1.

Trích thư của bạn Đào Thanh Oai và thư trả lời của Ngô Bảo Châu

Đào Thanh Oai viết:

Kính thưa Giáo Sư!

Em là Đào Thanh Oai, một người yêu thích toán học. Cách đây hơn nửa năm em có tìm ra một bài toán hình học, em đã cố gắng tìm cách chứng minh nó nhưng không chứng minh được. Em đã xem qua trên 80 định lý hình học nổi tiếng thấy bài toán đó không nằm trong các định lý trên.

Hôm nay em mới được biết trường hợp đặc biệt đã được nhà hình học người Pháp Bernard Gibert phát hiện ra năm 2003 và gọi là Orthocorrespondence (tương ứng vuông góc). Từ định nghĩa đó ông đã xây dựng nên lớp đường cong bậc ba.

Bài báo này được đăng năm 2003 trên trang:

http://forumgeom.fau.edu/

Em rất mong được các Giáo Sư giúp đỡ để trường hợp tổng quát em phát hiện ra có thể đến với đông đảo học sinh. Em mong nhận được sự giúp đỡ của Giáo Sư để bài toán có thể chứng minh và công bố đến mọi người. Em xin chân thành cảm ơn Giáo Sư! Kính chúc Giáo Sư khỏe mạnh hạnh phúc và thành đạt.

Ngô Bảo Châu trả lời:

Anh Đào Thanh Oai thân mến,
Cảm ơn anh đã chia sẻ một bài toán thú vị. Tôi vốn rất thích hình học phẳng, nhưng đã từ lâu chuyển sang nghiên cứu nhưng lĩnh vực khác của toán học, nên không giúp anh được.
Chúc anh khoẻ,
NBC
PS: Lưu ý bạn đọc địa chỉ của trang http://forumgeom.fau.edu/ mà anh Thanh Oai cung cấp, là một nguồn tài liệu thú vị cho giáo viên phổ thông có hứng thú với Hình học phẳng.

2.

Trích thư của anh Nguyễn Hồ Duy

Với mục tiêu muốn lan tỏa và đưa môn lập trình đến cho trẻ em trên toàn TG thì học viện công nghệ hàng đầu thế giới MIT đã sáng tạo một công cụ giúp cho việc học lập trình của trẻ em được thực hiện một cách nhẹ nhàng, học như chơi, khai thác được tiềm năng sáng tạo vô hạn của trẻ em. Đó là phần mềm SCRATCH (www.scratch.mit.edu). Scratch được hỗ trợ tài chính bởi các tổ chức lớn như Intel Foundation, Microsoft, MacArthur Foundation, Google, Dell, Inversoft, and MIT Media Lab research consortia)

Scratch là một công cụ giảng dạy được đầu tư bài bản với mục tiêu lớn là cải cách giáo dục, giúp trẻ tự khai phá sớm tiềm năng của mình. Với ý tưởng biến việc học khoa học máy tính như chơi một trò chơi, MIT đã phối hợp nhiều năm với nhà sản xuất trò chơi tuyệt vời nhất TG là Lego để tạo nên một sản phẩm cách mạng như Scratch. Đây thực sự là phương pháp giúp các em suy nghĩ/sáng tạo và kiểm định suy nghĩ của mình một cách trực quan để có thể điều chỉnh suy nghĩ để dần đi đến một kết quả hoàn hảo nhất.

3.

Trích thư của bạn Lam Dinh Uy

Kính gửi Ban Quản Trị,

Em xin gửi sau đây đoạn trích bàn về phương hướng giáo dục của tiên sinh Thu giang Nguyễn Duy Cần – học giả bậc nhất miền Nam Việt Nam thế kỷ trước.

Tiên sinh viết sách này trước 1975 nhưng nay vẫn còn rất thời sự.

Bản thân em đã được trải nghiệm mô hình giáo dục giống thế này trong một khóa học ở Thái Lan và rất tuyệt diệu.
4.

Ông Thái Thượng Triết gửi đến một phần của công trình khoa học của ông có tên ”Định luật phân bố bức xạ và vận tốc bức xạ trong không gian”. Rất tiếc chúng tôi không đăng được cả công trình này trên Học Thế Nào

5.

Trích thư một bạn tên LÈO:

Xin chào giáo sư, em rất vui khi giáo sư cùng những người tâm huyết mở trang mạng hocthenao.vn  về vấn đề dạy và học. Tuy nhiên, theo em, vấn đề này bàn tới là không cần thiết. Nhất là việc cải cách giáo dục  trên quy mô lớn là một việc vô dụng. Nó mới chỉ giải quyết vấn đề từ trên xuống thay vì từ dưới lên. Mà vấn đề hiện tại của nền giáo dục chúng ta lại có rất nhiều thứ đáng bàn lại là là từ dưới lên, là vấn đề nằm ở bản thân người học
Trước hết, em xin gửi đến trang bài viết mà em thu được từ trên mạng về vấn đề này.

6.

Một bạn có tên là Nam Việt nhắn:

Cảm ơn những người có tâm huyết với việc học của người dân Việt. Có trang hocthenao (học thế nao) như người sống trên sông được dùng nước sạch. Xin gửi tới quý báo với tấm lòng biết ơn sâu sắc.