How We Learn

Viết sách giáo khoa: Từ những bộ sách âm thầm…- Hoàng Hương, Thư Hiên

TTCT – Từ nhiều năm nay ở Hà Nội và TP.HCM, không ít giáo viên và nhóm giáo viên đã tự biên soạn các bộ tài liệu dạy học để sử dụng bên cạnh hoặc thay thế kênh tài liệu chính thức là sách giáo khoa (SGK). 

Liệu đây có là một tiền đề thuận lợi cho chủ trương một chương trình – nhiều bộ SGK đang được triển khai?   

Câu chuyện Hà Nội: Động lực để viết sách

Thầy Phạm Văn H. – cán bộ quản lý Trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình, Hà Nội – là một giáo viên toán giàu kinh nghiệm. Để cuốn hút được học sinh, ông đúc kết: ngoài cái duyên sư phạm thì người thầy cần có nền tảng kiến thức tốt dựa trên một thời gian dài tích lũy của một quá trình học hỏi không ngừng.

Vì thế, thầy H. mua và đọc rất nhiều sách, rồi bắt đầu viết sách. Trong số sách tham khảo môn toán cấp THPT mà thầy tham gia viết, ba bộ đã được xuất bản.

Làm sao cạnh tranh về giá?

Trên thực tế, TP.HCM đã và đang biên soạn một bộ tài liệu dạy học cho bậc THCS, riêng bộ tài liệu môn vật lý đã được thử nghiệm tại một số trường THCS từ năm 2011 đến nay.

Bộ sách được đánh giá khá tốt vì tính ứng dụng, thực tiễn của nó. Tại nhiều trường, học sinh đã sử dụng tài liệu này thay cho SGK môn vật lý do Bộ GD-ĐT ban hành.

Tuy nhiên, giá thành của cuốn tài liệu dạy học vật lý cao hơn nhiều so với giá thành SGK của Bộ GD-ĐT. Chẳng hạn, cuốn tài liệu dạy học vật lý 7 có giá 40.000 đồng/cuốn, trong khi SGK Vật lý 7 của Bộ GD-ĐT chỉ có 5.500 đồng/cuốn.

Giải thích về điều này, một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: SGK Vật lý 7 của bộ chỉ có 88 trang, ít hình ảnh và được in chủ yếu với ba màu: trắng, đen, đỏ. Còn tài liệu dạy học vật lý 7 của Sở GD-ĐT TP.HCM có tới 180 trang, nhiều hình ảnh hơn, in bằng nhiều màu rất bắt mắt. Do số lượng bản in thấp hơn, lại không được trợ giúp về nhiều mặt (kể cả kinh phí) như SGK do bộ thực hiện, nên loại sách gần như “tư nhân” này (Nhà xuất bản giữ quyền công bố tác phẩm, chịu trách nhiệm biên tập, in ấn, phát hành… rồi trả tiền bản quyền cho tác giả) rất khó có mức giá thấp.

Theo các chuyên gia trong ngành xuất bản, giá thành SGK chính là sự lo lắng lớn nhất, khiến họ rất băn khoăn trong việc quyết định có tham gia làm SGK cho chương trình đổi mới sắp tới hay không. Sách “tư nhân” chắc chắn không thể cạnh tranh được với sách “nhà nước” về giá thành, chưa nói đến việc cạnh tranh trên những “kênh” phát hành, thẩm định…

H.HG.

 

 

“Khoảng 5-7 năm trước, khi tôi còn là phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân thì anh Khánh (hiện là giáo viên Trường THPT chuyên Ngoại ngữ – ĐH Quốc gia Hà Nội) tập hợp mấy anh chị em dạy toán lại để bàn viết tài liệu chung cho nhóm, phục vụ việc dạy ôn thi ĐH.

Nhóm tập hợp các giáo viên từ nhiều trường, chúng tôi bàn bạc về sở đoản sở trường của từng người rồi phân công ai viết mảng nào. Mỗi người viết xong phần mình thì đưa cho mọi người trong nhóm góp ý, sau đó chúng tôi bổ sung, hoàn thiện thành một tài liệu dùng chung. Sau này trong quá trình sử dụng, mỗi người lại thêm bớt nội dung tài liệu phù hợp với thực tế dạy học, với đối tượng học sinh của mình” – thầy H. cho biết.

Nhóm ban đầu này của thầy H. nay đã không còn cùng nhau nhóm họp do ai cũng bận việc quản lý, thầy H. tiếp tục con đường này bằng cách tham gia các nhóm mới.

“Tôi tin rằng không ai tự giới hạn giờ dạy của mình trong SGK, bởi nếu thế chỉ việc cho học sinh tự đọc SGK là xong. Tiết học thành công là tiết học mà người thầy giúp học sinh thấy những nội dung trong SGK trở nên hấp dẫn, mang lại được điều gì đó mới mẻ, hứng thú” – thầy H. nói.

Nhiều năm gần đây, việc giáo viên tự biên soạn tài liệu dùng để giảng dạy bên cạnh kênh tham khảo chính là SGK không còn là hiện tượng hiếm, đặc biệt với giáo viên dạy những lớp mà học sinh có học lực khá giỏi.

Cô Phạm Hà Thanh – giáo viên dạy văn Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông – chia sẻ: “Với những tiết dạy đại trà trên lớp thì giáo viên chỉ cần dạy theo yêu cầu của cuốn hướng dẫn giáo viên là đủ, mọi câu hỏi và câu trả lời đều có sẵn trong SGK. Nhưng với học sinh dự định thi ĐH khối C hoặc D, yêu cầu học môn văn của các em sẽ cao hơn nên giáo viên phải chuẩn bị cho mình một bộ tài liệu phù hợp. Để soạn được bộ tài liệu này, tôi phải đọc rất nhiều sách tham khảo, bài giảng của các đồng nghiệp, từ đó chọn lọc những quan điểm thú vị để giới thiệu với học sinh”.

Nhiều giáo viên môn văn khác cũng cho biết kể từ khi Bộ GD-ĐT ra đề mở trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, đặc biệt là từ năm ngoái sau khi Bộ GD-ĐT công bố ngữ liệu đề thi có thể nằm ngoài SGK, trong giới dạy văn dấy lên phong trào sưu tầm hoặc tự soạn tài liệu dạy học của giáo viên.

Cô H.H. – giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi, Thường Tín – kể: “Tôi tham gia một nhóm giáo viên dạy văn trên Facebook, nhiều thầy cô các trường chia sẻ tài liệu có khi là của chính họ, có khi là của đồng nghiệp cùng trường họ soạn”.

Các môn khoa học tự nhiên đòi hỏi giáo viên phải “vận động” nhiều nhất. Cách đây nhiều năm, thầy Dương Đức Thắng – tổ trưởng tổ lý Trường THPT Chu Văn An – cho chúng tôi biết nếu chỉ học trong SGK, học sinh không thể được điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh ĐH. Vì thế, những giáo viên môn lý dạy ôn thi ĐH đều phải soạn tài liệu phù hợp trình độ từng nhóm học sinh.

Thầy Đặng Minh Tuấn, giáo viên vật lý Trường THPT Hà Nội – Amsterdam, cũng khẳng định mỗi giáo viên trường chuyên đều phải biên soạn tài liệu riêng thì mới đáp ứng được yêu cầu của học sinh trường chuyên, hoặc học sinh dự các kỳ thi chuẩn hóa để du học.

Giáo viên giỏi, có cần SGK? 

Trong một hội thảo mới đây do Liên hiệp các hội khoa học Việt Nam tổ chức, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết ông tham khảo một số nơi thì thấy họ không có SGK. Để lên lớp, giáo viên tự soạn tài liệu rồi photo phát cho học sinh. “Nhưng giáo viên họ giỏi, nhiều thông tin thì mới làm được như vậy. Ở ta, tôi e rằng giáo viên sẽ không dạy được nếu không có SGK” – ông Hiển nói.

Nhiều giáo viên đồng tình với nhận định này, nói rằng họ chỉ cố gắng mang đến cho học sinh cách tiếp cận khác SGK chứ kiến thức không vượt ra ngoài phạm vi chương trình mà SGK đã cụ thể hóa.

“Với riêng môn toán, tôi cho rằng chúng tôi đã có một bộ SGK khá chất lượng. Những ý đồ của các tác giả cho từng phần, cái gì trước cái gì sau, tính sư phạm ở đâu… SGK làm rất tốt. Tôi sưu tầm tài liệu của các thầy cô phổ thông viết rất thú vị thì thấy tất cả các tài liệu đó đều rất bám SGK” – thầy Phạm Văn H. nhận xét.

Nhiều giáo viên vẫn cho rằng trong bối cảnh hiện nay, khi trình độ giáo viên chưa đồng đều thì nên có tối thiểu một bộ SGK. Ngay cả với giáo viên giỏi thì việc có tối thiểu một bộ SGK là rất hữu ích với việc dạy học bởi nó giúp họ không đi quá xa trong việc giúp học sinh tiếp nhận kiến thức.

“Có nhiều bộ SGK thì không sao, thậm chí rất tốt vì nói chung giáo viên đủ năng lực lựa chọn SGK phù hợp. Nhưng không có SGK thì không ổn” – thầy Bùi Hữu Thước, giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, nói.

Câu chuyện TP.HCM: Nhu cầu của cả thầy và trò

“Khoảng 7, 8 năm trở lại đây, chúng tôi đã tự biên soạn những tài liệu dạy học phù hợp với học sinh trường mình. Tài liệu này tuân thủ triệt để nội dung chương trình, SGK bậc THPT do Bộ GD-ĐT ban hành, nhưng có những bài chúng tôi diễn giải kỹ hơn, tăng cường những bài tập rèn luyện, bài tập nâng cao, có bài lại rút ngắn cho súc tích hơn, giảm bớt số bài tập (so với SGK) vì thấy không cần thiết” – một giáo viên dạy hóa ở quận Tân Bình, TP.HCM cho biết.

Theo ghi nhận của TTCT, đến thời điểm này hầu hết trường THPT trên địa bàn TP.HCM đều biên soạn tài liệu giảng dạy cho học sinh trường mình, kể cả các trường THPT tư thục. Tùy sự thống nhất giữa các giáo viên, có bộ môn tài liệu giảng dạy này được tất cả giáo viên trong tổ cùng biên soạn, thống nhất và sử dụng chung; có bộ môn từng giáo viên tự soạn tài liệu riêng.

“SGK môn vật lý lớp 10, 11, 12 quá nặng, kiến thức quá hàn lâm, xa rời thực tế. Chúng tôi phân công mỗi giáo viên viết lại một chương hoặc vài chương trong chương trình THPT. Tài liệu giảng dạy của chúng tôi dựa theo kiến thức SGK hiện hành, những chỗ khó hiểu, tối nghĩa thì giáo viên diễn đạt lại cho dễ hiểu. Chúng tôi phản biện lẫn nhau, đi đến thống nhất rồi đem in và lưu hành nội bộ trong trường” – cô Phạm Thị Sinh, tổ trưởng tổ vật lý Trường THPT tư thục Hồng Đức, TP.HCM, nói.

Sau mỗi năm, tài liệu này lại được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế thi cử cũng như năng lực học sinh. Cô Lê Thúy Hòa, hiệu trưởng Trường THPT tư thục Thái Bình, cũng cho biết đa số giáo viên khối 12 của trường đều biên soạn tài liệu dạy học. Nhưng “nhìn chung, chỉ những giáo viên nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn mới có thể viết tài liệu dạy học”.

Thực tế là dù có trường gọi là tài liệu dạy học, có trường gọi là đề cương, nhưng ở nhiều trường, học sinh gần như quên sự có mặt của SGK. Như Hoa, học sinh lớp 12 ở quận Tân Bình, nêu lý do: “SGK của Bộ GD-ĐT có những bài giảm tải, chỉ các thầy cô biết điều này và truyền đạt lại thì tụi em mới không học nữa. Còn tài liệu do các thầy cô biên soạn không bao giờ xuất hiện các bài giảm tải, tụi em đỡ phải đánh dấu bỏ phần này, phần kia, lại dễ học, dễ hiểu hơn nên tụi em không cần xem SGK nữa”.

Hai mục tiêu

Vậy các giáo viên biên soạn tài liệu dạy học nhằm mục tiêu gì? Câu trả lời là khá giống nhau: học sinh có thể thi đậu ĐH và giáo viên có điều kiện đổi mới phương pháp giảng dạy. Đây là nhu cầu thực tế của cả học sinh và giáo viên.

“Với những bài lý thuyết quá dài, tổ văn trường tôi tích hợp thành một chuyên đề cho học sinh đỡ ngán. Ví dụ, với các bài về cổ tích, truyền thuyết, sử thi…, chúng tôi gom thành chuyên đề “truyện cổ”, giảm bớt những kiến thức rườm rà, nặng nề về lý thuyết, giáo viên có thời gian thay đổi phương pháp giảng dạy bằng cách cho học sinh soạn bài trước theo nhóm rồi thuyết trình trước lớp, thể hiện sự chủ động trong tiết học, giáo viên là người dự khán định hướng bài học, dành thời gian để học sinh đọc sách…” – cô Nguyễn Thị Thanh Bình, giáo viên môn văn Trường THPT Giồng Ông Tố, một trường vùng ven ở TP.HCM, phân tích.

Ở Trường THPT Giồng Ông Tố, cả tổ văn đã thống nhất tài liệu giảng dạy từ khối 10 đến khối 12. “Bài học nhẹ nhàng hơn hẳn, học sinh cũng thích môn văn hơn, thấy môn văn hữu ích với cuộc sống hơn” – một giáo viên văn của trường cho biết.

Điều đáng chú ý là, như ở TP.HCM, đích nhắm cuối cùng của học sinh là vào ĐH chứ không phải để tốt nghiệp THPT. Vì thế, các giáo viên THPT không thể chỉ dạy như SGK với mục tiêu đạt được theo chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ GD-ĐT quy định.

“Kiến thức SGK ở cái tầm rất thấp trong khi nội dung thi tuyển sinh ĐH lại ở cái tầm rất cao, rất xa, cứ dạy theo SGK thì làm sao học sinh thi ĐH được? – cô Phạm Thị Sinh nói về động lực khiến các giáo viên làm công việc của người viết sách – Biên soạn tài liệu để học sinh thấy hứng thú với môn học của mình nhưng vẫn phải thi đậu ĐH. Đó là khó khăn lớn nhất của người giáo viên hiện nay”.

Những “đặt hàng” 

Nhiều giáo viên ở TP.HCM tin rằng số người đủ năng lực viết sách ở TP.HCM khá nhiều. Đó là những giáo viên có thâm niên đứng lớp, cọ xát thực tế với việc dạy và học, đúc rút rất nhiều kinh nghiệm từ những đợt thi cử của học sinh trường mình và biết rõ học sinh cần học cái gì, học như thế nào… Vì vậy, nhiều người cho rằng đội ngũ viết SGK tốt nhất là những giáo viên này chứ không phải lực lượng khác.

“Lần đổi mới nội dung, chương trình, SGK này cần tin dùng lực lượng giáo viên trẻ, có tài. Họ phải là lực lượng đóng vai trò nòng cốt viết SGK. Những giáo sư nổi tiếng có thể đóng vai trò giám sát và phản biện. Lực lượng viết SGK mà không phải những người đã và đang đứng lớp thì nội dung SGK rất dễ sa đà vào những kiến thức quá cao xa, hàn lâm, nặng tính lý thuyết như bộ SGK chúng ta đang dùng” – cô Phạm Thị Sinh đề nghị.

Một chuyên viên của Sở GD-ĐT TP.HCM (đề nghị không nêu tên) cũng cho rằng viết SGK là “khả năng tiềm ẩn của nhiều giáo viên ở TP.HCM. Vấn đề là có ai khơi gợi và tạo điều kiện để khả năng ấy được thể hiện hay không”.

Hoàng Hương, Thư Hiên

Nguồn:http://tuoitre.vn/tin/tuoi-tre-cuoi-tuan/20141211/viet-sach-giao-khoa-tu-nhung-bo-sach-am-tham/683697.html

Advertisements

Tagged as: ,

12 phản hồi »

  1. Nhu cầu của thầy là giảng dậy, thì tất nhiên, soạn bài & viết lách sẽ biến thành niềm vui. Nhu cầu của trò là say sưa học hỏi, nên nhai đi nhai lại những bài học lê thê sẽ trở thành nhàm chán. Nhu cầu của cha mẹ là muốn thấy con tiến bộ và thành đạt, nhưng rất bực bội khi phải bỏ tiền để mua bán thêm chữ nghĩa. Nhu cầu của xã hội là yên bình; mọi người đều muốn được sống yên ổn trong hòa bình.

    Karl Marx nói: Tư bản tự nó sẽ sụp đổ. Tôi nghĩ, không những sụp đổ mà còn gây ra nhiều tai họa, vì tư bản đặt căn bản trên thị trường. Thị trường thì tham lam, có một muốn mười, có 100 muốn 1000. Ai cũng vậy, thì tất nhiên, vật giá sẽ leo thang, rồi lạm phát, rồi thất nghiệp, rồi chiến tranh…

    Muốn tránh những điều đó, con người phải tập bỏ đi, bỏ đi những cái không cần, chỉ giữ lại những cái cần và đủ. (Hạnh thứ nhất trong PG là Bố thí; Kitô G thì nói: cho người ăn = cho Chúa ăn). Happy New Year !

    Số lượt thích

    • Hỏi: Thế, tại sao Tư bản Mỹ chưa sụp đổ?

      1. Bởi vì, Chính phủ Mỹ điều chỉnh, hay nói cách khác là kiểm soát, kinh tế. Vd: nâng lãi xuất, đánh thuế lên người giầu, trợ cấp wellfare cho người nghèo, foodstamp cho người không đủ ăn, WIIC cho những người mẹ cô thân và con thơ, nhà chung cho người vô gia cư, đặt ra lương tối thiểu, vv.

      2. Những tổ chức tư nhân khuyến khích làm từ thiện. Vd: các nhà thờ quyên tiền giúp kẻ gặp nạn, các hội non-profit giúp đỡ những nhu cầu đặc biệt, đôi khi những cá nhân tự bỏ tiền ra giúp đỡ theo ý họ muốn, tự gây những học bổng cho học sinh nghèo, tự nấu cơm hàng tuần cho người vô gia cư, vv.

      3. Do đó, sự cách biệt giữa giầu và nghèo giảm đi; trong khi, những tài năng, thiên tài, vv. lại được đãi ngộ.

      4. Trong khi lãnh vực quốc gia được ổn định đôi chút, thì lãnh vực quốc tế chưa mấy khả quan. Sự khác biệt giữa các nước giầu nước nghèo còn xa cách. Định nghĩa về những quyền căn bản con người chưa thống nhất. Chính vì thế mà có những nhóm hô hào thiết lập “One-World Government.” Không biết họ có thành công hay không? Và, không biết đấy có phải là ý kiến tốt hay không?

      Số lượt thích

  2. Bài học không tìm thấy trong Sách Giáo Khoa.
    Cháu và Bà Nội trò chuyện.
    Bà ơi sao có cháu hở Bà?
    Cháu được sinh ra bởi quyền năng của Chúa (ý đấng tối cao) và từ sự yêu thương của người Đàn Ông và Người Đàn Bà là bố mẹ cháu.
    Cháu sinh ra để làm gì?
    Cháu sinh ra đẻ sống và làm nhiệm vụ của Người đã tạo ra cháu.
    Làm người là phải thế nào hở Bà?
    Làm Người là dùng hết lòng, hết sức, hết sự trí khôn để làn những việc có lợi cho con Người. Nếu làm những việc có hại cho Người là sa vào bẫy của……Ma Quỷ 😀
    Thế thì làm sao để không vào bẫy hở bà?
    Là Người phải Ngĩ Sao Nói Vậy _Thấy Gì Nói Vậy- Không Được Nói Sai-Nhắc Lại Lời Sai (lời Ma Quỷ).
    Bà Nội không biết chữ. Đi chợ bị những người đeo súng gỗ chặn lại bắt đọc Bà đọc. Tê-ớ- tớ -en – tuân. ( giấy của bà tên Tuân) rồi mới được đi.
    Chẳng biết những điều bà Học Được ở đâu nhưng bà là người được Kính trong- Tự Do.

    Số lượt thích

    • Truyện trong nhà,
      Hàng tuần cứ thứ Bảy cả nhà họ tập trung ăn bữa cơm họp mặt. Truyện họ tránh nói đến là các vấn đề xã hội vì thường gây tranh luận khiến bữa cơm kém vui. Ví d:. Một tối thứ Bảy phát thanh viện đài TV Hà nội nhắc lại lời một linh mục với ý ông này “”Cảm thấy Nhục Nhã Vì là Người Việt Nam””. Người Con tự nhiên Buột miệng “” Chắc là Đài này ( truyền hình Hà Nội) tạo dựng tin này để đáp ứng tình hình căng thẳng vụ tranh chấp đất Đài 40 Nhà Chung. Cả nhà nhiều ý kiến không tán thành vì đa sô cho rằng “” Đài Nhà nước…. không bịa đặt”. Người con phản biện “” Tối có thể kiểm chứng tin này trên internet cũng biết sự thật mà” . người cha bực mình nói lớn ”vứt m… cái internet của anh đi””. Bưa cơm không khì không còn vui vẻ nữa. Những bữa cơm sau đó họ tránh không nói về dề tài này.
      Đến một ngày người Cha ngoài 70 nằm bên Con đã ngoài 50 ông rơm rớm nước mắt và nói “”Sao bố con mình không hợp nhau khi nói chuyện nhỉ? Con nói với bố “”Do Bố và con đều bị (được dạy) như vậy nên nó đã hình tành một tinh cách. Đó là thói nghe chưa kịp hiểu ý người nói. không tìm hiểu thêm nhưng vội nghĩ theo cách riêng của mình. Cách hiểu thường được hiểu theo….sách và các tài liệu đã định hướng. grin emoticon . Chúng ta đã bị lấy mất một phần Nhân Tính mà không biết grin emoticon . Người con vội giải thích luôn để tránh bị Bố hiểu nhầm. Nhận tính là người ta dám nói ra những điều suy nghĩ hay nói ra một sự thật dù điều đó bất lợi cho người nói grin emoticon. Nhân Tính thực chất cũng là bản chất của Người. Một quyền được thế giới và Hiếm pháp có nhắc đến. Quyền Làm Người.

      Số lượt thích

      • Đọc chuyện nhà bạn Nhật Quang kể mà tôi … tê tái trong lòng. Có lẻ vì trường học bên ta thiếu dạy ta cách nghe và cách nói.
        Nếu bạn biết bài phân tích về cách dạy tiếng mẹ bên nhà, xin mách cho tôi với.

        Trên thế giới, một số chương trình dạy tiếng mẹ rất hay, dạy nghe và dạy nói, lại dạy biết suy nghĩ về cách mình nói, cách mình nghe, …HTN đã có lần đăng bài về “Chương trình tiếng mẹ ở Bỉ, tiểu học và trung học” chẳng hạn.

        Riêng tôi hiện chỉ chủ tâm lo cho các cháu nội cháu ngoại của tôi biết nói, biết tự định nghĩa mình, bảo vệ ý kiến của mình, biết nghe và biết tranh luận với bà, … dù tuổi đời của chúng còn rất nhỏ. Hi vọng chúng tôi sẽ tránh được …“thảm trạng” bạn vừa kể trên.

        Số lượt thích

        • Cháu cảm ơn cô Mai đã đọc bài của cháu và còn chia sẻ cảm xúc. Cái nhận thức của cháu đó là chợt đến, Trong đời sống thực hay trong phin ảnh, các mẩu đối thoại trên TV người Việt Giao tiếp với nhau trong diễn đàn đều có thể thấy. Chỉ hai người với nhau hay thậm chí nhiều người hơn. Nhà Văn, Doanh Nhân, trí thức khi giao tiếp bằng ngôn ngữ nhiều người thường lam dụng Tốc độ, dung lượng ngon từ, cường độ âm thanh, thời điểm phát âm.vvvv Rất ít người chú ý (dù đã cố gắng) tiếp nhận và giải mã thông tin 😀 . Đây là một lỗi chủ quan khiến người nghe cũng thiệt và người bị nghe cũng thiệt, Việc một nhà Văn (Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng có ý kiến về việc này) bị cơ quan chức năng nào đó nghe hiểu theo cách riêng là thảm họa cho cả đời người ta. Thậm chí là sinh mạng chính trị của người đó.

          Số lượt thích

        • Cảm ơn những công chức nước Bỉ dã mẫn cán làm hết trách nhiệm của mình. Họ đã cứu nước Bỉ khỏi tai họa “Bọn khủng bố” định gây ra cho nước Bỉ thanh bình đẹp đẽ. Một cậu bé trên VTV trong chương trình thời sự đã trốn khỏi tay quân khủng bố. Cậu nói khi tôi tan xác rồi thì Tiền còn ý nghĩa gì với tôi? Ai tìm tôi và làm sao tôi biết các ông sẽ trả tiền (Chắc cậu giữ bí mật chứ không nói điều đó với quân khủng bố. Cậu thông minh 😀 ). Trí thông minh không cần thiết với quân khủng bố vì nó giúp cậu suy luận. Bởi vậy quân khủng bố không thích chiến binh của họ suy luận một cách …Thông Minh 😀

          Số lượt thích

      • Cảm ơn những công chức nước Bỉ dã mẫn cán làm hết trách nhiệm của mình. Họ đã cứu nước Bỉ khỏi tai họa “Bọn khủng bố” định gây ra cho nước Bỉ thanh bình đẹp đẽ. Một cậu bé trên VTV trong chương trình thời sự đã trốn khỏi tay quân khủng bố. Cậu nói khi tôi tan xác rồi thì Tiền còn ý nghĩa gì với tôi? Ai tìm tôi và làm sao tôi biết các ông sẽ trả tiền (Chắc cậu giữ bí mật chứ không nói điều đó với quân khủng bố. Cậu thông minh 😀 ). Trí thông minh không cần thiết với quân khủng bố vì nó giúp cậu suy luận. Bởi vậy quân khủng bố không thích chiến binh của họ suy luận một cách …Thông Minh 😀

        Số lượt thích

  3. Chromebook is the Way for the Future Education.

    Hôm nay tôi sub ở một trường Chuyển Tiếp (lớp 6, 7, 8) ở Học Khu Santa Ana. Mỗi học sinh vừa được phát một cái chromebook (các trường ngày nay có khuynh hướng cho chromebook thay vì cho iPad). Học Khu Westminster mới đây cũng loan báo sẽ phát cho mỗi em học sinh một chromebook. Chromebook ngày nay rất tiện, học sinh có thể vào để học bài, làm bài, viết bài, làm toán vẽ hình rất nhanh… Chromebook có thể log-in nhanh hơn, giá lại rẻ hơn, không bị virus. Nhà trường lại có thể vào account của các em để kiểm soát, bất kỳ lúc nào, ở đâu. Tôi cũng đang dùng chromebook để viết cho HTN, thấy thích hơn, hard-drive chỉ cần 2G là đủ. Chính phủ đang đẩy mạnh việc dùng vi-tính cá nhân trong lớp. Không lạ, trẻ con bây giờ thông minh hơn cha anh chúng!

    Số lượt thích

  4. Ba – con gái ít tâm sự tỉ tê
    Mà khuyên dạy con những điều hay lẽ phải
    Ba thường nói không cần con học giỏi
    Điều trước tiên là phải biết làm người.
    Thấy ngày càng đồng cảm với một Người có Học vầ cách dạy con.

    Số lượt thích

  5. Chúc một Năm Mới thêm Tốt Lành
    Đầu năm được đọc cái tít bài báo bỗng thấy vui. Như vậy một vị lãnh đạo cũng coi Người làm trọng hơn cả. Đất nước rất cần có Người nếu không sẽ hoang vu.
    Tết- mùa Xuân – lòng bỗng rạt rào Hy Vọng ở các vị đó nhìn ra điều gì cũng đúng như vậy.
    http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/220322/-doi-moi-khong-can-bao-ti-do-la-ma-can-con-nguoi-.html

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: