trợ sinh viên nói chung (kí túc xá, hướng nghiệp, CLB Sinh viên, tìm nhà trọ…) nhưng rõ ràng việc hỗ trợ sinh viên trở thành một chức vị cụ thể trong mô hình bộ máy nhà trường ở các ĐH này là một điều đáng quan tâm, học hỏi. Một dẫn chứng cụ thể là năm 2009, UNESCO (2009) hợp tác cùng nhóm chuyên gia đã xuất bản tài liệu 362 trang: “Công tác và dịch vụ  Sinh viên trong trường đại học – Nền tảng cơ bản, vấn đề và các mô hình điểm toàn cầu” trong đó điểm từ căn cứ lý luận tới thực tiễn của công tác này trên bình diện toàn cầu, kèm theo các gợi ý triển khai và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Các đại học Việt Nam có thể tham khảo những tài liệu gợi ý như thế này, tham gia vào các Hiệp hội khu vực, quốc tế trong lĩnh vực này để học hỏi và từng bước hội nhập, từ những điều nhỏ, trước khi tiến hành những điều to tát hơn theo tham vọng sớm có các “trường đại học đẳng cấp quốc tế”, “đứng trong top các bảng xếp hạng”…

Kim Ngọc Minh

Thạc sỹ Giáo dục.

Tài liệu tham khảo:

  1. Fisher, E. (2013) Why you should join a student organization? University of Houston.Aug 23, 2013 http://www.egr.uh.edu/news/201308/why-you-should-join-student-organization. Apr 16, 2014
  2. Hegedus,C. & Knight,J .(2002) Student Participation in Collegiate Organizations – Expanding the Boundaries. The Association of Leadership Educators, 2002 Conference Proceedings.http://www.leadershipeducators.org/Resources/Documents/Conferences/Lexington/Hegedus.pdf
  3. Nguyen,Trieu (2013) Solution for Youth Union development at Foreign Trade University. (in press)
  4. UNESCO. (2009) Student Affairs and Services in Higher Education: Global Foundations, Issues and Best Practices. Paris, UNESCO. (ED.2009/Conf.402/inf.7 )
  5. Viet Nam National Union of Students. (2013) Models and Solutions in Youth Union activities and student affairs 2009-2013. The 9thNational Congress documents.http://www.hsvvn.vn/daihoi/data/files/files/files/Mo%20hinh%20giai%20phap.html
Advertisements

Tagged as:

4 phản hồi »

  1. Trước hết phải khuyến khích năng động cho từng sinh viên, từng con người. Muốn vậy giáo dục phải nâng cao khả năng tranh luận, khuyến khích tìm tòi, phát biểu. Giáo dục phải tránh “một chiều”, giảm bớt “vùng cấm” trong học và hoạt động tương tác. Tất cả đều phải áp dụng có hệ thống cho mọi cấp học. Như vậy phải đổi mới cả “gốc” lẫn “ngọn” chứ đâu phải hô hào phần ngọn như hiện nay.
    Nên chăng với bậc đại học, làm ngay những điều nói trên, không chậm trễ. Nhà nước nên ra chính sách không chỉ khuyến khích ra đời câu lạc bộ sinh viên mà còn đưa vào chuẩn tối thiểu số lượng, chất lượng, nội dung câu lạc bộ được tổ chức trong các trường, với mỗi sinh viên phải có “hàm lượng” hoạt động bắt buộc trong các câu lạc bộ gì, ngoài ra khuyến khích tự chọn. Học trong thực tiến giúp sinh viên nhanh hiểu, có kỹ năng nên ngoài yêu cầu (chuẩn) đặt ra, phải bố trí nguồn lực.
    Sự khác biệt cũng là quan trọng, ví dụ, học ngành nông nghiêp nên có câu lạc bộ “cày cấy” mà sinh viên ở đây có thể biết cày cấy như từ thời cổ sơ nhất đến nay, có thể biết mọi phương thức cày cấy của dân tộc và thế giới. Học ngành sử thì có thể có câu lạc bộ “phản biện sự thật lịch sử” từ trước Công Nguyên đến nay, hay học ngành máy tính thì phải có câu lạc bộ “robot-tự động hoá”…

    Số lượt thích

    • Thương quá các cháu SV ơi! Các cháu đang ở tình trạng “đi thì mắc núi, ở lại mắc sông”. Xin vài dòng để bác Phan Như Huyên biết rằng trang HTN vẫn có người ra vào đều đặn.

      Số lượt thích

      • Cám ơn namviet nghe. Tôi chỉ muốn chào thăm bạn mình tí thôi. Trong khi sinh viên đại học có nhiều clubs sinh hoạt cho đời sống thêm vui, thì HTN cũng có thể trở thành một nhóm, sinh hoạt như đồng chí.

        Ở Cali, học sinh được khuyến khích lập nhóm (clubs) từ hồi lớp 7, 8, và chắc chắn lên highschool thì các em đã nhuyễn lắm rồi. Để thành lập một nhóm, ví dụ, nhóm chơi cờ tướng, các em phải biết viết một bản bylaws. Bylaws có thể ngắn chừng bằng trang giấy, nói về tổ chức, thành viên, bầu cử, sinh hoạt thế nào, vv. Bylaws phải được trình lên nhà trường và nhà trường rất ủng hộ, thường là chấp thuận ngay. Sẽ có ngày để cho các nhóm ra mắt và thâu thành viên. Lên đại học thì các nhóm sinh viên sinh hoạt rộng rãi hơn vì có tài chánh.

        Sinh viên thực sự sống và chung đụng từ ĐH, không cần đợi khi đi làm mới là “sống.” Đúng vậy, các nhóm SV càng nhiều, càng năng động bao nhiêu thì ĐH càng khởi sắc bấy nhiêu.

        Số lượt thích

  2. Hồi bé đi học tôi nhớ không quên một số thứ.

    THẰNG NGOAN

    Thằng Ngoan có hai hột gà
    Hỏi mua không bán, bảo cho thì buồn
    Bảo đem ấp nở sinh con
    Lắc đầu không chịu, mấy hôm để dành
    Có người giả bộ nói quanh:
    Thôi đưa gửi tặng thương binh. Ngoan ừ. (vỡ lòng)

    ĐÈN KÉO QUÂN

    Đêm nay rằm tháng Tám
    Mẹ thắp đèn kéo quân
    Khi đèn vừa cháy sáng
    Bao bóng người chạy quanh
    A! Các chú bộ đội
    Đuổi theo một lũ Tây
    Cho cháu chạy theo với
    Cháu cũng là bộ đội.(lớp1)

    Giờ đây những kiến thức có trên đời có thể thu lượn dễ hơn hẳn thời cung cấp có định lượng. Có thể tìm hiểu từng chữ trẻ em thời xưa người Thầy dạy điều gì? Học trò học như thế nào?

    1- Từ “Nhân chi sơ, tính bản thiện” đến “Nhân bất học, bất tri lý”: nói về bản tính của con người là thiện và về tầm quan trọng đối với việc dạy dỗ của người thầy và vấn đề học tập của con trẻ.

    2- Từ “Vi hiếu tử, phương thiếu thời” đến “Thủ hiếu đễ, thứ kiến văn”: dạy cho các em phải hiếu thảo với bố mẹ, hòa thuận với anh em.

    Ngoài việc Cha Mẹ cần tìm hiểu thêm kiến thức để bổ túc cho SV Đại Học bớt khiếm khuyết. Ví dụ khi Tân SV chia sẻ. Bài học của SV là quét lá rụng. Từng SV xếp hàng lần lượt nhặt một chiếc lá bỏ vào thùng rác cho tới khi…. hết đống lá. Cha Mẹ cũng cần biết để giải thích. Gấp chăn sao cho vuông cũng là bài học của SV Đại Học trong khóa học như tân binh thực hiện NVQS. Bắn súng? Việc SV tự hào khi đạt được điểm cao là bình thường. Nhưng Cha Mẹ cũng cần dạy con hiểu phía trước nòng súng là gì? Khi viên đạn bay tới mục tiêu thì điều gì sảy ra để SV vẫn là người….bình thường.
    Không biết sau nhiều năm trên ghế nhà trường PT và Đại Học có vị Cha Mẹ nào cảm thấy cần tìm hiểu những bài học đầu đời của trẻ em học xưa kia để bổ túc? Tôi ngờ rằng. Nếu dám đem những điều này hỏi giáo viên bộ môn, hay giáo viên chủ nhiệm của con mình. Chưa chắc tất cả đều giải thích rõ ràng để có thể nhắc nhở thêm cho con.
    1- Từ “Nhân chi sơ, tính bản thiện” đến “Nhân bất học, bất tri lý”: nói về bản tính của con người là thiện và về tầm quan trọng đối với việc dạy dỗ của người thầy và vấn đề học tập của con trẻ.
    2- Từ “Vi hiếu tử, phương thiếu thời” đến “Thủ hiếu đễ, thứ kiến văn”: dạy cho các em phải hiếu thảo với bố mẹ, hòa thuận với anh em.
    3- Từ “Tri mộ số, thức mộ văn” đến “Thử thập nghĩa, nhân sở đồng”: dạy những kiến thức phổ thông từ cách đếm đến thời tiết 4 mùa, ngũ hành, lục cốc, lục súc…
    4- Từ “Phàm huấn mông, tu giảng cứu” đến “Văn Trung Tử, cập Lão Trang”: giới thiệu những sách kinh điển của Nho gia và các trước tác của Chư tử.
    5- Từ “Kinh sử thông, độc chư sử” đến “Tải trị loạn, tri hưng suy”: trình bày lịch sử phát triển và sự hưng vong của các triều đại Trung Quốc.
    6- Từ “Độc sứ giả, khản thực lục” đến “Giới chi tai, nghi miễn lực”: giới thiệu những gương hiếu học điển hình cho các em noi theo.

    Xin mạo muội bàn về một bài văn viết về loài chim Tu Hú. Từ nhiều góc nhìn, sẽ có nhiều quan điểm khác nhau .Một hiện tượng trong thế giới tự nhiên. Loài vật thường được dùng làm thí nghiệm để nghiên cứu một vấn đề gì đó. Xin được trao đổi ý kiến với các Bác, các Chú và Anh, Chị, Em

    http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/chim-tu-hu-ba-me-bac-tinh-va-dua-con-sat-thu-3094076.html

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: