How We Learn

Suy Nghĩ về việc dạy Tin học – Hồ Đắc Phương

Ở Đại học, tôi thường được phân công giảng dạy sinh viên năm thứ 2, thứ 4 và hướng dẫn khóa luận. Do công việc kiêm nhiệm phụ trách dạy môn Tin học cho trường THPT Chuyên KHTN, tôi có điều kiện trực tiếp sử dụng các học liệu dành cho cấp 3, quen biết và có đôi chút hiểu biết về tình hình dạy Tin học ở cấp 3 ở nhiều địa phương trên cả nước.

Trong bài viết này, tôi muốn nhấn mạnh việc giảng dạy Tin học và CNTT hiện nay rất lạc hậu, và điều này gây tổn hại lớn đến ngành CNTT cũng như làm suy yếu một trong những tư duy khoa học quan trọng trong thời hiện đại.

  1. Học Tin học quá muộn sẽ làm ngành CNTT tụt hậu

Ở Việt Nam, CNTT là 1 ngành quan trọng, được Đảng và Nhà nước coi là một mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế. Và để có thể cạnh tranh trong ngành công nghiệp, chúng ta cần thật nhiều những chuyên gia – lập trình, thiết kế hệ thống, quản trị hệ thống. Những người này phải có khả năng tương tác, nhận và bàn giao công việc với các đối tác nước ngoài.Ngành CNTT của chúng ta thực sự thiếu trầm trọng những nhân lực có chất lượng cao.

Dù là một trong những Khoa CNTT có sức thu hút lớn nhất của cả nước, nhưng chúng tôi chưa đào tạo ra thật nhiều những cử nhân có “chất lượng ở mức quốc tế” như vậy. Đó là một trong những trăn trở của tập thể Khoa CNTT.

Một trong những điều chúng tôi cố gắng làm, là đưa việc giảng dạy chuyên môn vào ngay từ đầu, nhưng phải đến sau năm thứ 3 và thứ 4, sinh viên mới dần có đủ khả năng để đi thực tập. Thời lượng của việc học tập chuyên môn là rất ít. Mặc dù cấp THPT đã có môn lập trình, nhưng gần như sinh viên lên Đại học lại học lại từ đầu.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, để trở thành chuyên gia xuất sắc, bạn phải bỏ ra 10000h luyện tập. Ngành CNTT cũng không ngoại lệ. Trong lĩnh vực CNTT, rất nhiều hãng khởi nghiệp bởi những thanh niên còn rất trẻ. Và những người rất trẻ này thường được tiếp xúc với máy tính, lập trình từ bé.

Bill Gates trước khi khởi nghiệp Microsoft đã lao vào lập trình từ lớp 5. Sergey Brin (sáng lập Google) đã được bố (một giáo sư Toán học người Nga) dạy lập trình từ năm 7 tuổi. Ngay cả ở Việt Nam, những bạn trẻ có độ thành công tương đối cao (trong phạm vi hiểu biết của tôi) như Hồ Vĩnh Hoàng [Founder của TOSY, chuyên Tin Tổng hợp,], Vương Vũ Thắng [Founder của VCCorp, chuyên Tin Tổng hợp], Nguyễn Hòa Bình [Founder của PeaceSoft, chuyên Tin Nguyễn Huệ], Nguyễn Đình Nam [Founder của VP9, chuyên Tin Tổng hợp]cũng đều là học sinh chuyên Tin ở cấp 3. Do đã bắt đầu tích lũy “10,000h luyện tập” sớm (trước khi vào Đại học) nên họ có khả năng thành công cao hơn những người xuất phát chậm.

Ở ngay Đại học Công Nghệ, chỉ có khoảng ¼ số sinh viên vào thẳng của Khoa CNTT, Đại học Công Nghệ là có nền tảng lập trình tốt (phần lớn là học sinh có giải Tin học trong kỳ thi HSG Quốc gia). Đa phần trong tổng số ¾ sinh viên còn lại là những người thi Đại học ở khối A và khối A1 thì gần như không biết gì về lập trình, và phải dạy lại từ đầu. Và sau này, gần như tuyệt đại đa số các bạn có thành tựu đều là những học sinh chuyên Tin từ cấp 3.

Tuy nhiên, hiện nay, Tin học ở cấp THPT là môn “siêu phụ”. Giáo viên Tin học chỉ được coi là giáo viên loại 2. Gọi là “siêu phụ” vì theo kiểu “so sánh” hay có ở VN, “Tin học” còn “phụ” hơn cả Sinh – Sử – Địa. Những môn trên còn có thi tốt nghiệp, thi Đại học. Còn Tin học không được thi tốt nghiệp, không được thi Đại học (kể cả vào các khoa CNTT).

Chính vì thế, nên ở cấp 3, việc dạy và học Tin học đa phần bị buông lỏng, giáo viên muốn dạy như thế nào cũng được (đừng cho điểm quá thấp là được). Về mặt căn bản, học sinh không học đủ, không làm được những bài tập lập trình rất cơ bản. Giáo viên Tin học có thể phải kiêm nhiệm thêm hàng núi các công việc “vô danh” khác và ít có điều kiện trau dồi chuyên môn. Chính vì bị coi là môn phụ, tuyệt đại bộ phận phụ huynh đều ngăn cản con học Tin học sớm. Trong quá trình giảng dạy tại trường chuyên, một trong những vấn đề khó khăn nhất chính là việc thuyết phục phụ huynh cho phép con học Tin học, theo đuổi niềm đam mê.

Trong khi đó ở nước ngoài, học sinh sớm được học lập trình, “hý hoáy” sớm với máy tính, lập trình nên sau này khả năng phát triển lớn hơn nhiều.

Khác với nhiều ngành nghề, CNTT là ngành phụ thuộc rất lớn vào trí tuệ và kỹ năng lao động (kỹ năng lập trình, kỹ năng vận hành các hệ thống tin học). Như vậy ngành CNTT của Việt Nam hoàn toàn có thể “cất cánh” trở thành một ngành mũi nhọn. Và để tiềm năng này trở thành hiện thực, hãy coi trọng và khích lệ học sinh học Tin học từ bé.

  1. Sự cần thiết của tư duy Tin học

Tin học, Công Nghệ Thông Tin là lĩnh vực rất rộng. Ở đây tôi quan niệm việc sử dụng máy tính hay những chương trình ứng dụng như Word, Excel chỉ là kỹ năng mà bất kỳ ai trong xã hội hiện đại cũng đều phải biết. Dạy tin học là dạy kỹ năng lập trình và tư duy thuật toán.

Nhiều người cho rằng, sau Cách mạng Công Nghiệp, thì CNTT chính là làn sóng Cách mạng KHKT tiếp theo triệt để thay đổi lịch sử loài người – nhờ máy tính mà nhiều thay đổi to lớn xảy ra trong lao động, sản xuất, khoa học, công nghệ, chính trị – gần như trong mọi hoạt động của con người.

Trong một nền kinh tế dựa vào công nghệ cao – khi mà “nội dung” (content) sẽ là một trong những mặt hàng chính thì Lập trình – thao tác trên các dữ liệu thô, tạo ra các tri thức có giá trị trở thành một kỹ năng thiết yếu, một nghề nghiệp thu hút trong thị trường lao động.

Gần như mọi khía cạnh của nền kinh tế, mọi hoạt động khoa học ngày nay đều có sự hiện diện của Tin học.  Xu hướng dữ liệu lớn (giờ chúng ta đang bơi trong biển dữ liệu, vậy làm thế nào để có thể “chắt lọc” được những tri thức đáng giá) là minh chứng rõ nét cho xu thế này.

Chính vì thế, có được một tư duy tốt về thuật toán và kỹ năng lập trình sẽ giúp ích rất lớn cho học sinh.

So với nhiều ngành Khoa học khác, Tin học rèn dũa cho học sinh tư duy thuật toán và tính thực tế. Ở mức độ đơn giản, học sinh phải có được kỹ năng giải quyết vấn đề: từ một tập hợp đầu vào, cần phải xử lý như thế nào để có được một kết quả thỏa mãn. Ở mức cao hơn, học sinh phải rèn luyện kỹ năng sáng tạo ra vấn đề, rồi tìm cách giải quyết nó. Ngoài ra, Tin học sẽ giúp học sinh có được sản phẩmthông qua quá trình lao động. Điều này khiến cho việc học nói chung không chỉ mang tính lý thuyết, mà còn tăng tính thực hành.

Qua quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy việc dạy các kỹ năng lập trình cơ bản sẽ giúp :

Tăng tốc quá trình phát triển của học sinh.

Thúc đẩy sáng tạo

Tăng tính tự tin

Năng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện

Giúp học sinh thấy được ứng dụng cụ thể của các môn khoa học khác, đặc biệt là Toán học

Định hướng nghề nghiệp

Ở nước ngoài

Ở Hoa Kỳ, Tổng Thống Barack Obama trong thông điệp liên bang 2013, đã nhấn mạnh vào “việc xây dựng các kỹ năng cho học sinh đáp ứng một nền kinh tế công nghệ cao”, và sau này, ông kêu gọi  “giới trẻ – thay vì chỉ biết tiêu thụ, hãy sản xuất ra thông tin”, và “không chỉ sử dụng máy điện thoại di động, hãy lập trình cho nó”. Hoa Kỳ đã nhiều chương trình tài trợ đưa việc giảng dạy lập trình vào khối tiểu học và trung học.

Anh quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới đã đưa việc học lập trình thành điều bắt buộc trong các trường tiểu học và trung học. Trẻ em sẽ học lập trình ở độ tuổi 5 đến 16. Ở giai đoạn 1, học sinh học viết chương trình nhỏ, các khía cạnh đơn giản của thuật toán, cài đặt và thực thi trên thiết bị điện tử. Trong giai đoạn 2, học sinh được học cách thiết kế và viết các chương trình phức tạp hơn, tương tác với môi trường xung quanh. Ở giai đoạn 3 (cấp trung học), học sinh học về đại số Boolean, tư duy thuật toán. Giai đoạn 4 tập trung vào sáng tạo và định hướng nghề nghiệp.

Lời kết

Việc dạy tin học và lập trình sớm không chỉ có ích cho toàn bộ học sinh, mà còn trợ giúp rất lớn cho ngành CNTT và quá trình hiện đại hóa đất nước.

Hệ thống Giáo dục phổ thông ngày nay đã quá lạc hậu trong việc giảng dạy CNTT. Và tôi kỳ vọng vào công cuộc Đổi mới Giáo dục mà Bộ Giáo dục đang tiến hành có thể góp phần thay đổi thực trạng này.

Tuy nhiên khi đọc các bài báo về các phương án thi cử mà Bộ Giáo Dục đưa ra, tôi có cảm nhận rằng, môn Tin học sẽ vẫn chỉ là một môn “Siêu phụ”.

Trong quá trình đổi mới giáo dục, Bộ Giáo Dục hãy thực sự cầu thị, mời các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực tin học, các chuyên gia trong ngành CNTT cùng tham gia.

Hồ Đắc Phương

Giảng viên Đại học Công Nghệ

 

PS. Khi đưa trước cho nhiều người đọc, tôi nhận được nhiều lời khuyên rằng viết ra thật vô ích, mọi việc về chương trình chắc chắn là sẽ được ai đó mà Bộ Giáo dục ủy nhiệm độc lập làm một mình, mọi việc trưng cầu, góp ý sẽ chỉ là hình thức. Tuy nhiên, với ý thức công dân, với trách nhiệm của một người đứng trên bục giảng, tôi vẫn viết ra. Và tôi thực sự hy vọng rằng, bài viết này sẽ được Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và đặc biệt Phó thủ tướng Vũ Đức Đam – người mà theo báo chí mô tả là cực kỳ hiểu về ngành CNTT đọc, để có thể có thể hiểu tâm tư một bộ phận không nhỏ của giáo viên Tin học, để có thể đưa ra những quyết sách mạnh mẽ hòng thay đổi diện mạo ngành Công Nghệ Thông Tin và ngành Giáo dục.

Advertisements

Tagged as:

Categorised in: Giáo dục phổ thông, Hướng cải cách, Nghĩ về việc học và dạy, Tiếng nói giáo viên

25 phản hồi »

  1. Thưa giảng viên Hồ Đắc Phương,

    Hiện tại em đang theo học ngành công nghệ thông tin ở Mỹ. Trước đây em không theo học chuyên Tin, nhưng em có học chuyên Toán Tổng hợp. Sau khi đọc bài xong, em khá lo cho việc học của mình. Thầy có thể cho em lời khuyên không ạ?

    Liked by 1 person

    • Chào Hoàng Nam,
      Theo anh thì em đã học đúng hướng rồi đó và nên ứng dụng CNTT vào toán học là lĩnh vực chuyên môn mà em đã được đào tạo bài bản

      Liked by 2 people

  2. Có lẽ nên cho các em học lập trình thật sớm, vì chỉ cần một bước đi trước thì sau này đã có lợi thế rất nhiều. Với trẻ em 6 tuổi thì nên dạy bằng cách trực quan qua các công cụ kéo thả như Scratch, Alice… Nếu sau này Bộ GD đưa lập trình thành một môn thi đại học thì cũng hay nhỉ? http://bit.ly/1ChtFaY

    Like

  3. Em xin phê bình không nên đưa vào quy tắc 10.000 giờ của Malcolm Gladwell trong bài viết này. Chúng ta hoàn toàn có thể học nhanh hơn (Josh Kaufman, 2013, The First 20 hours). Nếu dựa trên nguyên tắc này mà giáo dục thì chẳng ai muốn học vì mất quá nhiều thời gian. 10.000h chỉ dành cho những người đam mê và sống bằng kiến thức IT của mình.
    Môt người làm trong khối ngành kinh tế như em chắc chắn cần 10.000h để học hành kinh tế và cũng dành một ít thời gian để học lập trình và về Computer science.
    Tuy nhiên, em hoàn toàn đồng ý với chủ ý của tác giả trong bài viết này.

    Like

    • Thầy không nói là học nó cần 10.000 giờ, thầy nói rằng “để trở thành chuyên gia xuất sắc” mà bạn. Bản thân mình khi vào ĐH Công Nghệ không hề biết gì về lập trình mặc dù đã có môn tin học ở cấp 3. Và sau 4 năm học mình ước là cấp 3 mình học môn tin học một cách đúng nghĩa học nhất.

      Like

  4. MÌnh thấy học lập trình là 1 trở ngại lớn, từ lớp 11 mình biết tới PASCAL nhưng trong toàn trường thì chỉ có vài học sinh hiểu pascal, còn lại là thuộc pascal. Cũng như vật lý, 20 đứa thích toán, 15 đứa thích hóa, thì chỉ 1 đứa thích lý (mình không nói tới các cuộc chạy đua vào trường chuyên lớp chọn). Cơ bản, theo mình thấy là nội dung sách đã ổn nhưng do phương pháp dạy và học cùng điều kiện vật chất là rào cản.

    Like

  5. Lý luận là đây, thực tiễn là đây:
    Nếu định hướng phát triển CNTT là một ngành chủ lực thì nên xem tin học như là một môn bắt buộc. Tuy nhiên, nên hiểu rằng học tin học để ứng dụng cho một lĩnh vực chuyên môn cụ thể chứ không phải thuần túy là “công nhân” lập trình – tức chỉ biết coding – Hiện nay việc đào tạo CNTT chỉ nhằm vào mục đích này. Như vậy, cử nhân tốt nghiệp ra trường không thể ứng dụng CNTT vào lĩnh vực chuyên môn cụ thể như địa lý, kế toán, điện tử, viễn thông, sử, sinh học, y tế, … kết quả là người có chuyên môn lập trình thì không biết ứng dụng vào đâu, người có kiến thức chuyên môn cụ thể lại không biết lập trình.
    Vận dụng tình hình này, các công ty nước ngoài đã biến cử nhân CNTT Việt Nam thành “công nhân lập trình” tức chỉ thuần túy làm thuê coding cho họ, còn việc phân hoạch thì hoàn toàn do đội ngũ nước ngoài đảm nhiệm và chuyển từng yêu cầu cho “công nhân lập trình” người Việt đảm nhận.
    Vậy làm sao để có thể phát triển “sánh vai các cường quốc năm châu”?

    Liked by 1 person

  6. 3 mũi giáp công của ngành Giáo dục: Tiếng Việt; Tiếng Anh; Công nghệ thông tin.

    Liked by 1 person

  7. Bài viết của Giảng viên Hồ Đắc Phương rất hay.
    Tôi là một phụ huynh, hiện tôi muốn cho con tiếp cận với việc học máy tính và lập trình ở nhà.
    Vậy xin hỏi theo phương pháp Scratch và Alice có cần người hướng dẫn không? Hay chĩ cần cho con vào đây để tự học và khám phá? Nếu cần hướng dẫn thì ở Hanoi có nhiều giảng viên biết phương pháp này không và thuê thầy giạy ở đâu?

    Cảm ơn nhiều
    Dũng

    Like

    • Scratch và Alice đều dễ học anh Dũng ah. Nếu cháu có tính đam mê học hỏi thì hoàn toàn có thể tự học được (tất nhiên trong Scratch và Alice có một số từ Tiếng Anh, phụ huynh có thể giúp thêm).

      Like

      • Quảng ơn anh Quangchien nhé, tôi cũng đã vào tham khỏa cả 2 trang này. Trang Sratch nhìn trực quan hơn và dể sữ dụng hơn.

        Like

    • Chào anh Dũng,

      Scratch là một dự án của đại học MIT (Hoa Kỳ) nhằm mục đích đào tạo lập trình cho trẻ em. Anh có thể hướng dẫn cháu vào đây học thử: http://scratch.mit.edu/projects/editor/?tip_bar=getStarted , chỉ việc kéo thả rất dễ. Nếu cháu khoảng 7 tuổi trở lên thì học là được rồi. (có giao diện tiếng Việt)

      Ngoài ra anh cũng có thể tham khảo một số trang dạy lập trình trực tuyến tại đây nhé: http://bit.ly/1p6hkA8

      Like

      • Chào Anh Hung Ho,
        Cảm ơn anh. Bài anh gửi tham khỏa thấy nhiêu trang dạy lập trình. Tôi sẽ cho các cháu tham khảo các trang này. Nhưng để học có hiểu quả, trẻ cũng cần có người hướng dẫn. Nhiều khi lang thang trên mạng lạc đường lúc nào không biết bác ạ.

        Like

  8. Không biết ở Vn ra sao chứ bên Tây toàn sinh viên tốt nghiệp các ngành Toán, Lý, Hoá, chế tạo máy, điện, cơ khí, kinh tế, vv.. lại sang ngang làm bên IT hết 😉 Còn mấy ông điều hành ngành IT thì chưa bao giờ học công nghệ thông tin. Ấy vậy mà các công ty của họ làm ăn phát đạt lắm. Các bạn thử đoán xem tại sao nhé!

    Like

    • Tôi có cơ hội nhìn thấy ngành tin học phát triển rất phức tạp. Lúc đầu, BASIC, FORTRAN, COBOL, rồi PC, Macintosh, Window, Floppy drive, Hard drive, … Thảo trình viên thì có Programmer, Programmer-Analyst, rồi đến developer gì nữa, tôi không biết. Tôi nhớ năm 86, có bạn nói: PC mà không có 40K memory thì không phải là PC, bây giờ thì 40G cũng chả là gì.

      Ngành IT có nhiều khâu, mà không ai có thể biết hết được. Có điều lạ, là nhiều hãng lớn bắt đầu thành hình từ nhà xe. Bill Gates và Steve Jobs là những sinh viên bỏ học nửa chừng, để đeo đuổi cái đam mê của mình. Riêng khâu memory, tôi biết mỗi bộ nhớ phải kết hợp từ 3 yếu tố: resistor, capacitor, và transistor. Lúc đầu, mỗi transistor là một bóng đèn; rồi được thu nhỏ lại nhờ khám phá ra chất silicon; rồi sau đó, người ta làm ra mỗi con chip bằng móng tay chứa cả nhiều triệu transistors, thật là không hiểu nổi!

      Ở Orange County, John Tu và David Sun cũng bắt đầu công ty Kingston của họ từ nhà xe năm 87. Mười năm sau, họ bán công ty cho Softbank của Nhật với giá hơn 3 tỉ Mỹ kim, và cho nhân viên một số tiền thưởng rất lớn, làm xôn xao dư luận. Năm 2000, Softbank làm ăn thất bại, bán ngược lại cho 2 ông John và David với giá chưa đầy 2 tỉ. Thời gian này, tôi vào làm cho Kingston, chuyên môn về memory, rất thú vị vì biết memories được làm như thế nào.

      Như vậy, thành công IT chính là những người đam mê. Bill Gates mê games, Steve Jobs mê animation, John Tu mê memory. Ngoài ra, họ còn phải biết làm thương mại, làm cho nhân viên tin tưởng và quý mình. Hằng năm, John Tu và David Sun tung ra rất nhiều tiền thưởng, bonus, có khi 2, 3 lần một năm, để khuyến khích nhân viên. Marx nói: kinh tế là thời gian. Nếu tôi có thời gian vui chơi với gia đình và con cái, đó cũng là tôi đang thành công đấy các bạn nhỉ?

      (nghe nói Softbank sắp sửa đem robot Pepper bán sang Mỹ vào năm tới qua hãng Sprint, chờ xem)

      Like

  9. Chào các bạn, mình là 1 chuyên viên công nghệ thông tin trẻ tuổi (19t) và vấn đề phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam thực sự đáng lo ngại, bởi số lượng người tiếp xúc với công nghệ thông tin chỉ có 43.27% và đang ở mức trung bình độ tuổi, lớp thanh niên trẻ còn rất dang dở với ngành này, vậy nên, đề cập đến vấn đề nâng cao ở đây là rất khó, thay vì đó ta nên phổ cập thì tốt hơn…

    Like

  10. Việt Nam được cái thích học đòi, tư tưởng thời vụ, đầu tư để kiếm phần trăm chưa chú trọng vào chất lượng, Việt Nam có đất đai phì nhiêu rất phù hợp với nông nghiệp và chăn nuôi cho nên đi theo hướng này là tốt nhất. Chú trọng vào chất lượng, quy mô sản xuất tầm cỡ và chuyên sâu, quy trình sản xuất khép kín, bài bản thì sẽ mang lại hiệu quả cho nền kinh tế năng suất cao. Công nghệ thông tin đầu tư vừa phải thôi, nhưng chuyên sâu và hiệu quả để phục vụ các ngành sản xuất khác.

    Like

  11. Những tên tuổi mà tác giả nêu ra đều không có cơ sở để đại diện cho CNTT Việt Nam. Còn Bill Gates hay Steve Jobs là giấc mộng giàu sang theo kiểu consumerism muôn thuở của người Việt. Cái chúng ta thiếu là những kỹ sư lành nghề, không phải những con người kiếm được nhiều tiền và được ca ngợi trên mặt báo.

    Phần còn lại của bài viết nói quá chung chung, không nêu ra được vấn đề và không có bất kỳ hướng giải quyết nào.

    Tôi nêu vài điểm:
    + Môn Tin học trong nhà trường kém nhất là phần thiết bị. Thiết bị thì vì sao được đầu tư nhiều nhưng vẫn tệ hại là câu chuyện tham nhũng.
    + Tiếp theo là vấn đề chương trình giảng dạy. Tin học không chỉ là có cái máy tính x86 cũ mèm rồi viết Pascal. MIPS, ARM,… cũng rất cần được dạy. Tư duy lập trình cũng vậy. Tư duy an toàn thông tin cũng cần được dạy…
    + Pascal: Đến giờ ngôn ngữ học và thi đầu tiên vẫn là Pascal. It sounds like a f*cking dead wh*re.
    + Tiếp theo là giảng viên kém: Bao nhiêu người chịu ở trường chú tâm việc dạy? Bao nhiều người làm tay trong tay ngoài để kiếm thêm, kiếm thêm và kiếm thêm chút nữa? Có bao nhiêu giảng viên chịu ngồi học Python hay Ruby, đừng nói đến nodejs hay angularjs là chuyện thần tiên cho các giảng viên?

    Vài điểm ví dụ.

    Like

  12. e năm nay hoc lớp 11 sắp tơi có cuộc thi tin học trẻ vao khoảng tháng 4. e rất thích tìm tòi máy tính nhưng chưa có ki năng về lập trinh vây bây giờ e phải bắt đầu học những gì để tham gia cuộc thi này?

    Like

    • hỏi là trả lời. cách tốt nhất… xem các bạn e làm gì, nỗ lực làm theo. phải đam mê. ông Bill Gates, khi còn bé, rất thích chơi game. ông và các bạn đã “bẻ code” để chơi game trong máy của trường, bị phạt, không được sờ vào máy cả tuần lễ, (theo wikipedia)

      Like

  13. Em nghĩ rằng lập luận đưa ra 1 vài trường hợp cu thể như vậy là không thuyết phục. Việc học sớm tin học là tốt cho bạn nào theo đuổi nghề nghiệp về CNTT , nhưng việc đó có cần thiết hay không thì em nghĩ phải làm nghiên cứu rõ ràng hơn nữa, câu hỏi này còn đang để mở. Việc thứ 2 là nếu như là cần thiêt thì chương trình dạy học ở cấp 3 nên thay đổi như thế nào, hay cứ để như hiện nay?. Tất nhiên tin học là một môn học trong nhà trường thi phải dạy đoàng hoàng,không thể dạy cà lơ được.

    Like

  14. Anh Nguyễn Trung Kiên nhân xét đúng lắm.

    Like

  15. Cám ơn Thầy Hồ Đắc Phương nói lên nỗi lòng giáo viên Tin Học. Đúng là ở Phổ Thông nó trở thành môn “siêu phụ”, Còn không bằng giáo viên Địa, Sử nữa kìa.

    Like

  16. Vâng, chính xác là một môn học siêu phụ nhưng e nghĩ giáo viên hiện nay chưa thực sự có thể dạy môn Tin khiến cho các em cảm thấy hấp dẫn nên chứ không phải do kiến thức quá lạc hậu ạ! Như trẻ con mầm non chúng ta cũng dạy trẻ từ cái căn bản chứ không phải từ cái cao siêu và mới thì Pascal là ngôn ngữ căn bản và dễ học nhất với các em cấp 3 ạ!

    Like

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: