How We Learn

Cần gì, Học nấy! – Hà Huy Khoái

Cái dấu “than” ở cuối là câu mà lâu nay tôi vẫn nghe: trên báo chí, trong phát biểu của nhiều chuyên gia (giáo dục và không giáo dục), các diễn đàn “mạng”.

Còn với tôi thì đó là cái dấu hỏi: “Cần gì, học nấy?”

Cái dấu hỏi ấy, lâu nay đã ở trong đầu tôi, bây giờ càng trở nên lớn hơn vì mấy chuyện vừa nghe.

Chuyện I. Mấy ngày nay trên một trang báo mạng xôn xao chuyện học sinh “trả lời phỏng vấn”: Quang Trung và Nguyễn Huệ có quan hệ thế nào?.

Kết quả thì đủ loại “quan hệ”: anh em, bạn chiến đấu,…và kèm theo câu trả lời khác, cũng của buổi phỏng đó: “Nguyễn Du à? Không biết là ai”.

Các “còm men” dưới chuyện đó cũng đủ loại: một số tỏ ra thất vọng (chắc là tầng lớp cổ suý cho lối học “kinh viện”); số khác thấy điều đó cũng bình thường (sao cứ phải biết “chi tiết” về Quang Trung?); còn có những người  tỏ ra tự hào vì chính mình cũng không biết Nguyễn Du là ai. Có sao đâu, trong công việc, họ chẳng bao giờ thấy cần đến cái ông Nguyễn Du ấy cả.

Vậy thì dạy Nguyễn Du làm gì. Cần gì học nấy thôi.

Chuyện II. Một đoạn đối thoại với học viên cao học:

– Chúng em dạy THPT, có bao giờ cần đến “không gian tô pô”, đến “phiếm hàm tuyến tính” đâu mà phải học hả thầy?”.

–  Chắc các bạn chỉ dạy học sinh kiến thức trong chương trình THPT thôi chứ?

– Tất nhiên rồi ạ!

– Vây thì để dạy THPT, các bạn chỉ nên học hết kiến thức lớp 12. Các bạn có bao giờ cần đến kiến thức đại học đâu, nói gì đến cao học. Hơn nữa, nếu định dạy Toán thì chỉ cần học Toán đến lớp 12, chẳng cần học văn, chẳng cần biết Nguyễn Du là cái ông nào.

Học viên cười, nhưng hình như trong đầu họ bắt đầu nẩy ra câu hỏi: phải chăng Cần gì, học nấy?

 

Chuyện III. Các đề thi của ta, môn Toán chẳng hạn, thường rất ít gắn với thực tế. Nhiều chuyên gia cho rằng, phải ra các đề kiểu như “Một bà đi chợ có…” “Muốn bắc cái cầu qua sông….”. Nghĩa là mọi bài toán phải có nguồn gốc thực tế.

Tất nhiên, điều đó đúng. Nhưng không nên nghĩ rằng, khi dạy toán tất cả các kiến thức đều phải gắn với thực tế. Phải chăng những bài như giải phương trình; chứng minh bất đẳng thức,… là “vô bổ”.  Có một chân lý đã được thừa nhận: sức mạnh của Toán học nằm ở chính sự trừu tượng của nó. Và Toán học là môn học rèn luyện con người tư duy trừu tượng.

Không theo nghề toán thì có cần đến tư duy trừu tượng hay không? Chỉ e thiếu nó, người lao động bình thường khó có thể trở thành người lao động sáng tạo.

Cần gì học nấy, giá mà biết được mình cần gì thì tốt biết bao! Khi người nguyên thuỷ vẽ lên vách hang, họ đã nhận thức được là họ không chỉ cần có miếng ăn. Miếng ăn thời nguyên thuỷ…khó kiếm lắm! Thế mà khi bụng chưa đủ no, họ đã cần đến nghệ thuật. Vậy nên con người hiện đại, dù làm bất cứ việc gì,  cũng cần rất nhiều thứ: từ vặn cái đinh ốc đến câu Kiều, hay nhận ra rằng, đêm nay trăng sáng quá…

Học cả đời rồi, sắp đến lúc không còn học thêm được gì nữa, mà vẫn cứ luẩn quẩn với câu hỏi: “Cần gì học nấy”? “Học để làm gì?”, hay không nên đặt ra câu hỏi đó, vì bản thân việc học đã là mục đích? Và đáng ra cần hỏi “làm gì để có cơ hội được học thêm? Học thế nào? Nói chung nên để trẻ con  vừa chơi vừa học hay cũng cần để các cháu thấy, nói chung học không hoàn toàn là chơi?

 

Không biết hỏi ai, thử nhờ trang Học thế nào chỉ giáo.

Hà Huy Khoái

***

Học Thế Nào chưa kịp trả lời chú Khoái thì cô Huỳnh Mai đã trả lời giúp:

Về vĩ mô, nếu cần gì học nấy thì không phải học nữa. Chỉ cần lập trình cho một robot nó làm cho ta. Nó sẽ làm nhanh hơn, tốt hơn và không mệt như ta. Tôi không đùa đâu, hiện tại và nhất là trong tương lai, robot đang và sẽ có khả năng thay ta nhiều lắm.
Ngày xưa, thợ rèn phải làm từng cái đinh cái vít. Hiện máy làm hết rồi đó.

Về vi mô, cần gì học nấy thì sẽ hạn chế tầm nhìn – cứ như con ngựa bị người ta che hai bên mắt để nó chỉ thấy khoảng đường trước mặt mà chạy. Con người còn có hỉ nộ ái ố chứ đâu có hạn chế trong nhu cầu sống, nhu cầu làm việc hay làm giàu.

Đó là chưa nói đến sự phức tạp của cuộc sống. Phải biết một ít về
. luật, luật lao thông là một thí dụ,
. thuế vụ – tôi phải khai thuế mỗi năm-
. kinh tế – xem lúc nào nên mua nhà chẳng hạn –
. môi trường, xử lý rác, tránh ô nhiễm, …
. vệ sinh thường thức, y khoa và tâm lý, … để có thể tự lo cho bản thân vàchăm sóc trẻ.
. …

Nếu cần gì học nấy thì phải có đến 36 kiếp để học hết những gì mỗi một trong chúng ta cần trên đời!

Ta chỉ có một kiếp sống thành ra tạm thời …

Học để phát triển

Con người khác với các loài động vật. Lúc mới sinh ra chỉ có tiềm năng chứ chưa biết kiếm sống. Phải học hết. Ngày xưa thì học với gia đình, cha thợ mộc thì con sau này cũng làm nghề mộc. Ngày nay thì đến trường. Nói như trẻ ở mẫu giáo « học chơi, học hát, học chữ và học yêu cha, yêu mẹ, yêu bà,… », nhất là… học để biết mình là ai…Đá có mài thì mới thành ngọc!

Học để tự do

Thí dụ như một bác sĩ chuyên khoa mắt. Lúc « hứng » ông ấy lên núi làm nghề chăn cừu. Nhưng sau vài năm, xuống núi, ông vẫn còn khả năng chăm sóc mắt cho dân tình. Không học, ông ấy sẽ không có tự do chọn lựa đó.

Học để hạnh phúc

Đẽo đá là một nghề nặng nhọc, lại không cho địa vị cao trong xã hội. Thế nhưng đã có những em rất hứng thú tiếp xúc với đá, cần cù dùng từng nét dao búa nhỏ để tạo hình và mừng vui với kết quả của công việc. Có những nhà bác học miệt mài trong phòng thí nghiệm… Nếu đó không là một hạnh phúc thì động cơ nào khiến họ làm việc?

Học để sống với người khác

Trường học là nơi trẻ vừa được bảo vệ, nơi không vụ lợi, cho trẻ có cơ hội sống cùng với người khác và tập tành kinh nghiệm ở đời. Lúc học xong, trẻ sẳn sàng đủ … võ nghệ để ứng xử trong xã hội.

Học suốt đời

Đúng rồi, vì tri thức biến đổi không ngừng. Người già vẫn học, nếu không thì sẽ thành …quá quá hạn sử dụng, hết thích ứng.

Advertisements

Tagged as:

28 phản hồi »

  1. Thưa thầy, sau khi đọc bài thầy, em cũng tự đặt câu hỏi. Và khi nhỏ, em học ở một trường làng, do vậy em cũng hay thắc mắc mình học toán sau này có dùng để tính tiền, hay trồng lúa không 🙂 Nhưng sự thật là phần lớn người dân quê em cũng không biết, họ chỉ biết là chắc là học thì có nghề nghiệp tốt hơn. Chính vì suy nghĩ ấy mà suốt nhiều năm học vẹt, em cũng không biết Quang Trung là ai thật ấy. Nhưng như thầy nói, học toán, và khoa học, rèn tư duy lắm lắm, nhìn thế giới này sắc nét hơn là chỉ chăm chăm cái lợi hay mưu mẹo. Học môn xã hội, eo ơi, bao vụ giết người rợn gáy gần đây có phải vì họ không được giáo dục đúng cách? Suy nghĩ của em là thiểu số, nhưng em tin là các môn đều vô cùng hữu ích, chỉ là phương cách dạy có thể quá xxx em không biết dùng từ gì nhưng có lẽ giống với bureaucracy !!

    Số lượt thích

  2. “Hãy lựa chọn thật nghiêm ngặt: Học gì? Không nên học gì?” – Lev TolstoyTôi

    Tôi rất đồng ý là cần rèn tư duy trừu tượng.
    Tôi không đồng ý là chỉ có toán mới rèn tư duy trừu tượng.

    Tôi cũng là tiến sĩ toán lý, thế mà từ khi đi làm chưa bao giờ khai căn, chưa bao giờ tính tích phân, chưa bao giờ dùng hàm ảo…. Những việc dùng hàng ngày, đầy tình người như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp cơ bản… thì chả bao giờ được học cả!

    Liked by 2 people

  3. Bác kêu ra trường kg dùng gì đến toán, e nghĩ cũng phải.
    Cơ mà bố e là thiết kế điện tử, khi tính toán mạch thiết kế phải dùng đến toán.
    Em làm thống kê phân tích cũng phải dùng đến toán.
    Lập trình cũng phải dùng đến toán.
    Em nghĩ mình hãy tự làm 1 thống kê nhỏ xem
    – xung quanh ta mọi ng dùng toán đến mức độ nào
    – nếu kg có tư duy toán từ bé, vậy thì mất bao lâu để học được toán làm những việc như thiết kế, thống kê…?
    Học là 1 quá trình rèn giũa để phát triển khả năng của bộ não – giống như chăm 1 cái cây lớn vậy.
    Ngoài những công thức trồng cây chung (nước, phân bón, cắt lá tỉa cành) vậy trong gia đình bạn có công thức gì riêng?
    Tài sản của mình thì mình chăm chút nó. Trời dù có mưa nắng nhưng kg hẳn cây nhà ai cũng chết cả.

    Số lượt thích

  4. Em đã từng đóng khung việc học của mình trong lối suy nghĩ này, và bây giờ em hối hận.
    Em ủng hộ giáo dục đại cương Liberal Arts hơn là chủ nghĩa chức năng Functionalism trong giáo dục. Em nhận ra từ trải nghiệm cá nhân là sống để học có ý nghĩa hơn và phát triển con người toàn diện, nhân văn hơn nhiều so với học để sống 🙂 Chưa kể đến những hệ quả đối với cấu trúc xã hội…
    Hơn nữa, cho dù là học để sống, trong thời buổi này, kiến thức và kỹ năng đa ngành đã trở thành nhu cầu quan trọng của thị trường lao động toàn cầu.
    Con người nên được giáo dục phát triển đến một tầm vóc cao hơn nhiều so với một bộ phận với một chức năng hạn hẹp trong cỗ máy xã hội. Vì bản chất con người vốn dĩ đã hơn nhiều so với một bộ phận của một cỗ máy 🙂
    Xin các thầy cô, các anh chị và các bạn chỉ dẫn thêm để em được mở rộng tư duy ạ 🙂

    Số lượt thích

  5. Theo tôi nên hiểu là học để làm việc và học để sống tốt, không phủ nhận nếu học giỏi những môn về chuyên môn nghề nghiệp của mình là việc rất đáng quý nhưng những hiểu biết xã hội mà những môn học khác mang lại cũng là điều rất cần cho mỗi người để có 1 cuộc sống cân bằng, nếu lệch 1 trong 2 bên là điều rất tiếc.

    Số lượt thích

  6. Em thì có một cái thống kê cá nhân, chưa kiểm nghiệm rộng nhưng khá đúng với thực tế: Bạn nào học toán giỏi là thường là thông minh, bạn nào học hóa giỏi thường là cần cù chịu khó, bạn nào học lý thì ở giữa, có thêm tí óc phán đoán

    Số lượt thích

  7. Về vĩ mô, nếu cần gì học nấy thì không phải học nữa. Chỉ cần lập trình cho một robot nó làm cho ta. Nó sẽ làm nhanh hơn, tốt hơn và không mệt như ta. Tôi không đùa đâu, hiện tại và nhất là trong tương lai, robot đang và sẽ có khả năng thay ta nhiều lắm.
    Ngày xưa, thợ rèn phải làm từng cái đinh cái vít. Hiện máy làm hết rồi đó.

    Về vi mô, cần gì học nấy thì sẽ hạn chế tầm nhìn – cứ như con ngựa bị người ta che hai bên mắt để nó chỉ thấy khoảng đường trước mặt mà chạy. Con người còn có hỉ nộ ái ố chứ đâu có hạn chế trong nhu cầu sống, nhu cầu làm việc hay làm giàu.

    Đó là chưa nói đến sự phức tạp của cuộc sống. Phải biết một ít về
    . luật, luật lao thông là một thí dụ,
    . thuế vụ – tôi phải khai thuế mỗi năm-
    . kinh tế – xem lúc nào nên mua nhà chẳng hạn –
    . môi trường, xử lý rác, tránh ô nhiễm, …
    . vệ sinh thường thức, y khoa và tâm lý, … để có thể tự lo cho bản thân vàchăm sóc trẻ.
    . …

    Nếu cần gì học nấy thì phải có đến 36 kiếp để học hết những gì mỗi một trong chúng ta cần trên đời!

    Ta chỉ có một kiếp sống thành ra tạm thời …

    Học để phát triển
    Con người khác với các loài động vật. Lúc mới sinh ra chỉ có tiềm năng chứ chưa biết kiếm sống. Phải học hết. Ngày xưa thì học với gia đình, cha thợ mộc thì con sau này cũng làm nghề mộc. Ngày nay thì đến trường. Nói như trẻ ở mẫu giáo « học chơi, học hát, học chữ và học yêu cha, yêu mẹ, yêu bà,… », nhất là… học để biết mình là ai…Đá có mài thì mới thành ngọc!

    Học để tự do
    Thí dụ như một bác sĩ chuyên khoa mắt. Lúc « hứng » ông ấy lên núi làm nghề chăn cừu. Nhưng sau vài năm, xuống núi, ông vẫn còn khả năng chăm sóc mắt cho dân tình. Không học, ông ấy sẽ không có tự do chọn lựa đó.

    Học để hạnh phúc
    Đẻo đá là một nghề nặng nhọc, lại không cho địa vị cao trong xã hội. Thế nhưng đã có những em rất hứng thú tiếp xúc với đá, cần cù dùng từng nét dao búa nhỏ để tạo hình và mừng vui với kết quả của công việc. Có những nhà bác học miệt mài trong phòng thí nghiệm… Nếu đó không là một hạnh phúc thì động cơ nào khiến họ làm việc?

    Học để sống với người khác
    Trường học là nơi trẻ vừa được bảo vệ, nơi không vụ lợi, cho trẻ có cơ hội sống cùng với người khác và tập tành kinh nghiệm ở đời. Lúc học xong, trẻ sẳn sàng đủ … võ nghệ để ứng xử trong xã hội.

    Học suốt đời
    Đúng rồi, vì tri thức biến đổi không ngừng. Người già vẫn học, nếu không thì sẽ thành …quá quá hạn sử dụng, hết thích ứng.

    Số lượt thích

  8. “Nó chẳng phục vụ một mục đích cụ thể nào, nhưng nó cũng cho cậu một chút gì đó để giúp cậu nắm được mọi thứ nói chung một cách có hệ thống hơn”.
    Đọc Rừng Nauy chỉ nhớ mỗi câu này.

    Số lượt thích

  9. Đồng ý là “học, học nữa, học mãi..”, mình cũng đồng ý là lĩnh vực nào cũng thú vị, cũng đáng để học…xong trên thực tế, bộ não của một con người bình thường cũng chỉ có khả năng chứa & xử lý thông tin trong một chừng mực nào đó? Vậy nên để có thể sử dụng tri thức một cách hiệu quả chúng ta vẫn nên hướng sự “học hỏi” theo một định hướng nhất định?(Sâu trước, rộng sau). Các cụ vẫn nói “một nghề cho chín còn hơn chín nghề” 🙂
    Thế hệ chúng tôi trước đây đến với giảng đường đại học gần như không có sự định hướng rõ ràng, không biết mình “học cái này” để làm gì, chỉ nghe người ta nói “học chắc sẽ kiếm được công việc tốt, ổn định..?!”. Giờ nghĩ lại thấy thực sự tiếc nuối 😦
    Xã hội ngày nay đã tiến bộ hơn rất nhiều mặc dù đâu đó chúng ta vẫn thấy những vấn đề bất cập như “Quang Trung là ai?- không biết!” Nhưng nếu nhìn vấn đề ở góc độ tích cực thì lớp trẻ cũng năng động hơn, thông minh hơn và đặc biệt là biết rõ mục đích của việc học hơn thì tôi tin kết quả của cái “việc học” ấy cũng sẽ theo chiều hướng tốt hơn…
    Còn về quan điểm cá nhân tôi đối với sự học thì có thể nói là: khi chúng ta tư duy, nghĩa là chúng ta đang học. Và con người chỉ thực sự dừng học (tạm thời) trong lúc họ đang …ngủ mà thôi. :))

    Liked by 1 person

  10. Cần gì học nấy ! = Cần tiền mới đi làm ! = Cần lội nước học bơi ! = Dễ bị chết đuối ! i

    Số lượt thích

  11. Về câu chuyện thứ II của Giáo Sư Khoái.

    Em có théc méc. Đã là giáo viên phổ thông tại sao phải đi học cao học? Em không biết ở nước ngoài, giáo viên cấp II-III có đi học cao học không? Chắc có nhỉ? Tỷ lệ là bao nhiêu %?
    Cũng như bạn Việt ở trên, em không đồng ý là chỉ học toán mới rèn luyện được tư duy.

    Liked by 1 person

    • Khi tôi ở Mỹ, cô giáo dạy vỡ lòng của con trai tôi là một tiến sĩ

      Số lượt thích

      • Hiện giờ ở Mĩ cũng có khá nhiều tiến sĩ thất nghiệp, ông tiến sĩ đó thật may mắn.

        Cũng về câu chuyện thứ hai của giáo sư Khoái: tôi từng gặp nhiều sinh viên đại học dạy phổ thông tốt hơn hẳn các thầy tiến sĩ nước ngoài về.

        Cơ bản là các thầy đi học tiến sĩ KHÔNG học kĩ năng dạy học, chỉ học nghiên cứu. Các thầy nói chuyện sinh viên còn thấy khó hiểu, thế thì làm sao học sinh phổ thông hiểu được.

        Số lượt thích

  12. Lãnh đạo giỏi là hỏi hay.
    Làm thuê hay là trả lời giỏi.

    Học thế nào? Học hỏi. Chúng ta toàn dạy trả lời, nên suốt đời làm thuê.
    Cứ hỏi cho giỏi. Trả lời đã có giáo sư Google.

    Liked by 1 person

  13. “Cần gì, học nấy!” là câu nói đùa thú vị ! Bạn pham thang ơi, làm ơn giải nghĩa hộ 2 từ ấy, Cần và Học. “Cần” là con đường độc đạo? (vd, em cần tiền). “Học” là con đường quanh co và nhiều ngõ ngách? (vd, học làm tiền, moi tiền, xin tiền, ăn mày, cướp xe, cướp nhà băng, in tiền giả, thương mại lương thiện, không lương thiện, làm giáo sư, kỹ sư, bác sĩ, làm chính trị, ứng cử vào QH, vv.)

    Xin mạo muội dùng ngôn ngữ của toán học để cắt nghĩa câu nói đùa này: If x, then f(x).

    Có lúc tôi tự hỏi: Tại sao ai cũng cần cái này, cần cái nọ, ai cũng muốn hơn người? Có cần thiết phải như thế không? Ai trên thế giới này có can đảm nói rằng: thôi đủ rồi bác ạ, chỉ cần nửa triệu một tháng là tôi đủ sống rồi, xin trả lại nửa triệu kia cho CP ! (Tôi nghĩ có những người như thế, bằng cách này hay cách nọ, nhưng không nói ra, vd. ông Nguyễn H Đ).

    Nghĩ vớ vẩn mà chơi, nếu được làm Thủ tướng, các bạn sẽ làm gì? Riêng tôi, có thể, tôi sẽ tặng học bổng cho 10 nghìn sinh viên nghèo mà chăm học mỗi năm. Ước ao được như thế, học trò tôi sẽ đông hơn số học trò của Khổng Tử, tên tuổi được lưu truyền, và muôn đời được … yêu mến !

    Số lượt thích

  14. AiViet à, hồi mình đi Israel, ông hiệu trưởng một trưởng tiểu học là một Đại tá quân đội về hưu.

    Số lượt thích

  15. Học để sống! Chúng ta thiên về học để biết.

    HỌC HÀNH.

    Liked by 1 person

  16. Kiến thức thì vô cùng, ai thực tâm học thì cả đời cũng không hết. Thực trạng ở ta có lẽ nằm ở chỗ phân biệt kiến thức cơ bản/nền tảng ai cũng cần biết ví dụ như Toán (cộng trừ nhân chia,…), Hóa (kiến thức phản ứng hóa học liên quan đến việc ăn uống rất nhiều),… Hay như anh vietphanquoc có chia sẻ về kĩ năng mềm/kĩ năng làm người. Còn các kiến thức nâng cao thì không học cũng không sao, tùy người học lựa chọn.

    Số lượt thích

  17. Từ ngoài trường ta thấy khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn”. Trong lớp chỉ mỗi toán được đánh giá cao. Giỏi hay dốt chủ yếu là lấy điểm toán làm tiêu chí. Chính vì vậy mà mình cũng làm xong cái bằng tiến sĩ Toán lý rồi không dùng gì đến toán nữa.

    Nguyễn Du “Chữ Tâm kia mới bằng 3 chữ Tài”.
    Golman – Emotional Intelligence 80%. IQ – 20%.

    HTN: Chữ Lễ và chữ Văn trong khẩu hiệu có nghĩa rộng. Văn không phải là văn học, học văn. Chữ Văn trong câu này bao gồm cả toán.

    Liked by 1 person

  18. Chỉ việc học đã là niềm vui rồi.

    Số lượt thích

  19. Đề tài cần gì, thích gì học nấy không có gì hay nhưng câu chuyện của bác thì cũng vui vui. Bác chắc định nói lúc cần nhất, là lúc trẻ, phải học căn bản, học nhiều, học giỏi cho có nền tảng, có khả năng tư duy. Còn thích gì, cần gì học nấy là đương nhiên, kể từ thời nguyên thuỷ, chưa có “khái niệm” học. Cái thời săn bắn hái lượm người ta cứ thử, hoặc đói quá buộc phải thử để sống. Vì vậy con người học để sinh tồn, học để hành nghề, học để biết (rồi quên) học để làm bài “thi công chức” học để oai, để hoà nhập, để cống hiến cộng đồng…
    Lúc phải có căn bản, phổ thông, đại học ( nếu được) thì đừng nghĩ học gì do cần , do thích mà nó là “điều kiện cần” phải học sâu, học nhiều, học rộng…còn để “tránh bão” hoặc giỏi “câu” thì phải tra cứu, học những gì “cụ thể”, tức “đk đủ” chứ không chết chìm, chết đói, ngập lụt luôn…
    Không có tư duy học gì, làm gì cũng khó.

    Số lượt thích

  20. Nhờ HTN sửa câu cuối : Không có tư duy THÌ học gì, làm gì cũng khó.

    Số lượt thích

  21. Thay chữ học bằng TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC chắc chắn giáo dục sẽ dịch chuyển hoàn toàn!

    HTH: Thay một chữ đơn giản (học) bằng bốn chữ khó hiểu (tăng cường năng lực) có vẻ không hợp lý lắm.

    Số lượt thích

  22. “Cần gì học nấy” rất đơn giản.

    Quá trình học gồm 2 bước:

    Bước 1: xác định thứ mình cần
    Bước 2: học nó

    “Xác định thứ mình cần” đã là một nửa của việc học rồi. Như giải một bài toán, chỉ cần nắm chắc được đầu đề muốn làm gì, xem như đã thành công một nửa,

    Vấn đề thường gặp trong nền giáo dục là bỏ qua bước 1. Thế hệ ngày nay thường được dạy “làm y như” những gì được bảo. Nó giống như việc nhét cái cuốc vào tay trẻ em để bắt chúng cày ruộng, trong khi nếu chúng biết mục tiêu chủ yếu là làm cho đất tơi xốp; chúng đã có thể dùng máy cày.

    “Cần gì học nấy” không có nghĩa là “không cần thì không nên học”, không phủ nhận lòng hiếu học của mỗi người. Nó chỉ có ý nghĩa định hướng: vì thời gian mỗi người có hạn, mà kiến thức thì vô bờ, nên chọn lọc biết học lấy cái cần thiết, cái phù hợp với bản thân mình. Nên học trước hết cái giúp mình nuôi sống bản thân, gia đình, giúp đỡ mọi người, làm giàu cho nền tảng văn hóa & xã hội. Còn những gì từ chương sách vở quá thì cứ thong thả mà đọc sau.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhập địa chỉ email để nhận thông báo có bài mới từ Học Thế Nào.

%d bloggers like this: