How We Learn

Bỏ chấm điểm tiểu học: Học sinh tiến bộ hay sa sút? – Tuệ Nguyễn, Bích Thanh

Thanh Niên: Sau một học kỳ đầu tiên thực hiện việc đánh giá học sinh bằng nhận xét thay vì chấm điểm, điều có thể nhận thấy rất rõ là những lo lắng, hoang mang vẫn còn ngổn ngang trong lòng giáo viên và cả phụ huynh.

Giáo viên lo ghi sổ sách, chểnh mảng việc dạy

Báo cáo sơ kết học kỳ 1 của Sở GD-ĐT Hà Nội cho thấy, tỷ lệ học sinh (HS) đạt yêu cầu đều ở gần mức 100%. Cụ thể, lớp 1 tỷ lệ HS được đánh giá đạt về năng lực và phẩm chất ở mức 99,31% và 99,76%; lớp 2 lần lượt là 99,48% và 99,55%; lớp 3 là 99,35% và 99,91%; lớp 4 là 99,25% và 99,89%; lớp 5 là 99,27% và 99,78%; tỷ lệ chưa đạt chỉ ở mức từ 0,09 – 0,75%.

Tỷ lệ HS hoàn thành các môn học từ lớp 1 đến lớp 5 đối với môn toán và tiếng Việt đạt gần 98% trở lên.

Nhìn vào những con số trên, báo cáo của sở này đã cho rằng: “HS tiến bộ hơn khi thực hiện Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT về đánh giá HS tiểu học”. Tuy nhiên, chính các giáo viên (GV) trực tiếp đứng lớp cho rằng quá vội vàng và thiếu cơ sở khoa học để nói rằng HS tiến bộ hơn nhờ cách đánh giá mới.

Cuối tuần vừa qua, hàng loạt trường tiểu học họp phụ huynh sau khi kết thúc học kỳ 1. Những tâm tư băn khoăn, bức xúc của phụ huynh tập trung vào cách thức đánh giá mới.

Một phụ huynh ở Q.Hai Bà Trưng cho biết trong buổi họp, khi phụ huynh phản ánh các con học hành sa sút hơn vì không có chấm điểm. Chính cô giáo cũng thừa nhận điều này và lý giải rằng cách đánh giá mới khiến GV mất rất nhiều thời gian ghi chép sổ sách, hồ sơ của HS nên không thể tránh khỏi lơ là việc theo dõi học tập HS.

Không ít trường ở Hà Nội, sĩ số lên tới 60 HS/lớp, GV quá vất vả để nhận xét cho từng HS.

Một GV ở Q.Ba Đình cho rằng theo quy định mới, GV phải đánh giá, ghi chép vào 4 loại hồ sơ, sổ sách. Điều đáng nói là cả 4 loại này đều có nội dung không khác gì nhau: sổ theo dõi chất lượng giáo dục, sổ liên lạc, học bạ, phần mềm nhận xét của sổ theo dõi chất lượng giáo dục.

Học sinh thờ ơ, xao nhãng học tập

Trao đổi với chúng tôi, nhiều GV và phụ huynh tại TP.HCM đều cùng nhận xét HS có phần thờ ơ, thiếu ý thức phấn đấu.

“Năm học trước, mỗi khi bài làm trong vở nhận điểm 7, con tôi vô cùng lo lắng, tối đến hối ba mẹ hướng dẫn lại cách làm bài. Còn năm nay, tôi thấy cháu có phần thờ ơ, nếu không có bài tập về nhà thì cháu chuẩn bị bài cho ngày hôm sau chứ không chuyên tâm học hành như trước”, một phụ huynh tại P.6, Q.5 tâm sự.

Còn một phụ huynh HS tại Q.Gò Vấp đã tranh thủ thời gian đón con giờ tan trường để tìm hiểu và tỏ ra lo lắng vì lời nhận xét của cô giáo rất chung chung, cứ na ná nhau “con làm bài tốt”, “bài con đạt yêu cầu”… “Nếu cứ như vậy tôi e dần dần các cháu sẽ mất ý thức học tập vì nhận xét của GV không tạo cho trẻ có ý thức cố gắng”, phụ huynh này cho biết.

Ông Lý Văn Huệ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bình (Q.1), cũng cho rằng kiểm tra thấy vở của HS không có điểm nhấn nào thể hiện việc phấn đấu trong học tập. Khá nhiều GV tiểu học Q.Bình Thạnh cũng nhận xét như thế về lứa HS năm nay.

Không chỉ vậy, nhiều phụ huynh băn khoăn giữa lời nhận xét đánh giá và kết quả điểm số không có sự tương thích. GV Lê Phương Trí, Trường tiểu học Đống Đa (Q.4) kể: “Sau khi biết kết quả bài kiểm tra học kỳ, một phụ huynh tâm tư rằng nhìn lời phê của thầy cô, chúng tôi rất an tâm về con em mình. Nhưng kết quả bằng điểm số cuối học kỳ làm tôi lo lắng vì cháu chỉ có 5 điểm toán. Sao GV không phê rõ là cháu học yếu, trung bình, khá hay giỏi để chúng tôi dễ kèm cặp, răn đe cho cháu học tốt hơn”.

“Bội thực” lời khen

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Q.4 (TP.HCM) cho biết hầu như những đánh giá của GV hiện nay đều mang tính động viên. Thực tế đã có HS không giỏi về học tập nhưng lại có năng khiếu, hăng hái tham gia các hoạt động phong trào vẫn được khen hoặc ngược lại nên năm nay có hiện tượng “bội thực lời khen”. Một hiệu trưởng khác dẫn chứng, trường có hơn 1.000 HS, năm học trước có khoảng 92% được khen thì năm nay tăng thêm 6%.

Theo Thông tư 30, lời phê của GV phải nêu rõ điểm cần khắc phục, biện pháp hỗ trợ, điểm đáng khen và phải luôn có câu động viên, khích lệ HS… Vì thế thường xuất hiện nhiều lời nhận xét “có cánh” trong bài của HS như “Con biết chia nhưng con cần chú ý dấu phẩy trong chia số thập phân. Cố gắng lên con nhé!”. Trong khi thực tế khi chia số thập phân mà quên dấu phẩy hay đặt dấu phẩy không đúng là bài sai hết. Hay trong bài viết của HS có chi tiết không đúng như “Sau cơn mưa, con gà mái gáy ò ó o dẫn đàn con đi săn mồi…” nhưng GV vẫn phê “Con cần quan sát thực tế nhiều hơn để có ý chính xác và dùng từ đúng hơn. Mong con tiến bộ hơn trong bài viết sau nha!”.

Một GV cho biết, mặc dù khi sửa bài GV sửa rất kỹ nhưng khi ghi vào bài làm HS, GV phải ghi “nhẹ nhàng” theo quy định. Như vậy, khi đọc những lời phê nhẹ nhàng như thế, phụ huynh sẽ rất an tâm về việc học của con em mình.

Trước thực tế này, ông Trương Văn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Âu Cơ (Q.Tân Phú, TP.HCM ), nhận xét: “Nếu phụ huynh không quan tâm sâu sát đến bài làm của con em thì dễ có nhận định chủ quan về lực học của các em”.

Tuệ Nguyễn – Bích Thanh

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/giao-duc/bo-cham-diem-tieu-hoc-hoc-sinh-tien-bo-hay-sa-sut-529312.html

Advertisements

Tagged as: ,

Categorised in: Giáo dục phổ thông, Hướng cải cách

11 phản hồi »

  1. Đọc bài này tôi tự hỏi lời phê trong vở để dành cho học sinh hay dành cho phụ huynh? Dường như chúng ta đang quá phụ thuộc vào việc rèn dũa học sinh ở nhà của các bố mẹ?

    Liked by 1 person

  2. Thế nào là tiến bộ? Thế nào là sa sút? Tất cả đều là lấy quan điểm của người lớn để đánh giá trẻ con. Con trẻ có những cái ngô nghê, sai lầm như kiểu “gà mái gáy ò ó o” thì phụ huynh phải giảng giải cho con hiểu hoặc đưa con về quê quan sát đàn gà chứ sao lại chỉ biết kêu ầm lên là giáo viên nhận xét sai? Còn việc các con vui vẻ không lo lắng, có biểu hiện không chăm chỉ cày cuốc như trước thì phụ huynh, giáo viên cũng phát hoảng lên, thế thì họ hiểu gì về giảm tải cho giáo dục đây?
    Các bậc phụ huynh, thầy cô giáo mà ko sâu sát với quá trình học của con em mình thì dù có dùng nhận xét hay vẫn dựa dẫm vào điểm số như trước thì kết quả giáo dục vẫn như vậy mà thôi.
    Gia đình tôi có cháu đang học lớp 2, hàng ngày tôi vẫn kiểm tra bài vở và cùng cháu học bài mỗi ngày 30p đến 1h, trước có chấm điểm hay bây giờ nhận xét thì vẫn vậy. Bộ GD không giảm tải thì mình tự giảm tải cho con mình, còn bộ đã có cố gắng giảm tải thì cũng mừng cho giáo dục nước nhà.

    Liked by 3 people

  3. Tùy theo hướng người ta sẽ coi là tiến bộ hay sa út (thâm chí gọi là suy thoái)

    Liked by 1 person

  4. Tùy theo hướng ta sẽ thấy tiến bộ hay sa sút

    Like

  5. Người Tày vùng Việt Bắc có câu thành ngữ: Như trâu giẫm trạc. Có lẽ giáo dục của chúng ta đang ở trong tình trạng ấy. Loay hoay, lúng túng, đổi mới như cũ, bệnh hình thức đã trở thành kinh niên, hết thuốc chữa….

    Liked by 1 person

    • Công bằng mà nói “Thay đổi” (Đổi mới) mang lại sự chờ đợi và hy vong trong một quãng thời gian thực hiện điều này. Dod là hiệu quả của công tác đôir mới Giáo Dục nói riêng.

      Like

    • Công bằng mà nói “Thay đổi” (Đổi mới) mang lại sự chờ đợi và hy vọng( cho nhưng ai còn niềm tin) trong một quãng thời gian thực hiện điều này. Đó là hiệu quả của công tác đổi mới Giáo Dục nói riêng

      Like

  6. Đổi mới là phải trải qua thực tế một thời gian dài mới cho kết quả rõ ràng, chúng ta không nên ngộ nhận. Tất nhiên hậu quả sẽ không lường nếu đường lối đổi mới là sai vì sản phẩm là một thế hệ con người.. Hãy để cho trẻ trở về đúng tuổi thơ theo đúng nghĩa, cháu nào giỏi rồi cũng sẽ giỏi..

    Like

  7. Chấm điểm 10 với lý do: đúng hết, trình bày sáng sủa, sạch đẹp. Vậy thì giờ, thay vì viết con số 10, các thày cô sẽ viết: làm tốt, sáng sủa, sạch đẹp. Có gì phải suy nghĩ đâu nhỉ?

    Công thức là viết cô đọng của lời văn, lời văn cũng là những mệnh đề logic, nếu không thì chỉ có viết lủng củng.

    Tôi cho bỏ chấm điểm là một tiến bộ của ngành giáo dục. Tôi có đứa con học khá và mải chơi, nên rất yên tâm với bỏ chấm điểm. Tất nhiên, cùng với đó là phải giảm tải chương trình và số học sinh của mỗi lớp.

    Chỉ có làm theo cách này chúng ta mới đạo tạo ra được những con người. Còn với những ‘thói quen’ hiện tại, chúng ta sẽ chỉ đào tạo ra những cái máy. Rồi Việt Nam cứ mãi lạc hậu, kém phát triển!

    Các thày cô cũng cần hoàn thiện văn phong nhận xét của mình. Quy định về nhận xét cũng không nên máy móc quá. Bác học, giáo sư còn không ngừng học, không lý gì các thày cô cho rằng mình học đủ rồi, không cần học nữa.

    Điểm khó nhất vẫn là con người. Sợ nhất những người thường hay nhất nhất, luôn cho mình là đúng.

    Chấn hưng giáo dục là việc quan trọng thứ ba, sau giảm dân số và chống tham nhũng. Dân số tăng tạo áp lực lên giáo dục, y tế, hạ tầng, tài nguyên và môi trường. Còn tham nhũng thì quá rõ – lực cản chính của sự phát triển.

    Giảm tải chương trình, nâng lương, đổi mới SGK, phương pháp giảng dạy chỉ được thực hiện và thực hiện được khi có những người tài vào hệ thống. Nên ta không chỉ tư vấn giải pháp, mà còn phải đấu tranh lựa chọn nhân sự. Đại hội sắp đến rồi…

    Liked by 2 people

  8. Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bài viết. Mẹ mình là giáo viên tiểu học, mình thấy rõ hơn ai hết nỗi khổ của các cô giáo trước đống giấy tờ. Vừa lo chuẩn bị dụng cụ, soạn giáo án, phê quá trời sổ sách, nên mệt thấy rõ. Đã mệt thì lại phải ráng gồng lên giảng cho hay, lương đâu có thêm được đồng nào? Các em học sinh giỏi không được công nhận thì chán học, còn các em kém thì cũng không có động lực cố gắng. Chưa hết, ở vùng miền núi như chỗ mình thì thậm chí phụ huynh cũng chẳng biết đọc, học sinh lớp 1 2 chưa đọc rành nên phê sổ xong cũng để đó vậy thôi

    Like

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: