How We Learn

Hộp thư bạn đọc

1.

Trích thư của bạn Đào Thanh Oai và thư trả lời của Ngô Bảo Châu

Đào Thanh Oai viết:

Kính thưa Giáo Sư!

Em là Đào Thanh Oai, một người yêu thích toán học. Cách đây hơn nửa năm em có tìm ra một bài toán hình học, em đã cố gắng tìm cách chứng minh nó nhưng không chứng minh được. Em đã xem qua trên 80 định lý hình học nổi tiếng thấy bài toán đó không nằm trong các định lý trên. 

Hôm nay em mới được biết trường hợp đặc biệt đã được nhà hình học người Pháp Bernard Gibert phát hiện ra năm 2003 và gọi là Orthocorrespondence (tương ứng vuông góc). Từ định nghĩa đó ông đã xây dựng nên lớp đường cong bậc ba.

http://forumgeom.fau.edu/FG2003volume3/FG200301.pdf

Bài báo này được đăng năm 2003 trên trang:

http://forumgeom.fau.edu/

Em rất mong được các Giáo Sư giúp đỡ để trường hợp tổng quát em phát hiện ra có thể đến với đông đảo học sinh. Em mong nhận được sự giúp đỡ của Giáo Sư để bài toán có thể chứng minh và công bố đến mọi người. Em xin chân thành cảm ơn Giáo Sư! Kính chúc Giáo Sư khỏe mạnh hạnh phúc và thành đạt.

Ngô Bảo Châu trả lời:

Anh Đào Thanh Oai thân mến,
 
Cảm ơn anh đã chia sẻ một bài toán thú vị. Tôi vốn rất thích hình học phẳng, nhưng đã từ lâu chuyển sang nghiên cứu nhưng lĩnh vực khác của toán học, nên không giúp anh được.
 
Chúc anh khoẻ,
NBC
 
PS: Lưu ý bạn đọc địa chỉ của trang http://forumgeom.fau.edu/ mà anh Thanh Oai cung cấp, là một nguồn tài liệu thú vị cho giáo viên phổ thông có hứng thú với Hình học phẳng.

 

 

2.

Trích thư của anh Nguyễn Hồ Duy

Với mục tiêu muốn lan tỏa và đưa môn lập trình đến cho trẻ em trên toàn TG thì học viện công nghệ hàng đầu thế giới MIT đã sáng tạo một công cụ giúp cho việc học lập trình của trẻ em được thực hiện một cách nhẹ nhàng, học như chơi, khai thác được tiềm năng sáng tạo vô hạn của trẻ em. Đó là phần mềm SCRATCH (www.scratch.mit.edu). Scratch được hỗ trợ tài chính bởi các tổ chức lớn như Intel Foundation, Microsoft, MacArthur Foundation, Google, Dell, Inversoft, and MIT Media Lab research consortia)

Scratch là một công cụ giảng dạy được đầu tư bài bản với mục tiêu lớn là cải cách giáo dục, giúp trẻ tự khai phá sớm tiềm năng của mình. Với ý tưởng biến việc học khoa học máy tính như chơi một trò chơi, MIT đã phối hợp nhiều năm với nhà sản xuất trò chơi tuyệt vời nhất TG là Lego để tạo nên một sản phẩm cách mạng như Scratch. Đây thực sự là phương pháp giúp các em suy nghĩ/sáng tạo và kiểm định suy nghĩ của mình một cách trực quan để có thể điều chỉnh suy nghĩ để dần đi đến một kết quả hoàn hảo nhất.

3.

Trích thư của bạn Lam Dinh Uy

Kính gửi Ban Quản Trị,

Em xin gửi sau đây đoạn trích bàn về phương hướng giáo dục của tiên sinh Thu giang Nguyễn Duy Cần – học giả bậc nhất miền Nam Việt Nam thế kỷ trước.

Tiên sinh viết sách này trước 1975 nhưng nay vẫn còn rất thời sự.

Bản thân em đã được trải nghiệm mô hình giáo dục giống thế này trong một khóa học ở Thái Lan và rất tuyệt diệu 🙂

 

4.

Ông Thái Thượng Triết gửi đến một phần của công trình khoa học của ông có tên ”Định luật phân bố bức xạ và vận tốc bức xạ trong không gian”. Rất tiếc chúng tôi không đăng được cả công trình này trên Học Thế Nào

5.

Trích thư một bạn tên LÈO:

Xin chào giáo sư, em rất vui khi giáo sư cùng những người tâm huyết mở trang mạng hocthenao.vn  về vấn đề dạy và học. Tuy nhiên, theo em, vấn đề này bàn tới là không cần thiết. Nhất là việc cải cách giáo dục  trên quy mô lớn là một việc vô dụng. Nó mới chỉ giải quyết vấn đề từ trên xuống thay vì từ dưới lên. Mà vấn đề hiện tại của nền giáo dục chúng ta lại có rất nhiều thứ đáng bàn lại là là từ dưới lên, là vấn đề nằm ở bản thân người học
Trước hết, em xin gửi đến trang bài viết mà em thu được từ trên mạng về vấn đề này 🙂

6.

Một bạn có tên là Nam Việt nhắn:

Cảm ơn những người có tâm huyết với việc học của người dân Việt. Có trang hocthenao (học thế nao) như người sống trên sông được dùng nước sạch. Xin gửi tới quý báo với tấm lòng biết ơn sâu sắc.

Advertisements

Tagged as:

71 phản hồi »

  1. Tôi cũng có biết qua chương trình Scratch khi nghiên cứu hệ điều hành Raspbian Wheezy. Đó thực sự là một chương trình được thiết kế vô cùng khoa học cho thiếu nhi và thế hệ trẻ nói chung để làm quen với ngôn ngữ lập trình. Khi nhắc đến lập trình, người ta thường nghĩ đó là những vấn đề phức tạp của trình độ đại học, nhưng thực ra nó lại vô cùng đơn giản, ở nước ngoài họ coi đó là sở thích (hobby). Mong rằng nhiều bậc phụ huynh sẽ định hướng cho con mình đến với những thứ bổ ích như vậy hơn là lãng phí thời gian của chúng vào iPad hoặc games.

    Like

    • .thích câu nói của anh: “Khi nhắc đến lập trình, người ta thường nghĩ đó là những vấn đề phức tạp của trình độ đại học, nhưng thực ra nó lại vô cùng đơn giản, nước ngoài họ coi đó là sở thích (hobby)”. Hiện giờ em cũng đang theo học 1 khóa lập trình trên Codecademy.com, nếu ai quan tâm có thể ghé vào thêm trang Code.org, khanacademy.org sẽ có rất nhiều bất ngờ thú vị cho các bạn.. 🙂

      Thân,

      Like

  2. Anh Thanh Oai (hay admin hocthenao) có thể email cho em bài toán tổng quát anh cần chứng minh không. Mong là em có thể giúp được chút gì đó.
    Email: greenswan3@yahoo.co.uk

    Like

  3. Ngô Bảo Châu trả lời:
    Anh Đào Thanh Oai thân mến,

    Cảm ơn anh đã chia sẻ một bài toán thú vị. Tôi vốn rất thích hình học phẳng, nhưng đã từ lâu chuyển sang nghiên cứu nhưng lĩnh vực khác của toán học, nên không giúp anh được.

    GS không biết thì nói thẳng là không làm được. Sao lại nói vòng vo thế. Hiểu biết vốn có giới hạn

    Like

    • Xin phép được nói chen ngang khi mà GS Châu chưa kịp trả lời thắc mắc của bạn một chút!

      Tôi nghĩ câu trả lời của GS Châu thể hiện sự chân thành đối với bạn Đào Thanh Oai. Thực tâm là GS muốn giúp bạn Đào Thanh Oai giải quyết vấn đề mà bạn ấy đặt ra nhưng không giúp được. Bạn nghĩ rằng với nhõn một câu “Xin lỗi anh Đào Thanh Oai là tôi không làm được”? thì anh Đào Thanh Oai cũng như số đông bạn đọc của Học Thế Nào sẽ dễ dàng thoả mãn ư? Bạn có biết là hiện nay ở VN, một số khá đông người dân mặc định GS là siêu nhân trong lĩnh vực toán học, bài toán nào mà GS không giải được nghĩa là chẳng ai có thể giải được? Kiểu như thế này http://www.webtretho.com/forum/f3075/cau-cuu-gs-ngo-bao-chau-giai-toana-lop-3-a-770714/. (Tất nhiên là tôi thấy buồn cười với cách nghĩ đó rồi, nhưng tôi thấy cũng vui vui, vì nói chung là dân gian VN rất hóm hỉnh)

      Like

  4. Em cũng hơi thất vọng vì câu trả lời của GS, nhưng không giống như ý của bạn Bui Ken. Em nghĩ rằng bạn Đào Thanh Oai là một người thực sự có tâm huyết với toán học vì đã đeo đuổi cả nửa năm trời một bài toán hình học phẳng, nên khi nhận được lời từ chối nhã nhặn của GS, có lẽ anh cũng hụt hẫng. Với tư cách là GIám đốc khoa học của viện nghiên cứu cao cấp về Toán VIASM thì cho dù Hình học phẳng không còn là đối tượng nghiên cứu của GS, thì một lời giới thiệu của GS tới những cán bộ chuyên nghiên cứu về hình học phẳng trong viện sẽ là một nguồn cổ vũ động viên rất lớn không chỉ riêng cho anh Oai, mà còn cho tất cả những ai yêu môn Toán.
    Em nhớ đến một ý mà GS nhắc đến trong một bài phỏng vấn là tấm lòng rộng mở. Vậy mong GS nghĩ đến những bạn trẻ có tâm huyết với khoa học, có ý thức vươn lên, dám nghĩ, dám làm, nhất là khi Họ không xuất thân từ những gia đình trí thức, cha mẹ Họ không mang hàm vị tiến sĩ, Họ không được học trường chuyên hay Quốc tế. Nếu các viện nghiên cứu dành chút ít kinh phí và thời gian cho các đối tượng này, thì đất nước sẽ có nhiều nhân Tài hơn. Em vẫn còn nhớ mấy anh khác từ các tỉnh trong đoàn thi Toán QT cùng với anh năm 1989 ở Berlin. Nhìn các anh ấy ăn mặc phong phanh, ăn uống tiết kiệm, nhưng hết lòng vì toán học như anh, em vừa kính nể vừa xót xa. Nếu nhà nước ta ưu đãi hơn những đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên vượt khó, thì có lẽ GS Ngô Bảo Châu sẽ có nhiều bạn đồng hành và nhiều đệ tử hơn trong sự nghiệp làm khoa học lớn lao này.
    Em biết thời gian của GS luôn bị hạn hẹp vì nhiều trọng trách khác nhau, nhưng em hy vọng với một tấm lòng rộng mở thì sự quan tâm của GS tới từng bạn trẻ yêu khoa học sẽ không bị hạn chế nữa.

    Like

    • Lớp trẻ không biết toán cao cấp chỉ biết toán sơ cấp, nếu như nền toán sơ cấp mạnh cũng có thể khuyến khích nền toán học trong nước phát triển mạnh là cơ sở để các em có thể nghiên cứu toán cao cấp trong tương lai(gọi là ăn vào tiềm thức)

      Like

  5. Xin chân thành cám ơn Ban quản trị Web hàng ngày đã gởi thông tin qua email cho tôi. Chúc sức khỏe thành viên Ban biên tập và ban quản trị Web. Trân trọng kính chào.

    HTN: Cám ơn bác đã quan tâm. Việc gửi thông tin qua email là do tiến bộ của công nghệ bác ạ. Đây là một tính năng tiện ích của wordpress. Công nghệ giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày, nhiều và thông minh đến mức chúng ta tưởng có ai đó đang giúp mình chứ không phải là máy móc nó giúp. Chúc bác khỏe và vui vẻ.

    Like

  6. Công cuộc cải cách giáo dục ở Việt Nam là một việc cấp bách đáng được người ta chú tâm đến. Tuy nhiên không phải một sớm một chiều là có thể làm tốt được, điều cốt yếu là chưa có ai sẵn sàng và đủ can đảm làm nó . Họ đều nói là giải pháp này không thiết thực hay … gì đó nhưng chung quy lại chỉ vì họ ngại phải đổi mới, nó có thể ảnh hưởng đến quyền lợi đến bản thân họ. có lẽ kết quả của việc đổi mới ấy không đạt hiệu quả như mong muốn nhưng nó là một bước tiến của xã hội là bàn đạp cho một sự phát triển mới tốt đẹp hơn.
    Vì vậy tôi kêu gọi mọi người
    Ai có bất cứ ý tưởng gì có thể đóng góp cho giáo dục không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới thì cứ lên tiếng phát biểu ,có thể người khác không làm được thì bạn hãy dùng năng lực của mình để thực hiện điều đó. Bạn đã góp phần tạo ra một xã hội mới tốt đẹp hơn cho con cháu của các bạn. Đừng sợ điều hết chỉ nên sợ rằng mình không làm được

    Like

  7. Hi GS Chau va cac ban !

    Trang mang nay hay va rat dang de ung ho vi nen giao duc cua Vietnam thuc su dang co nhieu lac hau , bat cap ve quan ly.

    Rieng ban than , toi co mot ban khoan ve LAM SAO DUY TRI TIENG VIET CHO CAC THE HE TRE NGUOI VIET O HAI NGOAI.

    Day la van de lon cua nhung bac phu huynh .

    Toi de y thay chuong trinh SPECIAL ENGLISH cua VOA het suc hay va no da giup dua Anh ngu lan toa khap the gioi.

    http://learningenglish.voanews.com/content/weddings-billion-dollar-business/1684259.html

    GS Chau va cac ban co the giup sao chung ta co mot treng mang SPECIAL VIETNAMESE tuong tu nhu VOA de giup bao ton va phat trien tieng Viet duoc khong ?

    Kinh

    Tuan Duong , Florida

    Like

    • Đồng ý với Tuan Duong. Mỗi sáng thứ Bảy, tôi dạy tiếng Việt thiện nguyện cho các em Việt Nam ở California. Tôi đi tìm các sách giáo khoa dạy tiếng Việt, nhưng thấy nhiều thiếu sót quá, nên tôi gồng mình soạn một cuốn sách giáo khoa (lại vấn đề soạn sách giáo khoa!). Không biết nhà trường có cho in không, nhưng xem ra họ ưng ý lắm.

      Đôi khi trên trang HTN, tôi cũng thấy có người thì viết là HOÁ HỌC, người thì viết là THA HÓA. Giáo sư Tụy, người thì viết là TUỴ, người thì viết là TỤY.

      Theo tôi thì tôi sẽ viết là Hóa và Tụy (luật số 2 bên dưới).

      Đây là bài văn phạm trong bài số 111 của Sách Giáo Khoa đó. Xin gởi kèm để quý nhà giáo xem và phê bình:

      Vị trí của dấu giọng: Dấu giọng phải đặt theo nguyên âm của tiếng.
      1. Nếu là nguyên âm đơn, dấu đặt ngay với nguyên âm. Td. Tả, nghĩ.
      2. Nếu là nguyên âm kép đôi trong vần nguyên âm (không có phụ âm cuối), dấu đặt với nguyên âm thứ nhất. Td: bài, họa.
      3. Nếu là nguyên âm kép đôi trong vần hỗn hợp (có phụ âm cuối), dấu đặt với nguyên âm thứ hai. Td: toàn, được.
      4. Nếu là nguyên âm kép ba, dấu đặt với nguyên âm giữa. Td. Khuỷu, rượu.
      5. Khi gi và qu được dùng như phụ âm kép, dấu không được đặt với chữ i hoặc u. Td: già (thay vì gìa), quà (thay vì qùa)
      6. Vì lý do mỹ thuật, dấu giọng thường đi theo với nguyên âm có dấu chữ. Td: Huệ (thay vì Hụê), huyền (thay vì huỳên).

      Cám ơn.

      Like

  8. Kính gửi Giáo Sư Ngô Bảo Châu!

    Em chân thành cảm ơn Giáo Sư vì dù bận trăm công ngàn việc nhưng vẫn bớt thời gian viết thư trả lời em.

    Thực sự bài toán của em cũng không đến nỗi khó, chắc chắn một bạn học sinh giỏi cấp ba cố gắng cũng giải được. Trước đây em không giải được vì học qua chương trình phổ thông lâu rồi mà không được ôn lại kiến thức cơ bản.

    Tuy nhiên vì có bạn muốn quan tâm nên em sẽ gửi đến các bạn bài toán và lời giải của bài toán đó và cũng là một phần để Giáo Sư đỡ phải giải thích.

    -nBài toán thứ nhất liên quan đến đường thẳng tạo ra từ hệ thống bốn đường tròn.

    – Bài toán thứ hai là bài toán mở rộng cấp hai của đường thẳng Simson.(Nó có đầy đủ tính chất của đường thằng Simson và có nhiều phát hiện mới và thú vị của đường thẳng này). Ở comment này chỉ cung cấp cách tạo ra đường thẳng. Comment tiếp theo sẽ trình bày hai tính chất vô cùng đẹp mắt của đường thẳng này.

    https://docs.google.com/viewer?a=v&pid=gmail&attid=0.1&thid=14035d79a0e7c932&mt=application/pdf&url=https://mail.google.com/mail/u/0/?ui%3D2%26ik%3D1aec0132a3%26view%3Datt%26th%3D14035d79a0e7c932%26attid%3D0.1%26disp%3Dsafe%26realattid%3Df_hjsttgx10%26zw&sig=AHIEtbSy6MlzMkOuIYUYrE4417E7GJwC7Q

    Nếu như ban biên tập thấy bài toán có ý nghĩa và có thể giúp đỡ được thì kính mong ban biên tập tìm cách công bố giúp(vì em không phải là nhà toán học nên không thể đủ khả năng chứng minh hay công bố) để góp phần vào nền toán hình học cơ bản của Việt Nam.

    PS: Tuy không viết được các bài báo hàn lâm nhưng tôi có tạo ra mười mấy bài toán hình học đăng trên trang:

    http://www.cut-the-knot.org/changes.shtml

    Nếu bạn nào quan tâm có thể vào xem

    Trân trọng cảm ơn Giáo Sư, ban biên tập và bạn đọc

    Đào Thanh Oai

    Like

    • Kính thưa Ban Biên Tập và kính thưa bạn đọc!

      Đường link ở comment trên không gửi được file đính kèm do vậy tôi xin được gửi lên hai bài toán tại comment này. Mặc dù không phải là nhà toán học, trình độ tiếng anh có hạn và không có khả năng soạn thảo Latex nhưng tôi nhận thấy hai bài toán rất đẹp mắt. Do vậy một phần cũng là để góp chút công sức vào nền toán học trong nước. Kính mong Ban Biên Tập gửi hai bài toán này đến cơ quan chuyên môn để họ đánh giá và nếu họ đánh giá là hay sẽ công bố nó giúp tôi.

      http://www.mediafire.com/?xhv14meqsq0q13i

      http://www.mediafire.com/?2kk716bu1ybpkoo

      Mong ban biên tập đừng bỏ qua.

      Trân trọng

      Đào Thanh Oai

      Like

      • Bài toán gửi giáo sư Ngô Bảo Châu có hai hệ quả rất nổi tiếng:
        Hệ quả 1: Tương ứng vuông góc(Orthocorrespondence)
        Hệ quả 2: Trục lemoine(Lemoine axis).
        Tôi mong các nhà Toán hóch Việt Nam giúp cho bài toán đó được công bố.

        Like

  9. Kính thư Ban Biên Tập,

    Mở rộng một chút nội dung bài toán trong lá thư tôi gửi giáo sư Ngô Bảo Châu như sau:

    Từ ba đình của tam giác ABC vẽ ba đường tròn bán kính tùy ý. Từ tâm đẳng phương của ba đường tròn này vẽ một đường tròn thứ tư bán kính tùy ý. Khi đó các trục đẳng phương của đường tròn thứ tư với ba đường tròn ban đầu tạo thành một tam giác. Tam giác này perpective với tam giác ABC ban đầu. Và có một kết quả như sau:

    Ba đỉnh A,B,C trực tâm tam giác, tâm đẳng phương của ba đường tròn (A), (B), (C) và perpector vừa đề cập nằm trên một đường hypebol chữ nhật.

    Kết quả này là tổng quát của hàng trăm định lý, ví dụ đường Jerabek hyperbola, Kiepert hyperbola, Feueback hyperbola, Kariya points, Feuback point,……

    Tại đây: viernes, 29 de noviembre del 2013 http://amontes.webs.ull.es/otrashtm/HechosGeometricos.htm#ULTIMO một nhà toán học Tây Ba Nha đã tính toán và vẽ những điều tôi vừa trình bày.

    Với một định lý đẹp đẽ và tổng quát như vậy, mong ban biên tập đừng bỏ qua và tìm cách giúp tôi công bố nó một cách chính chức. Điều đó góp phần vào nền toán học cơ bản của Việt Nam. (Ban Biên Tập chú ý là tôi là một kỹ sư điện không phải là nhà toán học)

    Tôi cũng có một kết quả sau: http://www.artofproblemsolving.com/Forum/viewtopic.php?f=50&t=569677 Tôi gọi nó là định lý lục giác Việt Nam

    Đây là một công thức rất quan trọng do tôi tìm ra tôi posted tại đây:

    http://www.artofproblemsolving.com/Forum/viewtopic.php?f=50&t=571205

    Trân Trọng

    Đào Thanh Oai

    Like

    • Bạn Đào Thanh Oai thân mến, đã có ai trả lời bạn chưa? Nếu không có ai ở đây trả lời thì bạn thử viết thư điện tử gởi thẳng cho Viện Toán VIASM xem họ nói sao. Mình chỉ là độc giả nhưng thấy bạn là một kỹ sư điện mà yêu môn hình học như vậy là rất quý. Mình không có kiến thức gì về Toán, nên không hiểu được những gì bạn viết. Tuy nhiên về phần tiếng Anh thì bạn để ý một chút tới văn phạm. Có thể các Bác bên viện Toán giỏi tiếng Anh sẽ chỉ giúp bạn thêm hoặc trước khi viết lên mạng trình bày thì bạn nhờ một bạn nào khá tiếng Anh sửa cho một ít. Như vậy mọi người đọc bài của bạn sẽ hiểu hơn. Thành thật chúc bạn mọi sự may mắn. Năm mới Tết đến mọi người lo ăn Tết và lo bỏ thuốc nên chắc là ít thời gian. Chúc bạn và gia đình ăn Tết vui vẻ!

      Like

      • Anh Thanh Hải thân mến!

        Hôm nay tôi rất vui vì có được phản hồi của anh và giáo sư Ngô Bảo Châu, bởi vì tôi tin Giáo Sư là một người có tấm lòng, nên tôi đã không ngần ngại comment tại đây nhiều lần và cuối cùng mặc dù rất bận mải nhưng Giáo sư vẫn phản hồi những dòng tâm sự của tôi.

        Tôi đã bỏ qua hai cơ hội được đăng trên Forumgeometricorum bởi vì lý do sau: Bài báo thứ nhất, nói về ba điểm trên đường phân giác tạo thành tam giác đều, ông tổng biên tập nói nếu tôi chứng minh được ông sẽ đăng giúp. Trước khi chứng minh ông và tôi có trao đổi như cơm bữa, nhưng sau khi chứng minh xong ông chỉ trao đổi một lần và không thấy ông trao đổi nữa và khoảng hai tháng ông không đăng nên tôi nghĩ có lẽ bài báo đó không có chất lượng nên không đăng và tôi tự ý đăng trên diễn đàn của tờ báo đó. Sau này có nhận được phản hồi là vì ông đã chỉnh sửa cho tôi, phong cách viết của ông và tôi khác nên rất khó để tái đăng. Bài báo thứ hai là nói về điểm Perpector trong comment trên. Tôi có thể chứng minh được bằng hình học cổ điển, nhưng ông tổng biên tập bảo nếu chứng minh được bằng tọa độ Barycentric coodinate thì ông sẽ đăng cho nhưng tôi thì không thể làm được điều đó. Vì không có sự hỗ chợ bằng phần mềm để giải các phương trình.

        Gần như tôi cũng đã đánh mất hai cơ hội đăng trên tạp chí AMM(tạp chí toán học hàng tháng của Mỹ). Về vấn đề tổng quát cho một họ Hypebol Chữ nhật trong comment ở trên), và một họ đường tròn mở rộng đường tròn Van Lamoen. Editor đã phản hồi là sẽ đưa những vấn đề của tôi đến hội đồng trọng tài để họ sẽ phản biện. Nhưng điều đáng tiếc là trước đó (trước khi tôi gửi đến AMM) tôi đã comment vấn đề đó tại một trang thảo luận yahoo, và một hai diễn đàn khác. Và dường như người các tạp chí sẽ không đăng một vấn đề đã xuất hiện trên mạng thì phải. Nhưng khổ lỗi một người nghiệp dư như tôi thì dường như không biết cái gì là mới, cái gì là cũ, và cũng không biết ý nghĩa của phát hiện của mình như thế nào, nên thường phải comment trao đổi, sau một thời gian mới hiểu được giá trị của bài toán, và cũng biết là nó mới hay cũ. Khi đã hiểu được nó có nghĩa là cũng đã posted lên internet, và gần như không có một tạp chí nào đăng lại các vấn đề ở đó(???). Điều này cho thấy cơ hội để cho một dân nghiệp dư vừa dốt chuyên ngành, vừa dốt ngoại ngữ như tôi không tài nào có thể đưa các kết quả của mình lên tạp chí.

        Hiện tại bây giờ tôi không hi vọng những bài toán của tôi sẽ xuất hiện trên tạp chí Toán học nước ngoài. Nếu như không có comment của Giáo Sư Ngô Bảo Châu tôi nghĩ kết quả của tôi có lẽ chỉ được đăng trên blog của tôi hoặc trên trang cá nhân một nhà hình học cổ điển nào đó.(Nhưng công bố như vậy là không được chính thức thừa nhận theo tôi hiểu)

        Chân thành cảm ơn anh đã để tâm. Chúc Anh một năm mới luôn vui vẻ khỏe mạnh và hạnh phúc.

        Trân Trọng

        Đào Thanh Oai

        Like

      • “Điều này cho thấy cơ hội để cho một dân nghiệp dư vừa dốt chuyên ngành, vừa dốt ngoại ngữ như tôi không tài nào có thể đưa các kết quả của mình lên tạp chí.” : Tôi ngờ rằng là ngay cả dân chuyên nghiệp vừa dốt chuyên ngành, vừa dốt ngoại ngữ cũng không tài nào đưa các kết quả của họ lên tạp chí được, chứ không phải chỉ dân nghiệp dư 😀

        Các bạn học toán buồn cười thật 😀

        Like

        • Tôi không biết chị Lan Hương đạt được thành quả gì trong khoa học, đóng góp được nhiều hay ít cho nền khoa học Việt Nam cũng như thế giới. Nhưng tôi thấy chị luôn luôn là người mà theo tôi là không có thiện cảm với một số người tại đây

          Like

        • Cũng lời nói làm ta vui,
          Cũng lời nói làm ta buồn,
          Cũng lời nói làm ta quyết chí đến thành công.

          Cám ơn DTO đã cho tôi biết tôm và tép giống nhau. Đâu phải dân TB nào cũng bảo tép là cá con. Riêng hai ông bạn kia, khi xưa, một ông là thanh tra tư pháp, một ông là bác sĩ quân y, đều khẳng định tép là cá con. Khi nào đẹp trời, tôi sẽ hỏi họ lần nữa. Nhưng, tôi tin toán học gia hơn, chịu chưa?

          Like

      • Mình cũng vui lây khi biết tin GS. NBC có ý định mở một Trang Toán Học để những người thực sự đam mê môn Toán như bạn có điều kiện trao đổi trực tiếp với các chuyên gia toán học VN. Đúng như bạn suy nghĩ, một nhà nghiên cứu nghiệp dư cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia để có thể phát triển ý tưởng của mình. Cũng có thể nhiều ý tưởng hay của bạn đã được các chuyên gia trong nước và ngoài nước đã chứng mình rồi, thì bạn dựa vào đó để phát triển và mở rộng thêm. Trong một phản hồi của một người nước ngoài về Định lý lục giác VN của bạn, người đó nói rằng định lý này họ đã thấy được đăng từ lâu trên tạp Chí Kvant của Liên Xô trước, nên họ gọi là định lý lục giác Xô Viết 🙂 . Điều khẳng định này đúng hay không đúng thì chỉ có các chuyên gia Toán học mới phát biểu được. Ngoài ra, bạn cũng Cần một nơi tin tưởng để trao những ý tưởng mới, không thì dễ bị lợi dụng. Ở những forum người ta có thể trộm ý tưởng mới lạ của bạn, rồi chuyển thành của họ và phát triển thành định lý của riêng họ. Để bớt bị rủi ro đó thì những chuyên gia Toán học VN là đồng nghiệp của GS. NBC sẽ chỉ bảo thêm cho bạn 😉
        Mình có người nhà là một giáo sư chuyên về hình học phẳng đã về hưu cũng có đam mê chuyên môn như bạn. Nhưng vì lý do sức khỏe ở độ tuổi 77 nên ông buộc phải nghỉ ngơi. Bạn còn rất trẻ nhưng có hoài bão, vượt lên những khó khăn của cuộc sống để theo đuổi lý tưởng đẹp đẽ của mình. Điều này thật hiếm có trong giới thanh niên, đáng được trân trọng và khuyến khích.
        Thời học sinh mình cũng thích môn hình học như các bạn nam yêu Toán khác trong trường. Có điều mình là nữ, nên thực dụng hơn với những kiến thức cơ bản về hình học. Mình thấy hình học giúp chúng ta đóng một cái giá sách vào tường sao cho không bị bung ra khi xếp sách lên, giúp việc đánh ô tô vào bãi đỗ chính xác và nhanh hơn, giúp tính toán khoảng cách, diện tích cho thật nhanh và chính xác để mua nguyên vật liệu cho vừa đủ cho nhà cửa, chơi thể thao thì đá và chuyền bóng chính xác hơn … Vậy hình học cũng gần gũi với cuộc sống, giỏi môn này là có thêm nhiều thế lợi rồi. Mình hy vọng, bạn cũng luôn nhận được sự khích lệ của người thân và bạn bè.

        Like

        • Nghe bạn nói cứ như là Bá Nha nghe Chung Tử Kỳ chơi đàn vậy. Ai lấy được bạn quả là có phước nhiều đời

          Like

        • hình như là Chung Tử Kỳ nghe Bá Nha chơi đàn hay sao ý!
          Dù sao cũng xin Cám ơn bạn vì lời khen. Cách đây 20 năm lúc còn là sinh viên mình cũng gặp nhiều gương học tập vượt khó rất đáng ca ngợi. Giờ mình thấy một tấm gương trẻ như bạn xứng đáng là một Ví dụ điển hình cho việc Học Thế Nào. Đó là học bằng sự đam mê, tâm huyết với khoa học thực sự!

          Like

  10. Chào anh Đào Thanh Oai,

    Niềm ham mê của anh với hình học phẳng làm tôi cảm thấy rất cảm kích. Các tạp chí toán hầu như không đăng những tìm tòi về hình học phẳng nữa, vì người ta không còn coi nó là mũi nhọn của khoa học nữa. Vì vậy sẽ rất khó đăng các bài anh viết lên các tờ báo chuyên ngành.

    Một số người, trong đó có tôi, ấp ủ dự định xây dựng một tờ báo mới, dành cho những người yêu toán, từ học sinh phổ thông, sinh viêc đại học, và cả những người đã trưởng thành, nhưng vẫn thích làm toán dù rằng đó không phải là chuyên môn của họ.

    Rất hy vọng anh sẽ cộng tác với báo khi nó ra đời, hy vọng trong năm nay.

    Ngô Bảo Châu

    Like

    • Kính thưa Giáo sư Ngô Bảo Châu,

      Em rất cảm động vì được Giáo sư comment. Đối với tờ báo tương lai do Giáo Sư chủ trì hoặc cộng sự của Giáo Sư chủ trì, để tờ báo có thể thực hiện được mong muốn của Giáo Sư:

      “Một số người, trong đó có tôi, ấp ủ dự định xây dựng một tờ báo mới, dành cho những người yêu toán, từ học sinh phổ thông, sinh viêc đại học, và cả những người đã trưởng thành, nhưng vẫn thích làm toán dù rằng đó không phải là chuyên môn của họ.”

      Bởi vì em là dân nghiệp dư nên em xuất phát từ khía cạnh dân nghiệp dư xin có một số đóng góp như sau:

      Thứ nhất- Tờ báo sẽ đăng tải những bài toán dạng problems. Bởi vì những người nghiên cứu nghiệp dư là những người không có chuyên môn, không có khả năng viết thành một bài nghiên cứu hoàn chỉnh, không có khả năng Latex, hoặc không đủ khả năng ngoại ngữ để viết gửi tạp chí nước ngoài. Còn hiện tại các báo trong nước phần lớn chỉ đăng các bài có sẵn lời giải. Do vậy nếu như không đăng tải các bài toán dạng problems thì thật sự sẽ loại bỏ hầu như toàn bộ các đối tượng là dân nghiệp dư. Và như vậy dân nghiệp dư sẽ vĩnh viễn không có cơ hội đăng tải ý tưởng của mình nên một tạp chí chính thức. Mặc dù họ vẫn có khả năng mở rộng một định lý hoặc phát hiện một vấn đề bởi ý tưởng của mình.

      Thứ hai- Tiêu chí của một bài được đăng như sau:

      a, Ưu tiên các bài toán, định lý mở rộng một định lý đã có, định lý đã có đã được đăng trên tạp chí chính thức, nhưng với điều kiện là bài toán (định lý) mở rộng của định lý đó chưa được đăng trên tạp chí chính thức) có hoặc không có lời giải đều có thể đăng. Những bài toán(định lý) là mở rộng một định lý đã có có một ưu điểm là nhanh chóng xác nhận được người gửi bài có phải là tác giả đầu tiên không? và vì nó là mở rộng của một định lý nên chắc chắn nó phải có ý nghĩa.

      b, Đăng một bài toán (định lý) mới mà ban biên tập cảm thấy có ý nghĩa.

      Thứ ba – Các bài toán(định lý) mặc dù đã được đăng trên forum nhưng chưa được đăng chính thức trên tạp chí, nhưng nếu tác giả chứng minh được bản quyền (nghĩa là người gửi bài chứng minh được họ là người đầu tiên phát hiện) và định lý có ý nghĩa, thì vẫn có thể tái đăng trên tờ báo tương lai. Bở vì hầu hết những người nghiên cứu nghiệp dư không thể biết được bài toán của họ là mới hay cũ, vấn đề đó đã đăng tải ở đâu, bài toán có ý nghĩa hay không? thì họ phải posted lên forum để nhận được ý kiến phản hồi của thành viên qua đó xác nhận được ai đã từng phát hiện và ý nghĩa của bài toán.

      Thứ tư – Do Việt Nam không có điều kiện nghiên cứu những lĩnh vực đòi hỏi công nghệ cao, và đặc biệt dân nghiệp dư chỉ có thể có điều kiện tiếp xúc với các lĩnh vực cơ bản, nên tờ báo vẫn luôn sẵn sàng đăng tải các bài toán thuộc lĩnh vực cơ bản. Một số đối tượng do định hướng đã lựa chọn sai năng khiếu của họ, nhưng nếu họ thật sự có năng khiếu lĩnh vực toán và có nhu cầu thì vẫn có thể làm cộng sự hướng họ vào nghiên cứu toán để nâng cao dần họ lên thành dân chuyên nghiệp. Bởi vì chỉ khi có đam mê mới có thành công thật sự. Những đối tượng như vậy rất hiếm, nhưng họ sẽ vượt qua những người làm chuyên môn bình thường. Ví dụ một người có niềm đam mê thật sự, có óc quan sát, có ý tưởng có năng khiếu giải quyết vấn đề toán có thể sẽ mang lại thành quả khoa học gấp nhiều lần những người tuy học toán nhưng lại không có đam mê toán.

      Thứ năm- Dân chuyên nghiệp họ có đầy đủ các yếu tố để có thể hoàn thiện một bài báo hoàn chỉnh với khả năng trình bày và ngoại ngữ để đăng trên tạp chí nào đó. Do vậy tờ báo tương lai khác với tờ báo khác ở chỗ hướng vào dân nghiệp dư.

      Thứ sáu- Muốn toán học phát triển ở trong nước có lẽ phải đi từ dân nghiệp dư(thành một phong trào, dân nghiệp dư bao gồm học sinh, sinh viên và những người đã đi làm nhưng không chuyên môn nghiên cứu giảng dạy toán). Khi phong trào nghiên cứu phổ biến ra. Thì trong một thế hệ những người nghiên cứu (học sinh, sinh viên, người đi làm nhưng không chuyên môn) sẽ tạo ra một lớp mũi nhọn đi sâu vào nghiên cứu toán cao cấp. Tất nhiên để việc nghiên cứu toán ở Việt Nam có thể phát triển thành công như ở Pháp, Mỹ thì cần phải có sự gây dựng lâu dài của Giáo Sư và những người có địa vị, có tâm huyết như Giáo Sư trong một thời gian lâu dài.

      Thứ 7- Do những người có tâm huyết như Giáo Sư, cùng cộng sự có hạn. Hơn thế tờ báo đó vì mục đích khích lệ phong trào nghiên cứu toán của đất nước(cần phải duy trì lâu dài), và vì tính phi lợi nhuận (không biết có ai trả phí để làm những công việc nhiều và nặng nề như vậy), nên không thể ôm am tất tật các bài toán gửi đến, không thể đăng tất cả các bài toán gửi đến, nên để đảm bảo có thể duy trì được lâu dài thì tạp chí chỉ đăng các bài toán thật sự có ý nghĩa (tầm định lý) hoặc những bài toán mới, đẹp. Không làm thay công việc giải toán phổ thông thi đại học.

      Trên đây là một số đóng góp nhỏ của bản thân em cho tờ báo tương lai. Hi vọng là Giáo Sư, và một số bạn bè của Giáo Sư có thể sáng lập được một tở báo toán học trong năm nay.

      Còn về bản thân, em mới nghiên cứu nghiệp dư toán trong hơn một năm, em chưa có điều kiện chuyển sang lĩnh vực toán khác. Trong lĩnh vực hình học em có một số kết quả như sau:

      – Định lý bảy đường tròn khác( Another seven circle theorem)
      – Định lý tám đường tròn (Eight circles theorem) (mở rộng định lý Brianchon)
      – Mở rộng định lý Bottema,
      – Mở rộng định lý Brahmagupta
      – Mở rộng các đường Kiepert hyperbola, Feaubach hyperbola, Jerabek hyperbola cho một hyperbola chữ nhật tổng quát, định lý Kariya, định lý Gergonne, định lý điểm Symmedian)
      – Hệ thức trong định lý Pascal, hệ thức với đường thẳng Pascal(mở rộng hệ thức đối với đường thẳng cực) hệ thức đối với n điểm thẳng hàng, hệ thức với tứ giác nội tiếp, hệ thức với radical axis(hệ thức giống định lý Haruki)
      – Khoảng một chục đường thẳng mới
      – Mở rộng đường tròn Lester(Nhà toán Học Canada), đường tròn Gibert(Nhà toán học Pháp)
      – Một số họ đường tròn mở rộng đường tròn van Lamoen.
      – Một số bài toán tương tự(A conjecture of Christopher Bradley) http://www.geogebratube.org/student/m69722 về tứ giác ngoại tiếp.
      – Và nhiều kết quả khác

      Em chân Thành cảm ơn Giáo Sư, ban biên tập. Kính chúc Giáo Sư, Ban biên tập sang năm mới gặp nhiều may mắn, khỏe mạnh và thành công và tờ báo có thể hoàn thành.

      Trân trọng

      Đào Thanh Oai

      Like

  11. Thứ tám, tất cả các bài toán đều phải được trình bày dưới dạng thơ, và có hình đẹp minh hoạ! (không thì dân học văn không hiểu được)

    Like

    • Nếu là hình học phẳng thì phải có tô màu!

      Like

    • đùa dai quá!

      Like

    • Lan huong:

      “Tôi ngờ rằng là ngay cả dân chuyên nghiệp vừa dốt chuyên ngành, vừa dốt ngoại ngữ cũng không tài nào đưa các kết quả của họ lên tạp chí được, chứ không phải chỉ dân nghiệp dư :-D”

      Cảm ơn bạn Lan huong,

      cho tôi xin lỗi vì có thể do tết tư nhiều việc dồn dập tôi đã vội vàng mà không toát được hết ý của mình. Ý tôi muốn nói là giữa hai việc phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề là khác nhau. Trong cái gọi là phát hiện vấn đề thì chủ yếu liên quan đến ý tưởng, sự quan sát và các công cụ kiểm nghiệm(khoa học thực nghiệm). Và điều đó thì một người dốt trong việc giải quyết vấn đề, không có khả năng ngoại ngữ nhưng vẫn có thể tạo ra các vấn đề đẹp và mới. Bản thân họ không có khả năng hoàn thiện một bài báo trọn vẹn nhưng họ vẫn có khả năng mở rộng một định lý hoặc một vấn đề. Những ý tưởng của họ vẫn có thể được đăng trên tạp chí,

      Tôi tự nhận tôi là một người dốt chuyên môn Toán, tôi không có khả năng hoàn thiện một bài báo, nhưng tôi sẽ chứng minh cho bạn một số kết quả(vấn đề) đã được một từ điển uy tín ghi nhận đó là từ điển Kimberling về hình học cổ điển công nhận. Nếu như bạn không có chuyên môn trong lĩnh vực hình học cổ điển thì bạn rất khó có thể đánh giá được vấn đề do tôi tìm ra. Vậy nên mời bạn xem qua ba đường tròn Lester, đường tròn Parry, đường tròn van Lamoen tại đây.

      http://en.wikipedia.org/wiki/Lester's_theorem
      http://en.wikipedia.org/wiki/Parry_point_(triangle)
      http://mathworld.wolfram.com/ParryCircle.html
      http://mathworld.wolfram.com/vanLamoenCircle.html

      Bạn có nhận thấy, khi bà Lester phát hiện ra đường tròn đó bà không có khả năng giải quyết? Khi ông van Lamoen phát hiện ra đường tròn đó ông không có khả năng giải quyết mặc dù họ là những người có chuyên môn trong lĩnh vực hình học cổ điển. Mỗi kết quả đó rất đẹp vì có hàng chục bài báo viết về nó.

      Tôi có ba đường tròn được đánh tên là X(5569), X(5607),X(5608) http://faculty.evansville.edu/ck6/encyclopedia/ETCPart4.html trong từ điển Kimberling. Nếu bạn quan sát một chút bạn sẽ thấy đường tròn X5569 là một đường tròn đẹp giống đường tròn van Lamoen(thực ra tôi gửi đến ông Kimberling một kết quả tổng quát nhưng ông chỉ lựa chọn trường hợp đặc biệt nhất). Hai đường tròn X5607,X5608 là hai đường tròn đẹp như đường tròn Parry và Lester.

      Và gần đây nhất tôi(tuy không giải quyết được một vấn đề 3753 trên tạp chí Toán Crux math) nhưng tôi đã mở rộng và posted tại đây:

      http://www.artofproblemsolving.com/blog/97805

      Cách đây hai hôm tôi có tìm ra một hệ thức rất đẹp trong tứ giác nội tiếp bạn có thể xem tại đây: http://www.cut-the-knot.org/m/Geometry/SinesInQuadrilateral.shtml . Về vấn đề này tôi đã hỏi bạn Nguyễn Văn Linh(người được đánh giá là rất giỏi trong lĩnh vực hình học cổ điển hiện nay) bạn ý cũng nói là chưa từng nhìn thấy hệ thức đó, ông Bogomolny cũng nói thế. Và tôi cũng chưa từng nhìn thấy một hệ thức đó tại đâu. Hoặc một hệ thức khác bạn có thể xem tại đây http://www.cut-the-knot.org/Generalization/OverlookedPascal.shtml ông Bogomolny là một Dr trong lĩnh vực toán học, trang web của ông nhận được rất nhiều giải thưởng. Trong lời đầu giới thiệu về cái định lý mà tôi muốn đặt tên là: “Định lý Việt Nam cho lục giác nội tiếp”. Ông ý nói là có thể định lý này đã bị bỏ qua bởi chính Pascal và các nhà hình học bấy lâu nay. Một tứ giác nội tiếp, một lục giác nội tiếp là những vấn đề vô cùng phổ biến thế mà vẫn có hai hệ thức đẹp bị bỏ qua.

      Những điều tôi vừa nói chứng tỏ một ai đó tuy không có khả năng giải quyết vấn đề tốt, không có chuyên môn tốt, nhưng họ vẫn có thể phát hiện ra vấn đề hay có ý nghĩa. Những vấn đề hay và có ý nghĩa đó xứng đáng được một tạp chí công nhận. Nhưng bản thân họ lại không có khả năng viết thành một bài nghiên cứu hoàn thiện và gửi tạp chí nước ngoài. Nên những người như tôi rất mong muốn có một tờ báo mới như ý định của Giáo Sư Ngô Bảo Châu.

      Trân thành cảm ơn bạn

      Đào Thanh Oai

      Liked by 1 person

  12. thứ 9: tỏ ra mình nhiệt huyết quá dể làm các GS chùn bước.

    Like

  13. Tối hôm 28 tháng 1 vừa qua, TT Obama ra nói chuyện trước Quốc hội lưỡng viện, duyệt xét những thiếu sót và thành quả trong những năm qua, và đưa ra những kế hoạch sắp tới. Tôi đã đọc qua, và xin trích dẫn những điều có liên quan đến giáo dục. Có thể là những bài học hay. Đây là những phần được trích dẫn từ the State of the Union 2014, được đánh số cho dễ nghiên cứu:

    1. Today in America, a teacher spent extra time with a student who needed it, and did her part to lift America’s graduation rate to its highest level in more than three decades.

    2. A manufacturing sector that’s adding jobs for the first time since the 1990s.

    3. More oil produced at home than we buy from the rest of the world – the first time that’s happened in nearly twenty years.

    4. And for the first time in over a decade, business leaders around the world have declared that China is no longer the world’s number one place to invest; America is.

    5. Taking a page from that playbook, the White House just organized a College Opportunity Summit where already, 150 universities, businesses, and nonprofits have made concrete commitments to reduce inequality in access to higher education – and help every hardworking kid go to college and succeed when they get to campus.

    6. Opportunity is who we are.

    7. And over half of big manufacturers say they’re thinking of insourcing jobs from abroad.

    8. My administration has launched two hubs for high-tech manufacturing in Raleigh and Youngstown, where we’ve connected businesses to research universities that can help America lead the world in advanced technologies.

    9. And for good reason: when people come here to fulfill their dreams – to study, invent, and contribute to our culture – they make our country a more attractive place for businesses to locate and create jobs for everyone.

    10a. It means connecting companies to community colleges that can help design training to fill their specific needs.

    10b. Of course, it’s not enough to train today’s workforce. We also have to prepare tomorrow’s workforce, by guaranteeing every child access to a world-class education.

    11. Teachers and principals in schools from Tennessee to Washington, D.C. are making big strides in preparing students with skills for the new economy – problem solving, critical thinking, science, technology, engineering, and math.

    12. Some of this change is hard. It requires everything from more challenging curriculums and more demanding parents to better support for teachers and new ways to measure how well our kids think, not how well they can fill in a bubble on a test.

    13. That has to change. Research shows that one of the best investments we can make in a child’s life is high-quality early education.

    14. Last year, I also pledged to connect 99 percent of our students to high-speed broadband over the next four years.

    15. We’re working to redesign high schools and partner them with colleges and employers that offer the real-world education and hands-on training that can lead directly to a job and career.

    16. We’re shaking up our system of higher education to give parents more information, and colleges more incentives to offer better value, so that no middle-class kid is priced out of a college education.

    17. The bottom line is, Michelle and I want every child to have the same chance this country gave us.

    18. Because I firmly believe when women succeed, America succeeds.

    19. Our freedom, our democracy, has never been easy. Sometimes we stumble; we make mistakes; we get frustrated or discouraged.

    20. But for more than two hundred years, we have put those things aside and placed our collective shoulder to the wheel of progress – to create and build and expand the possibilities of individual achievement; to free other nations from tyranny and fear; to promote justice, and fairness, and equality under the law, so that the words set to paper by our founders are made real for every citizen.

    Like

  14. Kính thưa ban biên tập và các bạn

    Định lý đầu tiên đã được công bố trên tạp chí

    http://forumgeom.fau.edu/
    http://forumgeom.fau.edu/FG2014volume14/FG201410.pdf

    Tiêu đề của định lý là một chứng minh đơn giản của Gibert mở rộng đường tròn Lester.

    Lester là tên của giáo sư nữ người Canada. Gibert là tên nhà toán học người Pháp. Gibert đưa ra định lý mở rộng đường tròn Lester với đường hyperbolar Kiepert.

    Bài báo này chỉ ra, định lý đúng không chỉ với đường hyperbolar Kiepert, với hai điểm Fermat mà đúng với mọi đường Hyperbola chữ nhật và hai điểm đối xứng qua tâm của Hyeperbola. Bổ đề 1 thực ra là một định lý mới của đường hyperbola chữ nhật.

    Cảm ơn ban biên tập và bạn đọc đã đọc thông tin này

    Trân trọng
    Đào Thanh Oai

    Like

    • Chúc mừng bạn nhé! Vậy là những cố gắng và tâm huyết của bạn ban đầu đã được bù đắp. Chúc bạn ngày càng có nhiều ý tưởng hay và được các nhà nghiên cứu KH quốc tế công nhận.

      Like

  15. Kính thưa Ban Biên Tập,

    Nếu như tháng 1 em gửi một định lý đến một tạp chí, tạp chí đó chưa công bố cho em, nhưng tháng 2 định lý đó được công bố ở một tạp chí khác. Nếu như điều đó xảy ra thì giải quyết vấn đền bản quyền của định lý như thế nào ạ. Em có được coi là độc lập phát hiện không ạ?

    Nhân tiện chia sẻ cùng ban biên tập và các bạn rằng, cuối tháng 5/2014 sẽ có một định lý của em đăng trên tạp chí toán Crux,

    Đào Thanh Oai

    Like

  16. Kính thưa các nhà toán học, các Thầy giáo toán và các nghiên cứu sinh.

    Vào ngày 27/02/2014 em có độc lập tìm ra bất đẳng thức rất đẹp và gửi đến tạp chí Crux.

    Tuy nhiên đến ngày 18/04/2014 sau gần 2 tháng tình cờ thấy một thành viên trong nhóm face book https://www.facebook.com/groups/ShMaId/ toán đăng bài báo:

    http://rgmia.org/papers/v8n2/M4.pdf

    Khi đó phát hiện ra vấn đề mình gửi đến crux chính là định lý số 3 tại bài báo trên.

    Một điều băn khoăn là không biết bài báo trên xuất hiện online khi nào? Khi hỏi thì không ai trả lời, có một thành viên đến từ Romania(cùng quê với tác giả bài báo) thì họ trả lời qua hộp tin nhắn của face là bài báo trên xuất hiện sớm hơn phát hiện của em vì lý do tác giả sinh năm 1954. Điều đó là không thể thuyết phục được.(vì tác giả già nhưng không có nghĩa là bài báo của tác giả xuất hiện lâu rồi)

    Nếu như nó xuất hiện trực tuyến sau ngày 27/02/2014 thì điều đó chứng minh rằng em đã độc lập tìm ra định lý này? Và em sẽ có những bằng chứng chứng minh điều đó. Em xin Khẳng định 100% những gì em khai ở đây là sự thật, nếu sai em xin chịu trách nhiệm về uy tín khoa học đặc biệt trong lĩnh vực hình học của mình

    Do trình độ tiếng Anh có hạn và không có các tài khoản trên tạp chí và không quen biết nhiều những người có trình độ chuyên môn về toán nên đành hỏi công khai mong được các Thầy cô, các nhà khoa học, nghiên cứu sinh trả lời câu hỏi.

    Tờ báo trên xuất hiện trực tuyến lần đầu tiên khi nào?

    Đào Thanh Oai

    Chân thành cảm ơn.

    Like

    • Bài báo đó xuất hiện online rất lâu rồi từ năm 2005 tại http://rgmia.org/v8n2.php mục 18. Thông tin này được cung cấp bởi bạn có nick là phongchaychua trên forum.mathscope.org. Đáng lẽ ra một bất đẳng thức đẹp như vậy xuất hiện từ năm 2005 lẽ ra phải rất nổi tiếng. Thắc mắc này nhân đó cũng có thể làm cho bất đẳng thức đó đến Việt Nam nhanh hơn và rộng rãi hơn. Chân thành cảm ơn đến mọi người đã đọc thắc mắc này.

      Like

  17. Định lý sau là mở rộng của định lý Goormaghtigh và định lý Zaslavsky

    Let a conic, and a point P on the plain. Construct three lines $d_a,d_b,d_c$ through $P$. $d_a$ meets the conic at $A,A_1$. $d_b$ meets the conic at $B,B_1$. $d_c$ meets the conic at $C,C_1$. Let $M$ be a point on the polar of a point $P$(to the conic). Denote $MA_1,MB_1,MC_1$ meets $BC,CA,AB$ at $A_2,B_2,C_2$. Show that $A_2,B_2,C_2$ are collinear. When P is the same point at center of the conic then polar of circum at infinity. Then this problem also is a generalization of http://www.cut-the-knot.org/Curriculum/Geometry/Zaslavsky.shtml. Zaslavsky’s Theorem.

    Like

    • Cho một đường conic và một điểm P trên mặt phẳng. Kẻ ba đường thẳng da,db,dc đi qua P. Pa cắt conic tại A,A1. Tương tự có các điểm B,B1 và C,C1. Cho M là một điểm trên đường Polar của điểm P. MA1,MB1,MC1 cắt ba cạnh BC,CA,AB lần lượt tại A2,B2,C2. Khi đó A2,B2,C2 thẳng hàng. Đây là định lý mở rộng của định lý Zaslavsky và định lý Goormaghtigh

      Like

  18. Mở rộng định lý đường thẳng Gauss-Newton:

    Newton-Gauss’s theorem:

    Let the line (d) meets three sides of the triangle at A1,B1,C1. Denote A2,B2,C2 are midpoints of AA1,BB1,CC1 then A2,B2,C2 are collinear. The line through A2,B2,C2 call Newton’s line

    Tổng quát: Let D be a point lie on the plain, EFG be cevian triangle of the point D. The line AA1,BB1,CC1 meets three sidelines of EFG at A’2, B’2,C’2 then A’2,B’2,C’2 are collinear. When D is the centroid the line though A’2,B’2,C’2 is Newton’s line.

    Định lý Newton-Gaus:

    Cho đường thẳng d cắt ba cạnh tam giác tại A1,B1,C1. Gọi A2,B2,C2 là trung điểm của AA1,BB1,CC1 khi đó A2,B2,C2 thẳng hàng. Đường thẳng này gọi là đường thẳng Gauss-Newton.

    Tổng quát định lý trên:

    Cho A1,B1,C1 thẳng hàng, AA1,BB1,CC1 cắt ba cạnh của một tam giác Cevian bất kỳ của tam giác ABC tại A2,B2,C2 khi đó A2,B2,C2 thẳng hàng. Nếu tam giác Cevian là tam giác trung bình khi đó đường thẳng A2B2C2 sẽ là đường thẳng Newton

    Like

  19. Mở rộng định lý Colling:

    P. Yiu, Introduction to the Geometry of the Triangle, Florida Atlantic University Lecture Notes, 2001; with corrections, 2013, available at http://math.fau.edu/Yiu/Geometry.html at 2.4.3 More on reflections.

    Colling’s theorem: The reflections of a line L in the side lines of triangle ABC are concurrent if and only if L passes through the orthocenter. In this case, the intersection is a point on the circumcircle.

    A generalization Colling theorem:

    Let ABC be a triangle,H is the orthocenter of the triangle ABC. Ha,Hb,Hc are projection of H to BC,CA,AB. Let A1,B1,C1 lie on AH,BH,CH such that: HA1/HHa=HB1/HHb=HC1/HHc =t. Let D be any point on the plain. Da,Db,Dc are reflection of D on BC,CA,AB. Show that: DaA1,DbB1,DcC1 are concurrent. If t=2 we have Colling’s theorem

    Like

  20. A new line in a triangle:

    Let ABC be a triangle, Ha,Hb,Hc are projection of A,B,C on BC,CA,AB. G be a point on the plane. A1,A2 lie on GA,GHa respectively, define B1,B2,C1,C2 cyclically such that GA1/GA=GA2/GHa=GB1/GB=GB2/GHb=GC1/GC=GC2/GHct. A3 is intersection of perpendicular of GA,GHa at A1,A2. Define B3,C3 cyclically. Then A3,B3,C3 are collinear.

    Like

  21. Another line in a triangle

    Let A’B’C’ are reflection of a triangle ABC in line (d). Let P lie on (d). Let three line (d_a),(d_b),(d_c) through P and perpendicular with PA,PB,PC respectively, wich lines meet three side lines B’C’, C’A’, A’B’ respectively at A1,B1,C1. Show that A1,B1,C1 are colliner.

    Like

  22. @Thanh Hải thân mến!

    Tôi là kỹ sư điện trước học trường Bách Khoa Hà Nội. Năm nay tôi sẽ có khoảng ba bài báo và 4 vấn đề toán(hoặc hơn) được công bố trên tạp chí toán học các nước Anh, Mỹ, Canada. Ngoài ra có nhiều các bài báo khác không được công bố với lý do ngoại ngữ viết khiến người phản biện không hiểu được(trung bình khoảng một tuần tôi mở rộng được một định lý hình học). Tôi hi vọng có sự hỗ trợ từ cộng đồng toán học trong nước để có thể nghiên cứu và phát triển trên toán học, có nhiều bài báo được công bố hơn nữa, có thể có điều kiện nghiên cứu các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực hình học( vì tôi tự nhận thấy tuy không có khả năng chứng minh tốt nhưng khả năng quan sát và liên tưởng chắc là rất tốt, có niềm đam mê toán học). daothanhoai@hotmail.com. Chúc bạn gặp nhiều may mắn, hạnh phúc.

    Blog này là một nửa thành quả của tôi nghiên cứu hình học trong nửa năm qua: http://www.artofproblemsolving.com/Forum/blog.php?u=192421& còn các thành quả khác công bố ở các nơi khác hoặc đã gửi đến tạp chí và chờ phản biện

    Trân trọng
    Đào Thanh Oai

    Like

  23. Hôm nay em đọc bài viết này rất hay: http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/gs-ngo-bao-chau-nen-bo-ky-thi-tot-nghiep-chu-khong-phai-dai-hoc-3025197.html Mong Giáo Sư Ngô Bảo Châu cố gắng lỗ lực hết sức để phát triển nền giáo dục trong nước.

    Sự nghiệp khoa học và giáo dục nói riêng, cho đến toàn bộ sự phát triển của đất nước mai sau phần lớn là nhờ công lao to lớn của những người vừa có Tâm lại vừa có Tài, lại vừa có Tầm như Giáo Sư Ngô Bảo Châu, vì vậy mong Giáo sư vì nhân dân phục vụ. Em chân thành cảm ơn Giáo Sư

    HTN: “lỗ lực” không rõ là thuật ngữ của vật lý vũ trụ (lỗ đen) hay của tài chính (lỗ lãi).

    Like

    • Bạn HTN là ai thế? Cảm ơn bạn đã comment, cũng xin thanh minh rằng mình là người dân Thái Bình, đặc biệt vùng làng mình không nghe để phân biệt chữ l và chữ n nên cũng không phát âm chuẩn hai chữ này và đôi khi cũng không viết chuẩn hai chữ này(thành bản chất rồi nên cũng khó để sử dụng đúng, đôi khi nghĩ nó đúng nhưng nó lại sai). Do đó không có ý dùng sai chính tả để bày tỏ sự hâm mộ đến Giáo sư Ngô

      HTN= Học Thế Nào

      Like

      • Tôi gặp 2 ông bạn Thái Bình (có học chứ không phải dân lơ mơ). Khi nói chuyện về tôm với tép, cả hai ông đều nói tép là con “cá con.” Có đúng vậy không?

        Like

        • Em quê ở Thái Bình, Em không biết bác Huyên là ai cả nhưng quê em các con các con cũng có tên riêng. Ví dụ tên là cá thầu rầu, thòng đong(hay còn gọi là cá cờ), cá mương, …..còn con Tôm là con to hơn, con Tép là con bé, nó thuộc họ nhà tôm tép chứ không thuộc họ nhà cá

          Like

  24. Dao Thanh Oai, Two pairs of Archimedean circles in the arbelos,
    Forum Geometricorum, 14 (2014) 201–202. http://forumgeom.fau.edu/FG2014volume14/FG201418index.html

    Like

  25. TRAN HOANG SON, A SYNTHETIC PROOF OF DAO’S GENERALIZATION OF GOORMAGHTIGH’S THEOREM, Global Journal of Advanced Research
    on Classical and Modern Geometries ISSN: 2284-5569, Vol.3, (2014), Issue 2, pp.125-129
    http://gjarcmg.geometry-math-journal.ro/

    Like

  26. Lớp trẻ không biết toán cao cấp chỉ biết toán sơ cấp, nếu như nền toán sơ cấp mạnh cũng có thể khuyến khích nền toán học trong nước phát triển mạnh là cơ sở để các em có thể nghiên cứu toán cao cấp trong tương lai

    Like

  27. Kính thưa Giáo Sư Ngô Bảo Châu,

    Cuối cùng định lý Bảy đường tròn cũng được công bố:

    Dao’s Theorem on Six Circumcenters associated with a Cyclic Hexagon

    http://forumgeom.fau.edu/FG2014volume14/FG201424.pdf

    Forum Geometricorum Volume 14 (2014) 243–246.

    Like

    • Nhiệt liệt chúc mừng bạn Đào Thanh Oai!
      Những người như bạn mới thực sự làm vẻ vang cho quê hương đất nước. Không Cần lớp chọn, trường chuyên, mà chỉ bằng sự nỗ lực của bản thân mà bạn đã bắt đầu đóng góp cho nền Toán Học của nhân loại rồi. Rất cảm phục bạn!
      Mong rằng bộ GD và các viện KH có liên quan nên dành sự quan tâm và hỗ trợ thích đáng cho những tấm gương nghiên cứu KH như bạn Đào Thanh Oai. Mà chính số tiền tổ chức mấy cái hội thảo mà cờ quạt rồi khẩu hiệu treo đầy ấy nên đổ vào các Quỹ hỗ trợ các Tài năng trẻ thì hơn!

      Like

    • Bạn Đào Thanh Oai,

      thú thực là mình thấy hơi buồn vì ở Vn những người có Tài thực sự như bạn lại bị …bỏ rơi như thế này. Trong khi mình từng chứng kiến có nhiều người được các trường ĐH ở VN cử đi …công tác hay nghiên cứu …toàn những thứ vớ vẩn, không có gì gọi là sáng tạo KH gì cả. Mà toàn là tiền tấn đấy. Thành ra, trong khi nghiên cứu và phát kiến ra một định lý nào rồi được công bố trên các tạp chí Quốc tế, thì bạn đừng bỏ qua cơ hội liên hệ với các giáo sự hay các nhà KH tại các trường ĐH và cơ sở nghiên cứu quốc tế. Họ thường có những quỹ học bổng dành cho các nhà khoa học trẻ từ thế giới thứ 3. Mình tin là bạn sớm có được Học bổng để có thể toàn tâm làm khoa học nhiều hơn nữa.

      Like

  28. Cảm ơn bạn Thanh Hải rất nhiều, mình mới nghiên cứu hình học được hơn một năm, nhưng hầu hết tất cả các định lý xem qua đều có thể tổng quát lên được(mặc dù chỉ là nghiệp dư). Có thể nói đã tổng quát được vài chục định lý(trong đó có một định lý mình cho rằng đã tổng quát định lý Pitago 100 lần). Mình có gửi đến tạp chí AMM khoảng hai ba cục vấn đề của mình và gần như luôn luôn được số reference gì đó. Nhưng mình mới gửi đến họ khoảng hai tháng nên chắc phải chờ khá lâu mới được trả lời là đăng hoặc không đăng.

    Mình đặc biệt có những phát hiện hay về đường hypebol(sau này có thể tổng quát sang mặt cong, hoặc không gian cong gì đó). Hiện tại mình đang được hứa hẹn sẽ công bố bốn bài báo nữa. Trên trang cut the knot mặc dù đăng những vấn đề đơn giản của mình, nhưng mình luôn đi kèm chữ Việt Nam, trang đó phổ biến kiến thức rất mạnh nên là một nơi để thế giới biết thêm về Việt Nam. Một lần nữa chân thành cảm ơn bạn Thanh Hải.

    PS: Mình không dám chắc rằng sẽ có nhiều thành quả to lớn trong toán học, nhưng sẽ cố gắng hết sức nếu có cơ hội nghiên cứu chuyên nghiệp.

    Like

  29. HỌC SUỐT ĐỜI
    Mới đây, tôi sub cho một cô giáo dậy Văn.

    Tiết 1, lớp 10, điểm danh xong, tôi cho học sinh làm bài kiểm 20 phút. Sau đó, học sinh đọc 2 trang sách, rồi viết xuống những “figures of speech” trong bài. Ngày xưa học, tôi gọi là mỹ từ pháp. Ví dụ, simile là so sánh, metaphor, ẩn dụ, personification, nhân cách hóa, imagery, giầu hình ảnh. Hồi đó, có anh bạn tả cảnh: mặt trời đỏ như quả cà chua, làm ai cũng buồn cười. Đó chính là simile… Bỗng dưng, một em học sinh giơ tay xin tấm bản đồ, tôi hỏi: để làm gì? – Tại vì… I am getting lost in your eyes. – Oh, no! Em lại chơi chữ với tôi rồi, metaphor đấy phải không?

    Tiết 2, lớp 11, các em phải học bài diễn văn 4 trang của Steve Jobs (tựa đề “You’ve got to find what you love”) và trả lời 19 câu hỏi về bài diễn văn đó. Bài đọc có liên quan đến the rhetorical techniques, và có ý tưởng giống như khi GS NBC nói về sự đam mê và tính bản thiện – http://news.stanford.edu/news/2005/june15/jobs-061505.html – The rhetorical question trong bài diễn văn là: Vậy thì, tại sao tôi bỏ học?

    Sẵn trên bàn, tôi đọc được một bài khác, “Why I’ll never tell my son he’s smart?” Salman Khan, sáng lập Khan Academy, so sánh talent praise với process praise. Tại sao ông chọn process praise? Bởi vì, theo ông, “… our intelligence is not fixed, and the best way that we can grow our intelligence is to embrace tasks where we might struggle and fail…”

    Cuối cùng, nhìn quanh lớp, tôi thấy câu viết này trên tường: The truly educated never graduates. Câu này ám chỉ rằng: Nếu ta muốn trở thành người có học thực sự, ta phải học suốt đời. Và một đặc tính của người có học là viết. Viết ngắn viết dài không thành vấn đề, nhưng phải viết đúng. Abraham Lincoln từng nói: Viết … cho phép chúng ta đàm thoại, đàm thoại với người đã khuất, đàm thoại với người vắng mặt, và đàm thoại cả với những người chưa sinh ra, trong tất cả mọi khoảng cách, thời gian cũng như không gian… (1859)

    Like

  30. Hỡi Ơi! Qua từng đó năm bận bịu với học, mưu sinh, lo cho con ăn học bây giờ cháu mới phát hiện thấy. Nhiều người ở Việt nam ít ai ngờ đến lâu nay chúng ta đã thiếu và quên mất một điều cần học vô cùng quan trọng. Khả năng ….Nói…Nghe….hiểu nhau trong giao tiếp (đơn giản như Mẹ nói với Con. Vợ nói với Chồng. Đối tác trong làm ăn v.v..) đều có vấn đề và như có khiếm khuyết. Nói , Nghe và hiểu nhau là điều tối cần thiết cần có trong việc Học.

    Like

  31. Peace on Earth

    Noel, Năm mới, tôi muốn viết một cái gì về hòa bình, làm sao để con người có thể sống hòa bình với nhau. Theo tôi nghĩ, ai cũng có một số vốn kiến thức, từ đó nẩy ra điều, ta gọi là tin, niềm tin. Niềm tin thì biến đổi, mỗi người mỗi khác, mỗi tuổi mỗi khác, và mỗi văn hóa mỗi khác. Có câu nói rất hay: If you believe in yourself, anything is possible. Vì thế, niềm tin của mỗi người rất quan trọng, nó có thể biến đổi văn hóa và hướng dẫn cuộc đời.

    Làm sao để con người có thể sống hòa bình với nhau? Theo tôi, có 3 điều người ta nên làm.
    1. Củng cố Niềm Tin cho vững. Không cần biết tin gì, tin làm sao, bạn cần phải xác định niềm tin của bạn, và lý do tại sao bạn tin như thế. Vd: ý niệm về dân chủ, về tự chủ đại học, quốc gia, dân tộc, nguồn gốc con người, vv.

    2. Chấp nhận Niềm Tin của người khác. Voltaire nói: “Có thể là tôi không tin vào điều bạn nói, nhưng tôi sẽ tranh đấu đến cùng cho quyền được nói của bạn.” Đó là quyền tự do ngôn luận, tự do tin tưởng của con người. Và qua niềm tin đó, tôi thấy họ là những vì sao. Có những vì sao sáng, có những vì sao lu, có những vì sao vàng, bất kể.

    3. Tin vào sự tương quan (interconnection) giữa các vì sao (hay con người). Steve Jobs từng nói: khi nhìn tới thì ta không biết các điểm nối với nhau thế nào, nhưng khi nhìn lại thì rõ ràng những điểm đó có thể nối lại, thành ra tương lai. Vì thế, hãy tin tưởng… bởi vì, đó có thể là số phận, cuộc đời, nghiệp quả, hay là cái gì gì đó. (Steve Jobs’ Speech at Stanford, 2005). Ngoài ra, bạn Đào Thanh Oai còn có thể nhìn ra những đường hình học không gian rất đẹp!

    Và đó là 3 điều mà tôi tin tưởng có thể dùng làm cát làm hồ để xây dựng cho nền hòa bình trên thế giới.

    Like

  32. Vài phút thoải mái cuối tuần:
    Chim thật hay giả?
    http://www.youtube.com/watch_popup?v=UXm-dBSUGCs&feature=youtu

    Like

    • Tất cả là thật ạ! Chim câu. nụ cười. ánh mắt, niềm vui lần lượt hiện ra như nó đã hiện hữu. Rất thú vị ạ. Cảm ơn ba có Clip thú vị và rất vui

      Like

  33. Hai ông Alain Connes, và John Conway, là hai nhà toán học lớn mà vẫn quan tâm đến hình học phẳng.

    Hai ông John Conway, Alain Connes Hai nhà toán học này đã đưa ra hai cách chứng minh mới cho định lý Morley trong hình học phẳng.

    Các giải thưởng của ông Alain Connes

    CNRS Silver Medal (1977)
    Prize Ampère (1980)
    Fields Medal (1982)
    Clay Research Award (2000)
    Crafoord Prize (2001)
    CNRS Gold medal (2004)

    Các giải thưởng của ông John Conway,
    Berwick Prize (1971)
    FRS (1981)[3]
    Pólya Prize (1987)
    Nemmers Prize in Mathematics (1998)
    Leroy P. Steele Prize (2000)

    http://mathworld.wolfram.com/ConwayCircle.html

    Ông Conway chính là người đặt câu hỏi ai là tác giả của điểm Gossard-Zeeman trong hình học tam giác.

    http://faculty.evansville.edu/ck6/encyclopedia/ETC.html#X402

    Một mở rộng định lý Zeeman Gossard được em đưa ra:

    http://www.artofproblemsolving.com/community/u192421h624341p3738784

    Điều đáng nói là không có một nhà toán học chuyên nghiệp nào của Việt Nam có một chút quan tâm đối với hình học phẳng.

    Like

    • Cám ơn bạn ĐTO và các bạn. Tôi thấy bạn đã tự tin và thành công hơn trước. Ở tuổi này, hình học đối với tôi chỉ còn là những đường thẳng và những đường cong, liên quan với nhau ở những góc độ.

      Người ta có thể dùng hình học để vẽ ra thời gian và không gian không nhỉ? Vậy, thời gian và không gian là gì, mà xem ra có thể định nghĩa được mọi sự?

      Hè năm ngoái, tôi nhận được cái darshan từ Amma, dường như đã làm tôi thay đổi. Tôi muốn gặp Amma hè này nữa xem sao. (Real love is the complete absence of any negative feelings toward anyone. amma.org)

      Like

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: