How We Learn

Nên nhìn nhận thế nào về học sinh có năng khiếu?

Berger* | Hoàng Giang Quỳnh Anh dịch

*  Bài viết được trích từ sách “Building teachers – Xây dựng đội ngũ nhà giáo”.

Nguồn ảnh: edweek.org 

Quan điểm sai lầm phổ biến về học sinh có năng khiếu

  • Học sinh có năng khiếu là một nhóm đồng nhất mà tất cả đều đạt thành tích cao. 
  • Học sinh có năng khiếu không cần sự giúp đỡ. Nếu có năng khiếu thực sự, các em có thể tự giải quyết.
  • Học sinh có năng khiếu ít gặp vấn đề hơn học sinh khác vì trí tuệ và khả năng giúp họ thoát khỏi các rắc rối trong cuộc sống hàng ngày.
  • Tương lai của học sinh có năng khiếu được đảm bảo, có vô số cơ hội chờ đón các em ở phía trước.
  • Học sinh có năng khiếu có thể tự định hướng cho bản thân, các em biết rõ mình đang đi về đâu.
  • Học sinh có năng khiếu phát triển về mặt xã hội và cảm xúc cùng mức độ như sự phát triển trí tuệ.
  • Học sinh có năng khiếu là những kẻ lập dị và tách biệt khỏi xã hội.
  • Giá trị chủ yếu của học sinh có năng khiếu nằm ở năng lực trí tuệ của họ.
  • Gia đình của học sinh có năng khiếu luôn luôn khen ngợi khả năng của các em.
  • Học sinh có năng khiếu cần làm gương cho người khác và các em luôn cần đảm nhận thêm trách nhiệm.
  • Học sinh có năng khiếu có thể hoàn thành bất cứ việc gì mà họ để tâm tới. Tất cả những gì các em phải làm là chuyên tâm.
  • Học sinh có năng khiếu vốn sáng tạo và không cần sự khích lệ của người khác.
  • Học sinh có năng khiếu có thể dễ dàng phát triển và luôn được chào đón ở bất cứ lớp nào.

Sự thật về học sinh có năng khiếu

  • Học sinh có năng khiếu thường là những người cầu toàn và hay lý tưởng hóa. Học sinh có năng khiếu coi thành tích, điểm số như lòng tự trọng và giá trị bản thân, điều này đôi khi khiến các em sợ thất bại cũng như cản trở bản thân đạt thành tích.
  • Học sinh có năng khiếu có thể nhạy cảm hơn với kỳ vọng của bản thân và của người khác, dẫn đến cảm giác tội lỗi khi đạt thành tích hoặc điểm số thấp.
  • Học sinh có năng khiếu có thể có sự phát triển về độ tuổi xã hội thể chất cảm xúc và trí tuệ ở các mức độ khác nhau. Ví dụ, một đứa trẻ 5 tuổi có thể đọc và hiểu được cuốn sách dành cho học sinh lớp 3 nhưng không thể viết một cách rõ ràng.
  • Học sinh có năng khiếu có thể vượt xa các bạn cùng tuổi khi các em đã biết hơn nửa chương trình học trước khi năm học bắt đầu. Cảm giác nhàm chán khi học có thể kiếm các em đạt thành tích và điểm thấp.
  • Những người có năng khiếu chiếm đến 20% trong số các tội phạm.
  • Tỷ lệ học sinh có năng khiếu bỏ học ở mức cao, 20% trường hợp bỏ học ở trung học phổ thông là học sinh có năng khiếu.
  • Trẻ có năng khiếu là những người giỏi giải quyết vấn đề. Các em có lợi thế giải quyết các vấn đề mở, liên quan đến nhiều ngành học, như làm thế nào để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn lực cộng đồng.
  • Học sinh có năng khiếu thường từ chối những hoạt động chỉ để lấy điểm.
  • Học sinh năng khiếu thường tư duy trừu tượng và phức tạp nên các em có thể cần hỗ trợ những kỹ năng nghiên cứu cụ thể, cũng như những kỹ năng làm bài kiểm tra cụ thể. Học sinh có năng khiếu có thể không lựa chọn được câu trả lời trong câu hỏi nhiều lựa chọn vì các em thấy được cách mà lựa chọn nào cũng có thể đúng.
  • Học sinh năng khiếu và đạt thành tích cao ở trường có thể cho rằng thành công nghĩa là phải đạt điểm A và dưới điểm A nghĩa là thất bại. Trước tuổi vị thành niên, những học sinh này có thể không muốn thử làm điều gì đó nếu không chắc chắn về khả năng thành công.

Theo bạn, giáo viên có thể làm gì để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của học sinh có năng khiếu và tài năng như nhu cầu được yêu thương, cảm giác quy thuộc, được tôn trọng và tự trọng?  Năng khiếu ảnh hưởng ra sao đến mong muốn học tập? Danh hiệu năng khiếu ảnh hưởng như thế nào đến các khía cạnh xã hội của trường học đối với học sinh có năng khiếu? 

Tagged as: ,

Categorised in: Giáo dục phổ thông, Hướng cải cách

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: